Xưởng đúc chip lớn thứ 3 thế giới đã xuất hiện

Theo báo cáo mới nhất, SMIC sẽ sản xuất chip 5nm cho Huawei; trở thành xưởng đúc chip lớn thứ ba trên thế giới.

Vào hồi tháng 2 vừa qua, nhiều nguồn tin đã khẳng định nhà máy lớn nhất Trung Quốc, SMIC, sẽ sản xuất chip 5nm cho Huawei trong năm nay. Xưởng đúc này đã từng chế tạo bộ xử lý ứng dụng (AP) 7nm Kirin 9000s với khả năng kết nối 5G, tích hợp trên dòng smartphone cao cấp Huawei Mate 60 - ra mắt vào tháng 8 năm ngoái.

Lần cuối cùng Huawei ra mắt thế hệ flagship hỗ trợ 5G là năm 2020 với dòng Huawei Mate 40 chạy Snapdragon 9000 SoC. Cùng năm đó, Mỹ đã mở rộng các quy định xuất khẩu, ngăn chặn các xưởng đúc sử dụng công nghệ Mỹ sản xuất chip tiên tiến cho Huawei.

Sau dòng Huawei Mate 40, Huawei chỉ có thể sử dụng chip Snapdragon đã được tinh chỉnh của Qualcomm để ngăn kết nối với mạng 5G. Những chip này cung cấp sức mạnh cho các dòng Huawei P50, Huawei Mate 50 và Huawei P60 cao cấp.

Nhưng giờ đây, Huawei có thể nhận được chip 5G từ một xưởng đúc của Trung Quốc, không cần quay lại Qualcomm để mua các chip xử lý trên smartphone.

SMIC sản xuất chip Kirin 9000s.

SMIC sản xuất chip Kirin 9000s.

Ở tiến trình 7nm, chip Kirin 9000s kém hai thế hệ so với chip A17 Pro AP 3nm - chạy trên iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max. Việc SMIC không thể chế tạo những con chip tiên tiến liên quan đến việc chính phủ Mỹ và Hà Lan ngăn cản các công ty Trung Quốc mua lại công nghệ Quang khắc cực tím (Extreme ultraviolet lithography - EUV).

Theo Business Korea, SMIC có thể sử dụng các máy in thạch bản Deep Ultraviolet (DUV) cũ hơn để sản xuất chip 5nm. Đây là một vấn đề lớn đối với cả SMIC và Huawei vì hãng này cần tiến tới nút 3nm để tạo ra những con chip tiên tiến, sẽ cung cấp sức mạnh cho các smartphone cao cấp vào năm 2025. Theo các nhà phân tích, nếu sản xuất chip 5nm sử dụng DUV, giá của loại chip này sẽ rất cao.

Sản xuất chip silicon quy trình 5nm cho điện thoại thông minh cũng được coi là một vấn đề lớn đối với Trung Quốc khi nước này đang tìm cách tự cung cấp chất bán dẫn, điều khó có thể thực hiện với các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Các chuyên gia trong ngành cho biết: “Sự hợp tác giữa Huawei và nhà sản xuất SMIC đã khiến khả năng độc lập về chất bán dẫn của Trung Quốc ngày càng trở nên rõ ràng."

Khả năng cao là Huawei đã sớm tiếp cận các chip xử lý quy trình 5nm và giúp SMIC trở thành xưởng sản xuất chip lớn thứ ba trên thế giới trong quý đầu tiên.

Theo thống kê, TSMC đạt doanh thu quý 1 lớn nhất với 18,5 tỷ USD, tiếp theo là Samsung Foundry với 3,5 tỷ USD doanh thu. SMIC đã thu về 1,75 tỷ USD trong ba tháng đầu năm 2024. SMIC là công ty duy nhất trong số top 5 công ty đúc chip lớn nhất thế giới báo cáo doanh thu tăng so với Quý 4/2023.