Vì sao các phi hành gia phải cách ly y tế sau khi trở về Trái đất?

Các phi hành gia Trung Quốc đã trở về Trái đất vào ngày 4/12 sau khi hoàn thành sứ mệnh phi hành đoàn dài ngày trên Mặt trăng, bước ngoặt mới nhất trong nỗ lực trở thành cường quốc vũ trụ của Bắc Kinh. Các phi hành gia sẽ trải qua quá trình cách ly 14 ngày trước khi họ có thể về nhà.

Vì sao các phi hành gia phải cách ly y tế sau khi trở về Trái đất? - 1

Phi hành đoàn của tàu vũ trụ Thần Châu-14 có sức khỏe tốt sau sứ mệnh kéo dài 183 ngày trong không gian, một khoảng thời gian kỷ lục đối với Trung Quốc, đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin.

Huang Weifen, nhà thiết kế chính của dự án không gian có người lái của Trung Quốc nói với CCTV rằng, các phi hành gia sẽ trải qua quá trình cách ly 14 ngày trước khi họ có thể về nhà vì hệ miễn dịch của họ có thể bị suy yếu sau nhiệm vụ dài ngày.

Phi hành đoàn đã ở lại trạm vũ trụ Thiên Cung trong 183 ngày, tiến hành các chuyến đi bộ ngoài không gian và các thí nghiệm khoa học.

Chen Lan, một nhà phân tích độc lập tại GoTaikonauts, chuyên về chương trình không gian của Trung Quốc, cho biết: "Việc hoàn thành thành công sứ mệnh... mở đường cho các sứ mệnh thường xuyên trong tương lai và việc sử dụng trạm (không gian của Trung Quốc)".

Trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc dự kiến sẽ hoạt động trong ít nhất 10 năm.Trung Quốc đã rót hàng tỷ đô la vào chương trình không gian do quân đội dẫn đầu trong những năm gần đây khi nước này cố gắng bắt kịp Mỹ và Nga.

Tham vọng không gian của Bắc Kinh đã được thúc đẩy một phần bởi lệnh cấm Mỹ đối với các phi hành gia Trung Quốc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế ( ISS) với sự hợp tác giữa Mỹ, Nga, Canada, Châu Âu và Nhật Bản.

ISS sẽ ngừng hoạt động sau năm 2024, mặc dù NASA cho biết nó có khả năng duy trì hoạt động sau năm 2028.

Vì sao các phi hành gia phải cách ly y tế sau khi trở về Trái đất?

Vì sao các phi hành gia phải cách ly y tế sau khi trở về Trái đất? - 2

Khu vực cách ly của các phi hành gia Apollo của Mỹ.

Các phi hành gia của tàu Apollo 11 đã bị cách ly sau khi trở về Trái đất. Chỉ vài tuần sau khi trở thành người đầu tiên đi bộ trên Mặt trăng, phi hành gia Neil Armstrong của NASA đã tổ chức sinh nhật lần thứ 39 trong khu cách ly.

Đó là điều mà tất cả mọi người đều đã trải qua sau một năm xảy ra đại dịch COVID-19. Các phi hành gia của tàu vũ trụ Apollo 11 đã phải cách ly 21 ngày sau sứ mệnh lịch sử lên Mặt trăng khi họ tiếp xúc với vật chất của Mặt trăng.

Nhiệm vụ này là lần đầu tiên con người tương tác với bề mặt của một thiên thể khác. Các bác sĩ theo dõi chặt chẽ các phi hành gia, trong khi một nhóm riêng biệt thử nghiệm và nghiên cứu các loại đá và bụi trên Mặt Trăng do các phi hành gia mang về.

Vì sao các phi hành gia phải cách ly y tế sau khi trở về Trái đất? Theo giới khoa học, các phi hành gia có thể tiếp xúc với vi khuẩn có hại hoặc các yếu tố chưa biết, Việc cần ngăn ngừa ô nhiễm, hoặc mang trở lại bất kỳ vi khuẩn quá giang hoặc mầm bệnh không mong muốn nào đó có thể là lí do khiến phi hành gia cần cách ly y tế.

Cũng có mong muốn bảo vệ bất kỳ sự sống tiềm tàng nào có thể được mang về từ Mặt trăng trong các mẫu vật của Mặt trăng.

Quá trình cách ly 21 ngày của các phi hành gia chính thức bắt đầu sau hành trình ba ngày trở lại Trái đất.

Việc cách ly các phi hành gia sau khi hạ cánh xuống Mặt trăng vẫn tiếp tục đối với các sứ mệnh Apollo 12 và 14, nhưng không kéo dài trong suốt thời gian của chương trình Apollo, một khi các nhà khoa học chắc chắn rằng không có nguy hiểm nào đối với các phi hành gia hoặc bất kỳ ai mà họ gặp phải khi trở về Trái đất.

Ngăn ngừa ô nhiễm trở lại, hoặc mang trở lại bất kỳ vi khuẩn quá giang hoặc mầm bệnh không mong muốn nào từ Mặt trăng, là mối quan tâm chính và các cân nhắc được đưa ra cho mọi giai đoạn của sứ mệnh Apollo 11.

Sự lây lan từ không gian là nỗi sợ hãi xuất hiện trong các bộ phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng thời bấy giờ, cũng như nỗi sợ hãi về điều chưa biết. Cách ly các phi hành gia sau khi họ trở về và xem liệu họ có gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe nào hay không dường như là cách tốt nhất để xử lý các biến số chưa biết của Mặt trăng.

Xử lý cẩn thận vật liệu Mặt trăng để giữ cho nó nguyên sơ, nhưng cũng ngăn không cho nó tác động đến bất kỳ môi trường nào trên Trái đất, cũng là một mối quan tâm lớn. Nhiều phòng ban của NASA đã tham gia để giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng và nông nghiệp.

Phi hành gia Armstrong và Aldrin của Apollo 11 đã sử dụng máy hút bụi để loại bỏ càng nhiều bụi Mặt trăng càng tốt trong tàu đổ bộ Mặt trăng Eagle trước khi trao lại các hộp đá Mặt trăng, phim và các vật dụng khác.

Một yếu tố bất ngờ trong sứ mệnh Apollo 11 là bụi. Bụi Mặt trăng, hay còn gọi là regolith, đi khắp nơi và dính vào mọi thứ trong tầm mắt.

Ngay cả các phi hành gia sau khi xuống mặt đất là rơi xuống biển cũng liên quan đến các biện pháp phòng ngừa an toàn. Những người bơi đã vớt các phi hành gia mặc đồ lặn để bảo vệ họ khỏi bất kỳ vi sinh vật nào có thể có mặt.

Quần áo cách ly sinh học được trao cho các phi hành gia để thay. Các giải pháp khử nhiễm đã được áp dụng trước và sau khi các phi hành gia rời khỏi tàu vũ trụ và được lau sạch bằng dung dịch.

Apollo 12 và 14 tuân theo một giao thức cách ly tương tự, nhưng vào thời điểm các sứ mệnh Apollo 15, 16 và 17 xuất hiện, NASA tự tin rằng việc cách ly không còn cần thiết sau khi tiếp xúc với bề mặt Mặt trăng.

Nilufar Ramji, chuyên gia truyền thông chiến lược tại Trung tâm Vũ trụ Johnson của NASA, cho biết khi con người quay trở lại bề mặt Mặt trăng vào năm 2024 thông qua chương trình Artemis, việc cách ly sau khi hạ cánh cũng sẽ không cần thiết, nhờ kiến thức thu được từ các chương trình Apollo.