“Qua lăng kính 2020: Nét đẹp Celadon city” công bố danh sách 19 thí sinh đạt giải

Là cuộc thi nhiếp ảnh quy mô lớn nhất khu vực phía Nam trong hè 2020, sau một tháng phát động, “Qua lăng kính 2020: Nét đẹp Celadon City” đã thu hút được trên 1.400 bài thi ở cả hai hạng mục ảnh đơn, ảnh bộ (8 ảnh/bộ) gửi về. Cuộc thi vừa kết thúc vòng Sơ khảo, chung khảo và công bố danh sách 19 bài thi xuất sắc đạt giải.

“Qua lăng kính 2020: Nét đẹp Celadon city” công bố danh sách 19 thí sinh đạt giải - 1

Sức hút mạnh mẽ hấp dẫn cộng đồng nhiếp ảnh phía Nam

Sự thu hút đầu tiên đến từ thể thức cuộc thi là  nhiếp ảnh kiến trúc đô thị. Đây tuy không phải là thể loại gì quá mới mẻ nhưng vẫn chưa mấy thịnh hành tại Việt Nam, nơi “dân chơi” vẫn thường ưa chuộng nhiếp ảnh phong cảnh, thiên nhiên nhiều hơn. Vì lẽ đó, cuộc thi đã khơi gợi được sự hứng thú từ cộng đồng nhiếp ảnh không chỉ tại TP.HCM mà còn ở các tỉnh lận cận.

Điểm thú hút thứ hai nằm ở chính địa điểm sáng tác nơi cuộc thi diễn ra. Tọa lạc tại trung tâm quận Tân Phú với tổng diện tích 82 ha, Celadon City là khu đô thị kiểu mẫu nổi bật nhất khu Tây Sài Gòn, sở hữu công viên tư nhân lớn nhất thành phố (16 ha, chiếm 1/5 tổng diện tích quỹ đất). Dự án này do nhà phát triển đô thị hàng đầu Malaysia Gamuda Land đầu tư, xây dựng, sự khác biệt nổi bật nhất của khu đô thị này so với các dự án khác nằm ở mảng xanh rộng lớn bao trùm, len lỏi quanh khắp các phân khu căn hộ. Chính bởi quy hoạch tổng thể đột phá phối hợp hài hòa thiên nhiên cùng các công trình dân sinh mà Celadon City thường được ví von là “lá phổi xanh” của khu Tây Sài Gòn. Thật sự hiếm có địa điểm nào vừa gần trung tâm, vừa đáp ứng đầy đủ các yếu tố không gian hoàn hảo cho những bức ảnh mãn nhãn với nhiều góc độ đa dạng như vậy tại TP.HCM hiện này.

Kế đến là sự thông thoáng trong quy định về đối tượng tham dự. Cuộc thi đã kêu gọi  tất cả các “tín đồ” nhiếp ảnh từ chuyên đến không chuyên đăng ký dự thi. Điều kiện tham gia chỉ đơn giản là “yêu nhiếp ảnh”, có hứng thú bắt lấy những khoảnh khắc độc đáo của đời sống phố thị.. Chính vì sự mở rộng này, nên cuộc thi đã  hấp dẫn đông đảo các tay máy khắp nơi về tham dự.

“Qua lăng kính 2020: Nét đẹp Celadon city” công bố danh sách 19 thí sinh đạt giải - 2

“Qua lăng kính 2020: Nét đẹp Celadon city” công bố danh sách 19 thí sinh đạt giải - 3

Sân chơi hấp dẫn rèn dũa kỹ năng

Anh Tấn Tài - một trong những  thí sinh tham dự cuộc thi chia sẻ: “Mỗi cuộc thi là một lần hoàn thiện hơn kỹ năng “đi săn” của mình nhờ vào phần nhận xét, bình ảnh của Ban giám khảo về ưu và khuyết của tác phẩm. Cuộc thi lần này lại là về thể loại kiến trúc đô thị, mảng miếng mà mình chưa để tâm khám phá nhiều lắm nên lần này tôi rất hào hứng tham gia. Đặt chân đến Celadon City mới thấy quả thật là không uổng phí chút nào. Khu đô thị này hội tụ rất nhiều yếu tố để tạo nên những bức ảnh tuyệt vời, không chỉ cảnh đường phố, nhà xe mà nếu muốn chụp phong cảnh thiên nhiên cũng có vô số góc chụp đa dạng để khai thác”

Quả thực, mỗi cuộc thi được tổ chức bài bản không chỉ là một cuộc dạo chơi, mà còn là một dịp để hoàn thiện kỹ năng cho các tay máy. “Qua lăng kính 2020: Nét đẹp Celadon City” được tổ chức bởi Gamuda Land với sự đồng hành, bảo chứng chuyên môn từ Hội Nhiếp ảnh TP.HCM (HOPA). Các tiêu chí kỹ thuật, chất lượng hình ảnh đều được Hội đồng Chuyên môn của HOPA đặt ra.

Và để cho cuộc thi diễn ra chất lượng, minh bạch và thuyết phục, Ban Tổ chức đã quy tụ về dàn giám khảo chuyên môn là những tên tuổi hàng đầu trong làng nhiếp ảnh Việt Nam để “cầm cần nảy mực”, đưa ra những đánh giá chuyên sâu, công tâm nhất nhằm bảo chứng uy tín cho cuộc thi, gồm: NSNA Lý Hoàng Long – Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, NSNA Hoàng Thạch Vân – Phó Chủ tịch thường trực HOPA, NSNA Bùi Minh Sơn – Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật HOPA.

Ngoài ra thành phần BGK ” còn có thêm 2 lãnh đạo Gamuda Land gồm: ông Dennis Ng Teck Yow – Tổng giám đốc Gamuda Land (HCMC) và ông Angus Liew – Phó Tổng giám đốc Gamuda Land (HCMC). Bởi là nhà kiến tạo đô thị, hai giám khảo chủ đề này hiểu rõ nhất cơ chế hoạt động, tinh thần của một khu đô thị tích hợp hoàn hảo là như thế nào.

Cuộc thi bắt đầu từ ngày 8/6 và đã kết thúc hạn chót nhận bài vào ngày 13/07. Trải qua hơn 10 ngày cùng nhau làm việc chấm điểm sơ khảo, chung khảo, BGK cuối cùng đã chọn ra 19 thí sinh xuất sắc nhất đạt giải. Những thí sinh này được nhận định là có các tác phẩm ấn tượng nhất, vừa vững chắc về các tiêu chí kỹ thuật, vừa bám sát chủ đề, tạo nên những bức ảnh với góc nhìn sáng tạo và vô cùng độc đáo.

“Qua lăng kính 2020: Nét đẹp Celadon city” công bố danh sách 19 thí sinh đạt giải - 4

BTC đã công bố danh sách các nhiếp ảnh gia xuất sắc nhất đạt giải

 Lễ trao giải và triển lãm ảnh sẽ diễn ra vào ngày 31/07/2020 tại KĐT Celadon City, P. Sơn Kỳ, Q. Tân Phú, TP. HCM. Để biết thêm thông tin và chiêm ngưỡng các tác phẩm nhiếp ảnh ấn tượng, độc giả có thể theo dõi trang Facebook Gamuda Land VN:  https://bit.ly/glvietnam hoặc website cuộc thi: https://qlk.gamudaland.com.vn/.