YouTube có tính năng mới, giúp phụ huynh giám sát trẻ "thông minh" hơn

Nhiều bậc phụ huynh đang rất mong chờ tính năng đặc biệt này của YouTube.

Để trẻ em tiếp cận Internet đã là 1 việc hết sức bình thường trong thời đại mới. Tuy nhiên, để con trẻ tiếp cận thế nào cho an toàn vẫn là mối lo ngại của đa số bậc phụ huynh. Chúng ta không cần bàn cãi với những điều tuyệt vời mà Internet mang lại, nhưng bên cạnh đó, nhiều vấn nạn cũng được đặt ra khi môi trường mạng có quá nhiều thứ nguy hiểm ảnh hưởng đến sự phát triển về tâm lý, sức khoẻ của trẻ em ngay từ khi còn bé.

Nhiều bậc phụ huynh đã cho con mình tiếp xúc với YouTube từ khi còn rất nhỏ, tạo cho bé có thói quen sử dụng thiết bị điện tử để giải trí, học tập. Tuy nhiên, nền tảng này vẫn luôn ẩn chứa những mối nguy hiểm rình rập đến trẻ em với hàng triệu những video mỗi ngày, nhưng không phải video nào cũng mang lại giá trị.

YouTube có tính năng mới, giúp phụ huynh giám sát trẻ thông minh hơn - Ảnh 1.

Những ai có con nhỏ, chắc chắn cũng đều bàng hoàng khi nhớ lại những sự việc thương tâm xảy ra khi để con trẻ học và làm theo những video có nội dung xấu trên YouTube, từ thử thách Momo hay thử thách Cá Voi Xanh.

Sự nguy hiểm của những video này nằm ở chỗ nó nhắm đến đối tượng là các thiếu niên tuổi teen - độ tuổi vẫn chưa có được sự phát triển đầy đủ về nhận thức và tâm sinh lý. Chính vì chưa nhận thức đủ, họ dễ dàng bị những kẻ cầm đầu thao túng, dọa nạt, để rồi phải theo đuổi thử thách đến tận cùng và để lại những hậu quả thương tâm khiến hàng trăm gia đình đang phải gánh chịu mà chưa thể nào quên đi.

YouTube có tính năng mới, giúp phụ huynh giám sát trẻ thông minh hơn - Ảnh 2.

Quá nhiều nguy hiểm đang rình rập mỗi ngày

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại khi YouTube vẫn luôn không ngừng cố gắng để hạn chế các trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Từ năm 2015, YouTube đã phát triển YouTube Kids nhằm cho trẻ có 1 môi trường giải trí an toàn hơn. Tuy nhiên, việc phát triển YouTube Kids còn gặp nhiều trở ngại khi nhiều phụ huynh lên tiếng rằng độ tuổi từ 9-15 của bé cần được xem những video sáng tạo, mới mẻ, lạ lẫm hơn và sản phẩm này của YouTube không được nhiều người đánh giá cao.

Mới đây, YouTube sẽ ra mắt một trải nghiệm mới ở phiên bản thử nghiệm để phụ huynh có thể cho phép trẻ sử dụng YouTube thông qua một Tài khoản Google được giám sát. Trải nghiệm này có các chế độ cài đặt nội dung và các tính năng có giới hạn cho trẻ ở độ tuổi 9-15.

YouTube có tính năng mới, giúp phụ huynh giám sát trẻ thông minh hơn - Ảnh 3.

Khám phá, khám phá thêm hoặc Phần lớn nội dung của YouTube là những tính năng mà bạn có thể lựa chọn

Cụ thể, phía YouTube cho biết trải nghiệm này sẽ có các chế độ cài đặt nội dung và các tính năng có giới hạn cho trẻ ở độ tuổi tiền thiếu niên. Tại đây, các bậc phụ huynh có thể cài đặt nội dung trên YouTube mà con mình có thể xem và quản lý thời gian, các nội dung mà các bé có thể tiếp cận tuỳ vào sự phát triển theo từng độ tuổi.

Phụ huynh có thể chọn cài đặt ở chế độ "Khám phá", "Khám phá thêm" hoặc "Phần lớn nội dung trên YouTube". Mỗi lựa chọn sẽ có những đặc trưng riêng.

- Khám phá: Phù hợp với những trẻ đã sẵn sàng chuyển từ YouTube Kids sang khám phá nội dung trên YouTube. Chế độ này bao gồm nhiều video tương đối phù hợp với người xem từ 9 tuổi trở lên, bao gồm vlog, video hướng dẫn, video trò chơi, video nhạc ngắn, tin tức, nội dung cung cấp kiến thức và nhiều nội dung khác.

- Khám phá thêm: Nội dung tương đối phù hợp với người xem từ 15 tuổi trở lên. Chế độ này có thêm sự kiện trực tiếp và nhiều video hơn thuộc những danh mục tương tự như trong chế độ "Khám phá".

- Phần lớn nội dung trên YouTube: Chế độ này sẽ có hầu hết mọi video trên YouTube, ngoại trừ nội dung bị giới hạn độ tuổi và chủ đề nhạy cảm có thể chỉ phù hợp với thanh thiếu niên lớn.

YouTube sẽ sớm phát hành bản thử nghiệm này trong thời gian sắp tới đồng thời hy vọng sự cải tiến lần này sẽ phần nào hạn chế được những rủi ro xảy ra trong quá trình giải trí, học tập của các bé.

Nhiều bậc phụ huynh bày tỏ rất mong chờ sự thay đổi đặc biệt này từ nền tảng xem video lớn nhất thế giới.

Nguồn ảnh: Internet