Xbox Series X - Cỗ máy mới của Microsoft trình làng game thủ

Microsoft chính thức công bố tên gọi mới của Project Scarlett sẽ là “Xbox Series X” cỗ máy console thế hệ tiếp theo.

Hiện tại Microsoft vừa trình làng Project Scarlett trong sự kiện The Game Award 2019 vừa qua, hãy cùng chiêm ngưỡng sức mạnh của cỗ máy này qua đoạn video bên dưới.

Với tên gọi mới được đặt rất hoa mỹ cho cỗ máy này thay vì giữ cách gọi nguyên bản Project Scarlett, thì giờ đây được đổi thành “Xbox Series X”. Microsoft đã công bố Xbox Series X, tên chính thức của Xbox Project Scarlett thế hệ tiếp theo được công bố trước đó, tại The Game Awards 2019. Hệ máy này cũng sẽ ra mắt vào dịp Giáng Sinh năm 2020 cùng đối đầu với Playstation 5.

Microsoft phát biểu tại The Game Awards 2019 khẳng định rằng “Trong một chu kì dài khoảng 10 đến 15 năm và trải qua ba thế hệ console của Microsoft từ trước đến này, Xbox Series X sẽ là máy chơi game mạnh nhất, nhanh nhất của chúng tôi từ trước đến nay cung cấp sức mạnh xử lý gấp bốn lần Xbox One X một cách yên tĩnh và hiệu quả nhất”. Với thiết kế táo bạo và độc đáo, hiệu năng của hệ máy này loại bỏ các rào cản kỹ thuật phải đối mặt trong các thế hệ trước và cho phép các nhà phát triển tạo ra một di sản thật sự trong vòng đời của các hệ máy Xbox.

Microsoft đã dùng cụm từ mô tả sức mạnh của cỗ máy này bằng “The most powerful console” cho Xbox Series X, thế hệ máy chơi game mới nhất tính đến thời điểm hiện tại, có vẻ như ông lớn Microsoft muốn chứng tỏ vị thế của cỗ máy này trước bất kì đối thủ nào trong ngành công nghiệp game. Nói riêng về thiết kế ngoại hình của Xbox Series X, chiếc console mới này có đường kính bằng với chiều ngang của tay cầm Xbox One hiện tại đã ra mắt, rất nhỏ gọn. Tương tự với thiết kế trước đây của Mac Pro do Apple sản xuất, nó cho phép bạn đặt một chiếc quạt tản nhiệt ở giữa của chiếc mà sau đó đẩy nhiệt lên phía trên thoát ra ngoài để làm mát chiếc máy theo cách tự nhiên nhất, hiệu quả hơn so với những chiếc Console truyền thống.

Theo lời của Phil Spencer, người đứng đầu các dự án lớn về Xbox, ông cho hay “Xbox Series X lần này đã giảm đi độ ồn rất nhiều so với những chiếc máy hiện tại, lấy ví dụ so sánh với Xbox One X, bạn sẽ chẳng thể nhận ra bất kì tiếng ồn nào kể cả khi ngồi gần TV”. Thật vậy, một trong những điều phiền toái nhất đó là bạn thích trải nghiệm chơi game trong một bầu không khí yên tĩnh, nhưng chiếc máy của bạn cứ hú rất to, khiến bạn đôi khi cảm thấy nó rất phiền toái. Điều này đã từng khiến nhiều game thủ rất hay than phiền, không chỉ Xbox One mà PlayStation 4 cũng tương tự. Vì vậy, phiên bản thiết kế mới đội ngũ phát triển chiếc máy này đã hướng đến tiêu chí giảm đi những khuyết điểm tồn đọng cũ của thế hệ trước để nó khiến người dùng cảm thấy chắc chắn và tin vào chất lượng sản phẩm của Microsoft hơn.

Nói riêng về phần cứng, đúng như tin đồn cách đây vài tháng trước khi được miêu tả về phần cứng của Project Scarlett, nó đúng với những gì mà Series X đang sở hữu. Cụ thể là cỗ máy được trang bị sử dụng ổ cứng SSD NVMe công nghệ mới, cùng theo đó là khả năng sử dụng Ram GDDR6. Sự kết hợp tuyệt vời này không chỉ giúp người dùng phải dừng việc chơi game lại rồi sau đó Restore game bất tiện như trước đây, thậm chí nó sẽ tăng mức độ trải nghiệm liền mạch của người dùng lên cao hơn bằng việc có thể hỗ trợ việc tạm dừng nhiều game trong quá trình chơi cùng một lúc. Theo lời của Phil Spencer, tương tự với người dùng PC, rất nhiều người có thói quen chơi nhiều game trong cùng 1 thời điểm, và họ nghĩ rằng khả năng cho phép nhảy qua lại giữa các game tựa game trong quá trình tạm dừng là điều rất cần thiết.

Theo đó Phil cũng khẳng định rằng, sức mạnh phần cứng mà Xbox Series X đang có sẽ hỗ trợ GPU mạnh hơn gấp 8 lần so với Xbox One và mạnh gấp 2-3 lần Xbox One X hiện tại. Tất nhiên ông cũng khẳng định so với bất kì hệ máy chơi game nào khác, ngụ ý chỉ đích danh PlayStation 4 Pro, Xbox Series X mạnh hơn gấp 4 lần thế hệ hiện tại. Với khả năng xử lý vượt mốc 12 Teraflops, đây là chiếc console mạnh nhất mà Microsoft có được cho tới thời điểm cuối năm 2019 khi bất ngờ công bố ra.

Lại nói về Control của hệ máy mới, thứ mà không thể không bàn khi xét tổng quan về mức độ thành công của một hệ máy. Đó là chiếc tay cầm của Xbox, gần như sẽ không có quá nhiều sự thay đổi bên cạnh nút D-pad Hybrid, giờ đây sẽ chỉ bổ sung thêm một nút share cho phép người dùng có thể tương tác tính năng chụp ảnh, quay video và share lên các trang mạng xã hội mà người dùng thích để chia sẻ chúng chỉ với một thao tác thuận tiện.

Trước đây, Xbox thế hệ cũ thường sẽ đảm nhận tác vụ này thông qua nút menu cũ nằm phía bên trái, tuy nhiên tính năng này giờ đây được tối giản và nhanh chóng hơn rất nhiều, tạo sự thoải mái cho người dùng. Dĩ nhiên là chiếc tay cầm mới sẽ hỗ trợ cả Bluetooth công nghệ mới, cho phép bạn điều chỉnh cả độ trễ linh hoạt trên chiếc tay cầm này mang tên “Dynamic Latency Control”. Tính năng cho phép các nhà làm game đồng bộ tín hiệu input (tín hiệu khi nhấn nút trên chiếc tay cầm) can thiệp trực tiếp vào quá trình render của engine trong game, giảm độ trễ khi nhận lệnh nút bấm, giảm thiểu các trường hợp khi đồng bộ framerate lúc internet bị chập chờn.

Đó là những tính năng ưu việt mà Xbox Series X mang lại, tuy nhiên trong tương lai khi ra mắt và được bán lên kệ, Microsoft cũng cam kết rằng họ sẽ cải thiện nhiều tính năng mới để đưa vào series sau, bởi vì theo kế hoạch dự định họ muốn vòng đời này sẽ đi làm nhiều phiên bản, với nhiều hiệu năng tập trung vào từng mảng khác nhau thay vì chỉ là 1. Vì vậy tên của nó được đặt mốc chuẩn là Series X, tức là sẽ còn nhiều Series khác sẽ ra mắt trong tương lai. Điều này khiến chúng ta nhớ ngay tới người hàng xóm láng giềng Nintendo với nhiều vòng đời khác nhau của một hệ máy lấy ví dụ Nintendo 3DS, Nitendo 3DS XL, Nintendo New 3DS XL,… bạn hình dung được rồi chứ?

Ngày phát hành được công bố vẫn chưa xác định, tuy nhiên có một điều chắc chắn thông qua đoạn trailer mới này thì năm ra mắt sẽ là cuối năm 2020, Phil Spencer hứa hẹn với các game thủ rằng từ giờ đến lúc ấy họ sẽ tập trung phát triển các tựa game độc quyến 1st Party để mang lên hệ máy mới cùng công nghệ trình diễn đồ họa ấn tượng nhất trên chiếc máy này, song họ cũng không quên việc làm việc với các Studio để mang những tựa game 3rd Party có mặt lên nền tảng này, họ muốn có thể lấy lại vị thế để cạnh tranh với Sony và Nintendo trong chu kì 10 năm tới vì vậy đây là phương án cần thiết cho cỗ máy mới của Microsoft, tất nhiên dịch vụ Xbox Gamepass sẽ được tận dụng triệt để trong việc cạnh tranh tính năng độc quyền.

Vào ngày 13 vừa qua, chúng ta đã có dịp chiêm ngưỡng tựa game độc quyền đầu tiên có đồ họa ấn tượng với tiêu đề “In-game Footage” là Senua’s Saga: Hell Blade 2 của Ninja Theory. Sắp tới đây sẽ còn rất nhiều tựa game nữa được công bố, hãy cùng chờ đợi xem ông lớn này sẽ bứt phá với đối thủ Sony láng giềng bằng cách nào trong năm 2020, một năm hứa hẹn sẽ là một năm mở ra kỉ nguyên cạnh tranh giữa rất nhiều tựa game bom tấn cùng các hệ máy Console thế hệ mới giữa 2 ông lớn Sony và Microsoft.