[CHECKIN-HOLIC]: BẮC KINH - TỪ TUỔI THƠ ĐẾN DẤU ẨN THANH XUÂN

Ngày bé mình hay xem phim Trung Quốc, luôn ao ước một lần được đến Tử Cấm Thành xem hoàng cung, ao ước một lần được đi Vạn Lý Trường Thành ngắm nhìn dấu ấn lịch sử một thời.

Vì thích Trung Quốc lắm nên mình đi du lịch mấy lần. Càng đi lại càng yêu, càng si mê, càng thấy cả cảnh sắc, văn hoá lẫn con người Trung Quốc đều đẹp. Mình quyết định nghỉ việc ở Việt Nam để sang Bắc Kinh làm việc với mục đích chính là thực hiện ước mơ ngày nhỏ.

Bắc Kinh rất đẹp, vừa hiện đại, vừa pha trộn nét cổ kính. Bốn mùa xuân hạ thu đông rõ ràng. Bắc Kinh trước kia được biết đến là thành phố ô nhiễm nhất thế giới nhưng những năm gần đây với sự nỗ lực của chính phủ và người dân, tình hình ô nhiễm đã giảm mạnh rồi.

Sống ở Bắc Kinh cũng đã lâu, đi khá nhiều nơi nên mình sẽ review cực chi tiết những điểm đáng đi ở dưới nhé.

1. VISA

  • Mọi người tự làm nếu có nhiều thời gian cả đầy đủ giấy tờ. Còn không thì mình khuyên nên nhờ dịch vụ. Liên hệ chị đẹp Phạm Thanh Nga 0366191190 để làm visa dịch vụ nha. Cực kì nhiệt tình, dễ thương. Việc của bạn là chuẩn bị sương sương hộ chiếu cả ảnh, còn lại đã có chị Nga lo tất.

2. CHI PHÍ

  • 15-20 triệu.

3. VPN

  • Turbo VPN và VPN Master Proxy là 2 app VPN free chất lượng tốt nhất.

4, NGÔN NGỮ

  • Trước khi đi chuẩn bị trước một số các câu cơ bản như số đếm, bao nhiêu tiền, đắt thế, bớt đi, đẹp trai thế v.v...Mình được biết rất nhiều người mù tiếng nhưng vẫn đi ào ào chỉ với app dịch. Vậy nên giỏi tiếng chưa chắc đã giỏi đi, giỏi đi chưa hẳn cần giỏi tiếng. Rào cản ngôn ngữ không còn quá quan trọng, quan trọng là bạn có dám đi hay không thôi.

5. ĐI LẠI

  • Máy bay.
  • Tàu liên vận Hà Nội - Bắc Kinh. Vé một chiều tầm gần 5 triệu. Quá điên rồ.
  • Đi tàu, xe sang Nam Ninh, Côn Minh rồi bay nội địa.
  • Ngược lại với cách trên, bay sang các thành phố gần Việt Nam như Quảng Châu, Nam Ninh rồi đi tàu đến Bắc Kinh.
  • Đi 2 chặng tàu liên vận và tàu nội địa - cách rẻ tiền nhất cho người cực nhiều thời gian thích đi lang thang, không say tàu xe hoặc đơn giản là không đủ kinh phí bay. Tàu liên vận Hà Nội - Nam Ninh ~750k. Tàu Nam Ninh - Bắc Kinh giường nằm hơn 500 tệ.

6. CHỖ Ở

  • Bắc Kinh là nơi mà giá thuê phòng đắt nhất nhì Trung Quốc. Phòng riêng rẻ cũng sương sương 300 tệ. Dorm tầm 80-150 tệ/đêm. Mọi người có thể lên Ctrip, booking, agoda để book phòng. Các app nội địa Trung sẽ có nhiều lựa chọn tốt hơn nhưng đa số không nhận khách nước ngoài. Các điểm ở Bắc Kinh cách nhau xa nên khách sạn ở gần ga tàu điện là ok nhất.

7. PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN

  • Hệ thống tàu điện ở đây rất tiện lợi và ... khủng bố. Bên này cứ lạc đường là chỉ cần tìm một trạm tàu điện bất kì rồi sau đó tàu sẽ đưa bạn về nhà.
  • Download app MetroMan để tìm đường.
  • Thẻ tàu điện mua 20 tệ tại ga bất kì. Nạp tiền để đi, không hết được trả lại. Thẻ dùng được cho cả bus và quẹt mua vé các công viên nhỏ.
  • Hệ thống bus cũng khủng bố không kém với khoảng 150 tuyến nhưng mất thời gian chờ đợi nhiều.
  • Taxi không nên đi giờ cao điểm do bị tính phí chờ tắc đường.

8. THỜI ĐIỂM ĐI BẮC KINH VÀ THỜI TIẾT

  • Thời điểm đẹp nhất đi Bắc Kinh theo mình là mùa thu và mùa xuân. Mùa thu từ giữa tháng 10 đến giữa tháng 11, mùa xuân từ giữa cuối tháng 3 đến đầu tháng 4. Thời tiết đẹp, hơi lạnh, không mưa. Mùa thu lá vàng rực khắp mọi nơi. Mùa xuân đi đâu cũng ngập tràn đủ các loại hoa.
  • Mùa hè không nên đi vì là mùa cao điểm. Đi chỉ toàn nhìn người là người, trải nghiệm cực kì tệ.
  • Tránh hoàn toàn các ngày lễ nếu có thể.
  • Check thời tiết trên app Accuweather.

9. ĐỔI TIỀN

  • Phố Hà Trung

10. ĐẾN BEIJING ĐI ĐÂU?

  • THIÊN AN MÔN - TỬ CẤM THÀNH

Tử Cấm Thành mở cửa đến 5h chiều các ngày trong tuần trừ thứ 2. Quảng trường Thiên An Môn đến lúc nào cũng được. Đến cổng Thiên An Môn cứ qua cầu vào bên trong, không mất vé. Bên trong là Tử Cấm Thành. Quầy vé cho người nước ngoài bé tí hon nằm ở bên phải lối vào. Vé 40 tệ. Số passport chính là vé vào.

Bình thường mình đi 4 tiếng chẳng hết nổi một nửa Tử Cấm Thành vì rộng quá. Lần thứ 5 mình đi lang thang vào hậu cung chơi, đẹp mà lại vắng. Mọi người nên sắp xếp thời gian đi hậu cung nữa nhé.

Ra khỏi Tử Cấm Thành sẽ thấy đối diện là công viên Jingshan, vé 10 tệ. Leo lên đấy chiêm ngưỡng toàn cảnh Tử Cấm Thành đẹp rung động luôn.

  • PHỐ ĐI BỘ WANGFUJING

Sau khi đi Tử Cấm Thành, công viên Jingsan thì vẫn còn nhiều thời gian, lượn luôn qua phố đi bộ Wangfujing.Thích shopping, ăn uống, ngắm nhìn thành phố sầm uất thì qua đây.

Wangfujing có con đường kiểu toàn đồ ăn vặt. Nhiều món lắm. Rắn rết bọ cạp gì cũng có. Mà nhìn chung cái đường ý xem vui vui chụp ảnh thì ok thôi, đồ ăn đắt mà theo cảm nhận của mình là không ngon. Người thì lúc nào cũng ùn ùn đáng sợ lắm.

Shopping cũng hay. Cả một khu phố đi bộ ti tỉ cái trung tâm thương mại sát nhau, brand nào cũng có nhưng họ không phát tiền cho mình mua. Mình rất hay đi lang thang xịt nước hoa, test son chơi chơi chứ mình không mua gì hehe.

  • VẠN LÝ TRƯỜNG THÀNH

“Bất đáo trường thành phi hảo hán”

Với mình thì nó khá là buồn, leo lên rồi lại leo xuống, chỉ rừng núi, sông hồ và trường thành. Nhưng vẫn là một nơi nên đến một lần trong đời vì nó đẹp và mang nhiều giá trị lịch sử.

Bắc Kinh có nhiều đoạn trường thành, mỗi đoạn mang một vẻ đẹp riêng biệt không lẫn trộn. Mình đã đi qua Mutianyu và Huanghuacheng. Quả đúng là 2 đoạn này không hề giống nhau.

Ngoài ra còn Badaling là một đoạn trường thành rất đông và nổi tiếng với dân Tàu. Tính ghét nơi đông người nên mình chọn đi Mutianyu và Huanghuacheng. Nhờ cái sự ăn ở cực tốt và tích cực tu khẩu nghiệp nên đi chả có ma nào, kể cả ngày lễ. Chân thành khuyên mọi người đi Mutianyu với Huanghuacheng để tận hưởng cảm giác thế giới này là của bố mày nhé ạ.

Đi VLTT thì phải đi từ sáng sớm 5-6h, thêm nữa là chuẩn bị sức khoẻ tốt vì quá xa lại còn leo trèo các kiểu. Để đến VLTT không có subway nên là mọi người tự search cách đi trên map bằng bus nha.

  • MUTIANYU

Mình đi bus 916, giá vé 8 tệ, ngồi 2 tiếng rưỡi đến trạm HuaiRouBeiDaJie, chạy qua bên đối diện chờ chuyến bus H27. Ở đó có rất nhiều người chào mời lôi kéo mình đi xe riêng của họ với giá 10 tệ. Các bạn nên đi cái xe đó chứ đừng ngu si như mình sợ bị lừa, chờ 1 tiếng chả thấy bus đâu cuối cùng lại đi xe đấy.

  • HUANGHUACHENG

Từ bến xe bus đi qua nhà vệ sinh, xuống dốc bên tay trái, sau đó rẽ phải đi thẳng tầm 800m sẽ thấy chỗ bán vé. Vé 60 tệ, không có cáp treo. Trường thành Ming là đoạn có trường thành, núi non, sông nước như ảnh mình chụp. Ảo tung chảo luôn.

Ngoài ra còn có mấy cái đảo nhỏ, tàu lượn rồi trường thành khác ở đấy nữa nhưng mình không thích nên bỏ qua. Vạn Lý Trường Thành thì chỉ có thế thôi, leo lên leo xuống, tuy hơi buồn không có gì chơi nhưng nhất định phải đi.

  • SÂN VẬN ĐỘNG OLYMPIC

Nhìn thấy cái tổ chim to đùng ở đâu thì cứ hướng đó đi đến, gần đấy có Olympic park. Cái park nó to dã man đi cả ngày không hết. Mùa thu đến đây là đẹp lắm, cả ngàn cây ngân hạnh vàng rực ý. Mùa xuân thì hoa anh đào cả rừng. Tối họ bật đèn nhấp nháy cả một khối lấp lánh siêu to khổng lồ thích lắm.

  • DI HOÀ VIÊN

Nhớ ra hồ Côn Minh thuê thuyền đạp ngắm cảnh. Đạp bở hơi tai ra giữa hồ, thả mình lạc trôi, tưởng tượng mình là kiếp sau của Từ Hy Thái Hậu đang vui vẻ bên cung điện mùa hè ngắm nhìn cõi phàm trần vui chơi. Cảm giác thật thú vị.

Ngoài ra còn Beihai park - cung điện mùa đông cách Thiên An Môn 3km trông na ná nhưng tên là mùa đông, còn Di Hoà Viên là mùa hè.

  • PHỐ CỔ NANLUOGUXIANG - QIANMEN - BEIJING HUTONG

Những phố này na ná nhau. Kiểu phố cổ cổ xong đồ ăn thức uống tá lả. Đi một bỏ qua một cũng được hoặc đi Qianmen thôi. Đồ ăn cả 2 nơi đều đắt, chất lượng bình thường.

Đoạn Qianman nên đi lang thang lọ mọ các hutong hơn là chỉ đi con đường chính. Mỗi con ngõ nhỏ là một hutong gồm nhiều các tứ hợp viện san sát nhau. Đến đây để ngắm cuộc sống Bắc Kinh cổ, tìm cảm giác thanh bình an yên giữa một thành phố lớn đầy hối hả. Mình cực kì thích Beijing Hutong.

  • RỪNG CÂY NGÂN HẠNH ZHANGGEZHUANG

Đây chính là rừng cây lá vàng siêu vàng khổng lồ mà mình chụp ảnh năm ngoái. Điểm này người du lịch ít ai biết vì nó rất xa. Hôm đến ý mình kiểu võ oà vì nó đẹp quá sức tưởng tượng. Các điểm ngắm lá vàng nổi tiếng khác cực đông, chưa ngắm đc lá đã bị đám đông dẵm bẹp nên mình không đề cập ở đây, trên google rất nhiều thông tin. Nên đến đây từ cuối tháng 10 đến giữa tháng 11 lúc lá vàng rực hẳn. Tu khẩu nghiệp trước khi đi. Free vé

  • THIÊN TÂN

Thiên Tân rất gần Bắc Kinh, hoàn toàn có thể đi trong ngày được. Thiên Tân mang kiến trúc Ý, rất đẹp, rất tây. Đến nơi ra khỏi ga tàu là cả một quảng trường đẹp xinh lung linh như bên bển đập vào mắt. Đi phố Ý sống ảo cả ngày không hết. Tối bắt taxi chỗ con mắt Thiên Tân làm một vòng ngắm nhìn toàn thành phố về đêm. 70 tệ/vé. Xong về quảng trường ngắm phố lên đèn. Trời ơi đệ nhất phố đêm là Thiên Tân chứ đâu.

ĐÔI LỜI TÂM SỰ

Thật sự sau khi nghỉ việc rồi sang đây sống xa nhà không dễ dàng nhưng mình chưa bao giờ hối tiếc vì mình đã theo đuổi được ước mơ của mình. Mình đã có những trải nghiệm cực kì tuyệt vời, một thanh xuân vô cùng tươi đẹp mà có lẽ cả đời này không bao giờ có thể quên được.

Mình đã yêu, đang yêu và sẽ luôn yêu Trung Quốc như thế. Chuyện chính trị như thế nào, mình không đề cập đến và cũng không quan tâm vì nó không hề liên quan. Cảnh sắc và người dân Trung Quốc xứng đáng nhận được sự yêu mến. Ai đã đi Trung Quốc rồi chắc đều rõ. Ai chưa đi hãy đừng ngần ngại xách balo lên và đi nha. Tin mình đi, bạn sẽ có những trải nghiệm thật tuyệt vời chứ không mất quả thận nào đâu, có khi đi về mọc thêm một quả thận ý. Mình độc hành cùng tripod đi khắp nơi được thì mình tin bạn cũng làm được.

Nếu bạn có ước mơ, hãy đừng ngại ngần mà theo đuổi ước mơ của mình nhé. Cảm ơn Bắc Kinh vì tất cả!!