10 lý do chúng ta ngày càng ngại, thậm chí "sợ" yêu

Tìm được một nửa phù hợp không phải đơn giản. Những người đang yêu luôn chia sẻ về cảm xúc tuyệt vời khi gặp được người đặc biệt của mình, nhưng cũng chính họ mới hiểu được để mở lòng đón nhận tình yêu đòi hỏi phải vượt qua rất nhiều nỗi lo sợ.

Dưới đây là những lo lắng khiến nhiều người ‘thà kết hôn với cô đơn’ còn hơn dành thời gian để yêu đương:

Sợ người khác nhìn thấy điểm yếu của mình

Rất nhiều người không dám yêu vì sợ người khác nhìn thấy khuyết điểm của mình. Nhưng họ không hiểu chính những điểm yếu của bản thân mới giúp họ trở nên khác biệt. Chia sẻ với đối tác về những nghi ngại của bản thân, về những sai lầm trong quá khứ hay điểm yếu không mong muốn là cách tốt nhất để củng cố mối quan hệ của các bạn. Đây cũng là cách bạn bật đèn xanh cho đối phương nếu họ có cảm tình với bạn, cả hai sẽ cùng nhau vượt qua những khó khăn của bạn.

Bạn không thể hình dung ra việc phải chung sống với một người trong suốt quãng đời còn lại

Chắc chắn rất khó để tưởng tượng rằng mình sẽ dành phần đời còn lại cho một người, đặc biệt là giờ đây, khi chúng ta có rất nhiều lựa chọn mới được xã hội chấp nhận. Một nghiên cứu đã tìm ra cách để các mối quan hệ mở cũng thỏa mãn các nhu cầu về thể xác và tinh thần như trong mối quan hệ một vợ một chồng. Ngoài ra, không ít người sống trong cảnh cha mẹ ly hôn, là một ví dụ rõ ràng khiến nhiều người băn khoăn về một mối quan hệ nghiêm túc.

Bạn sợ lặp lại sai lầm trong quá khứ

Một số người đã trải qua nhiều mối tình và chai sạn cảm xúc, những người khác thì ít trải nghiệm yêu đương. Rất khó để vượt qua quá khứ, và bắt đầu mối quan hệ với người mới không có nghĩa là một khởi đầu mới, bởi vì bạn có thể sẽ lặp lại những sai lầm tương tự như với các mối quan hệ trước đây. Người mới chắc chắn không thể giải quyết được tất cả vấn đề của bạn, nhưng họ có thể đem đến những trải nghiệm thú vị mà bạn không thể đoán trước.

“Cô đơn trong một cuộc tình”

Nếu bạn là một người hướng nội, có lẽ bạn sẽ hiểu điều này. Khi yêu bạn sẽ phải đi chơi với những người bạn không quen biết, đặc biệt là trong các nhóm lớn, và điều đó có thể khiến bạn mệt mỏi. Yêu ai đó đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian và sức lực cho họ. Tuy nhiên, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người hướng nội hạnh phúc nhất luôn buộc mình phải hành động như người hướng ngoại.

Bạn nhìn thấy những đổ vỡ quanh mình và không muốn giống họ

Con người sẽ thay đổi, sở thích cũng thay đổi, đôi khi vào một thời điểm nào đó người ta đơn giản cần phải xa nhau. Bạn đã thấy điều đó xảy ra quanh bạn, với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp. Nhưng yêu là một trong những trải nghiệm thú vị nhất của con người, cũng bởi vì bạn biết rằng người bạn yêu sẽ không bên bạn mãi mãi nếu bạn cứ mãi thờ ơ. Đừng suy nghĩ quá nhiều đến việc được – mất, chấp nhận thay đổi là một cách tuyệt vời để giúp bạn rời khỏi vùng an toàn và thử những điều mới mẻ.

Sợ mất kiểm soát

Yêu đôi khi khiến chúng ta vui vẻ, hạnh phúc nhưng cũng không ít lần khiến chúng ta đau đớn, buồn tủi và thất vọng. Tình yêu có thể tạo ra những phản ứng kỳ lạ và những cảm xúc mãnh liệt. Điều này có vẻ đáng sợ nếu bạn là tuýp người thích kiểm soát mọi thứ. Đó cũng có thể là khía cạnh đặc biệt nhất của tình yêu: trải qua và đối mặt những cung bậc cảm xúc hỷ - nộ - ái - ố thay vì trốn tránh, chúng ta mới có thể biết được mình là ai.

Bạn cảm thấy hẹn hò là việc khó khăn

Hẹn hò thực sự là một quá trình gian nan và đôi khi dẫn đến những kết quả không đáng. Điều này thực sự đúng đặc biệt khi bạn là người nhút nhát. Rất nhiều người đã chia sẻ về những khó khăn khi tìm kiếm nửa kia phù hợp với mình. Hẹn hò gần như trở thành một hoạt động giống như mua sắm. Người ta giờ đây tập trung nhiều hơn vào việc mở rộng các lựa chọn đối tác tiềm năng thay vì tìm hiểu một đối tượng và hướng tới một mối quan hệ lâu dài.

Sợ đối phương không đáp ứng được tiêu chuẩn của bản thân

Tất cả chúng ta đều có xu hướng lý tưởng hóa các mối quan hệ, nhưng một số người tìm hiểu quá sâu sẽ tìm ra thói quen xấu hoặc đặc điểm tính cách không thích từ nửa kia của họ. Nó cũng có thể xảy ra khi đặt ra hình mẫu lý tưởng cao đến mức không ai có thể đáp ứng được, và điều đó chắc chắn sẽ khiến bạn thất vọng. Tin tốt là, theo nghiên cứu, lý tưởng hóa nửa kia của bạn sẽ rất tốt nếu bạn biết cách giúp anh ấy/cô ấy phát triển một cách lành mạnh.

Bạn sợ đánh mất bản thân

Phải mất rất nhiều thời gian để xây dựng cách sống mà bạn cảm thấy thoải mái. Có lẽ bạn đã phải vật lộn với rất nhiều bất an và học hỏi từ những sai lầm trong quá khứ để trở thành bạn hiện tại. Rõ ràng, ở bên ai đó buộc bạn phải thay đổi một số thói quen mà bạn rất thích theo hướng tốt hơn hoặc tệ hơn. Nhưng nghĩ rằng bạn có thể ngăn bản thân thay đổi chính là nguyên nhân gây ra nỗi sợ này.

Bạn không thích mạo hiểm, cuộc sống hiện tại của bạn đã rất tốt rồi

Tình yêu mang đến sự thay đổi và độc thân không hẳn là xấu. Bạn đã làm việc chăm chỉ để có được một vị trí tốt trong công việc, bạn đã xây dựng được một mạng lưới bạn bè vững chắc và bạn có một căn hộ đẹp. Đó là những thứ quý giá mà bạn có thể mất nếu rơi vào vòng xoáy cảm xúc phi lý. Nhưng có câu ‘bình yên trước cơn bão’, nếu bạn cứ cảm thấy yên bình như vậy đôi khi lại chính là lúc bạn sắp gặp phải những rắc rối lớn.

Bạn sợ người khác đánh giá về mối quan hệ của mình

Thật mệt mỏi khi phải giải thích về lựa chọn của bản thân. Bạn bè và gia đình thường đưa ra rất nhiều ý kiến vì họ quan tâm đến bạn. Những gì bạn bè và người thân nghĩ chắc chắn có thể đem lại cho bạn cái nhìn sâu sắc về mối quan hệ hiện tại, nhưng không thể thay thế những gì bạn biết hoặc cảm nhận. Rốt cuộc, chỉ có bạn biết rõ người mà mình yêu nhất và đưa ra những quyết định tốt hơn tất cả.