VinFast VF e34 đã lăn bánh tại thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới

Có vẻ như ngày ra mắt của những chiếc ô tô điện Việt Nam tại thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới sẽ không còn xa.

VinFast VF e34 xuất hiện tại Ấn Độ

Theo thông tin từ Carwale, chỉ hơn 3 tháng sau lễ động thổ xây dựng nhà máy mới tại Tamil Nadu (25/2/2024), VinFast đã bắt đầu chạy thử nghiệm với mẫu xe VF e34 tại Ấn Độ.

VinFast VF e34 đã lăn bánh tại thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới - Ảnh 1.
VinFast VF e34 đã lăn bánh tại thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới - Ảnh 2.
VinFast VF e34 đã lăn bánh tại thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới - Ảnh 3.

Ảnh: Carwale

Từ hình ảnh do kênh tin tức đăng tải cho thấy chiếc VinFast VF e34 màu đen, là xe thử nghiệm với dòng chữ “ON TEST”. Động thái này cho thấy ngày ra mắt của những chiếc ô tô điện Việt Nam tại Ấn Độ có thể không còn xa.

Mẫu xe điện VinFast VF e34 hiện đang được bán tại thị trường Việt Nam và Indonesia.

Xe được trang bị pin 110kW, với phạm vi hoạt động được công bố là 318 km và thời gian tăng tốc từ 0-100km/h dưới 9 giây.

VinFast VF e34 đã lăn bánh tại thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới - Ảnh 4.

Một điểm đáng lưu ý, xe có chiều dài 4,3 mét và chiều dài cơ sở 2,6 mét, tương đương với các mẫu xe Seltos, Hyundai Creta, Maruti Grand Vitara, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Honda Elevate và MG Astor.

Nội thất của VF e34 được thiết kế với các chi tiết mạ chrome và hai màn hình kỹ thuật số, trong đó một màn hình dọc cỡ lớn.

Các tính năng đáng chú ý của xe bao gồm các tiện ích như hệ thống hỗ trợ lái xe cấp độ 2 (ADAS), điều hòa tự động, cổng sạc USB kép, hệ thống giám sát áp suất lốp cao cấp và camera 360 độ. Kênh truyền thông Ấn Độ đánh giá bộ trang bị và tính năng của xe khá đầy đủ, dễ dàng đáp ứng nhu cầu người dùng.

VinFast VF e34 đã lăn bánh tại thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới - Ảnh 5.

Trước đó từng có thông tin VinFast VF e34 dự kiến có giá trong khoảng 25-30 lakh Rs khi ra mắt (khoảng 760 - 912 triệu đồng) - mức giá này cao hơn VF e34 đang được niêm yết tại thị trường Việt (710 - 900 triệu đồng).

Tuy nhiên, theo thông tin từ Carwale, xe dự kiến sẽ có giá từ 20 lakh Rs đến 25 lakh Rs ( 608 triệu - 760 triệu đồng). Theo đó, xe sẽ cạnh tranh với các mẫu xe như MG ZS EV, Maruti eVX, Kia Carens EV, Mahindra XUV.e8, Honda Elevate và phiên bản sản xuất của Toyota Urban Sport Concept.

Kế hoạch của VinFast tại Ấn Độ

Theo thông cáo báo chí ngày 6/1/2024 của VinFast, VinFast sẽ đầu tư 2 tỉ USD vào Ấn Độ. Động thái này ghi dấu bước ngoặt quan trọng của hãng trong chiến lược thâm nhập vào thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới. Trong 5 năm đầu tiên, mức đầu tư là 500 triệu USD cho giai đoạn 1.

Thông cáo cũng cho biết, theo kế hoạch, dự án xây dựng cơ sở sản xuất xe điện và pin của VinFast tại Tamil Nadu sẽ bắt đầu trong năm nay, tạo ra khoảng 3.000 - 3.500 việc làm tại địa phương.

Kế hoạch ban đầu của VinFast là nhập khẩu xe dưới dạng nguyên chiếc, nhưng sau đó dần chuyển sang nội địa hóa là sản xuất tại Ấn Độ. Pin dự kiến được nhập khẩu từ nhà máy ở Indonesia.

Phản hồi với Autocar, ông Phạm Sanh Châu, CEO VinFast Ấn Độ không tiết lộ chi tiết nhưng cho biết VinFast cam kết cung cấp cho khách hàng Ấn Độ nhiều sản phẩm ô tô điện hàng đầu thế giới.

Cơ sở sản xuất rộng 400 mẫu của VinFast tại Khu công nghiệp của Tổng công ty Phát triển Công nghiệp Tamil Nadu (SIPCOT), có vị trí gần cảng biển đặc biệt thuận tiện cho việc xuất khẩu. Dự kiến nhà máy sẽ bắt đầu sản xuất các mẫu xe nội địa từ năm 2025.