Vượt qua Intel, Samsung trở thành nhà sản xuất chip di động lớn nhất thế giới

Tập đoàn điện tử Samsung (hàn Quốc) vừa chính thức vượt mặt Intel - hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới suốt 25 năm qua, để chiếm lĩnh ngôi vị số 1 của mảng này.

Theo báo cáo tài chính mới đây của Samsung, mảng kinh doanh chip của Samsung đã chính thức vượt qua Intel với doanh số lên tới 69,1 tỷ USD, trong khi Intel chỉ đạt mức 62,8 tỷ USD.

Chip của Samsung.

Tất nhiên đây có thể là một "so sánh chưa chuẩn", khi mảng kinh doanh chủ lực của Intel là chip xử lý cho máy tính, trong khi Samsung chủ yếu tập trung cho chip nhớ và bộ nhớ flash.

Do vậy, Intel vẫn đứng đầu trong số các nhà sản xuất chip máy tính. Hiện các sản phẩm chip của Intel đang có mặt trên khoảng 90% máy tính trên thế giới. Tuy nhiên, các sản phẩm chip Intel trong lĩnh vực di động có vẻ khá mờ nhạt, nếu không muốn nói là hãng đã "chậm chân" trong lĩnh vực này.

Trái lại, nắm bắt xu hướng di động đang bùng nổ, Samsung đã khôn khéo hơn khi tập trung sản xuất các dòng sản phẩm bộ nhớ DRAM, chipset và flash NAND hiệu suất cao.

Ngoài ra, không chỉ nhắm tới thị trường di động, Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc còn mạnh dạn "lấn sân" sang cả mảng xe điện tự lái và lĩnh vực AI. Hiện Samsung cũng là một trong những nhà cung cấp thiết bị điện tử, đồ điện gia dụng hàng đầu thế giới.

Theo Samsung, một trong những yếu tố đóng góp lớn vào lợi nhuận Quý 4/2017 của hãng chính là mảng kinh doanh bộ nhớ. Trong báo cáo cách đây không lâu, Samsung từng ghi nhận mức lãi năm 2017 lên tới 50,7 tỷ USD và doanh thu đạt 225 tỷ USD. Trong khi đó, doanh thu Quý 4/2017 đạt 62 tỷ USD và lợi nhuận khoảng 14 tỷ USD.

Trong nhiều thập kỷ qua, Intel từng là công ty dẫn đầu ngành công nghiệp chip, nhưng do mảng kinh doanh hạn chế nên Intel đang dần đánh mất lợi thế đi trước so với các đối thủ biết nắm bắt xu hướng thị trường như Samsung.