10 sai lầm khi gội đầu mà chúng ta thường xuyên mắc phải

Hầu như chúng ta đều nghĩ rằng gội đầu là một việc vô cùng đơn giản. Nhưng có một số sai lầm khi gội đầu mà bạn mắc phải có thể khiến tóc bị mất nước, dễ gãy rụng và thậm chí là nhiễm trùng da đầu. Và cũng có một số thủ thuật có thể giúp bạn sở hữu mái tóc bóng đẹp như ‘hấp dầu ở tiệm’ mà không tốn kém hay mất nhiều thời gian ‘cắm chốt’ ở salon.

Dưới đây là 8 thói quen bạn nên tránh khi gội để có mái tóc bóng đẹp và khỏe mạnh tự nhiên:

Bạn gội đầu quá thường xuyên

Theo các chuyên gia y tế, việc gội đầu thường xuyên với tần suất quá dày đặc là hoàn toàn không cần thiết. Chỉ cần gội đầu bằng nước sạch 2 lần/tuần là đủ để làm sạch bụi bẩn trên da đầu và tóc. Việc sử dụng dầu gội quá thường xuyên sẽ loại bỏ lượng dầu tự nhiên trên tóc, khiến tóc dễ khô xơ hơn. Dầu tự nhiên của tóc có vai trò cần thiết giúp cho mái tóc khỏe mạnh, vì nó có khả năng giữ ẩm và bảo vệ tóc khỏi hư tổn.

Bạn dùng quá nhiều dầu gội và xả không kỹ

Trước khi thoa dầu gội, bạn nên xả kỹ tóc bằng nước sạch để loại bỏ những bụi bẩn ban đầu và các mỹ phẩm còn dư trên tóc để tóc sạch hơn. Ngoài ra, bạn nên xả để tóc ướt hoàn toàn trước khi thoa dầu gội. Nếu tóc ướt đều từ chân tới ngọn, thì dầu gội sẽ dễ dàng tạo bọt và dàn đều lên tóc hơn, từ đó giúp bạn tiết kiệm dầu gội hơn.

Bạn thoa dầu dưỡng tóc sau khi gội đầu.

Chúng ta đã quen với quy trình gội đầu trước, và sau đó dùng thêm dầu xả. Nhưng quy trình ngược lại đôi khi hiệu quả hơn đối với một số loại tóc. Thoa dầu xả trước sẽ giúo tóc bạn trông bồng bềnh hơn. Phương pháp này hiệu quả nhất đối với tóc sợi mảnh cần độ ẩm, nhưng hầu hết các loại dầu dưỡng đều có thể làm tóc bị bết và thậm chí khiến tóc trông bóng nhờn.

Bạn thoa dầu gội vào ngọn tóc

Nếu bạn có thói quen thoa dầu gội vào chân tóc, sau đó thêm dầu gội vào phần còn lại của tóc, cách làm này có thể làm tổn hại ngọn tóc. Phần chân tóc thường có nhiều dầu hơn cả, do đó, khi gội đầu bạn nên thoa dầu gội nhiều hơn vào phần chân tóc và sau đó là thân tóc, hạn chế tiếp xúc với phần ngọn tóc. Vì phần ngọn tóc thường khô hơn, và thoa dầu gội vào ngọn tóc sẽ khiến tóc bị khô xơ và dễ chẻ ngọn hơn.

Bạn chà xát da đầu bằng móng tay.

Chà mạnh da đầu bằng móng tay có thể khiến da đầu bị xước và tổn thương, đôi khi dẫn đến nhiễm trùng. Tóc thường yếu hơn khi bị ướt, và chà mạnh da đầu có thể gây rối, gãy và thậm chí có thể làm suy yếu các nang tóc. Cách tốt nhất để gội đầu là nhẹ nhàng xoa bóp chân tóc bằng đầu ngón tay và lòng bàn tay.

Bạn gội đầu bằng nước nóng.

Nhiệt độ nước ở mức âm ấm là lý tưởng nhất để gội và làm sạch tóc. Việc gội đầu bằng nước nóng có thể khiến các tóc dễ gãy và làm chân tóc yếu đi. Hơi nước ấm làm mở biểu bì tóc, giúp tóc hấp thụ dầu và tác dụng dưỡng ẩm của dầu xả tốt hơn. Tốt hơn hết là bạn nên là kết thúc quy trình gội đầu bằng bước xả tóc bằng nước lạnh, vì nó sẽ giúp đóng lớp biểu bì và giữ cho tóc không bị xơ rối .

Bạn thoa dầu xả lên da đầu.

Thoa dầu xả lên da đầu sẽ khiến chân tóc của bạn tiết nhiều dầu hơn, gây bết dính và bám bụi nhanh hơn. Hơn nữa, phần cần được dưỡng ẩm nhiều nhất trên tóc là thân và ngọn tóc, do vậy, hãy chỉ thoa dầu xả vào thân đến ngọn. Nếu bạn thoa dầu xả vào da đầu hoặc chân tóc, cách gội này sẽ làm tắc nghẽn nang tóc, làm chậm sự phát triển của tóc và khiến da đầu tiết dầu nhiều hơn.

Bạn chải tóc khi tóc ướt.

Tóc thường yếu nhất khi còn ướt, và việc chải tóc khi còn ướt sẽ làm tổn hại đến tóc, khiến tóc dễ gãy rụng và khô xơ hơn. Ngoài ra, việc dùng khăn chà xát để làm khô tóc cũng khiến tóc bị tổn thưởng. Cách tốt nhất để làm khô tóc một cách an toàn là nhẹ nhàng thấm tóc bằng khăn mềm, sau đó để tóc khô tự nhiên.