10 việc chúng ta cần đặc biệt tránh khi trời giông bão

Nhìn qua cửa sổ, tắm rửa hoặc thậm chí chạm vào tường...có rất nhiều việc tưởng chừng bình thường mà chúng ta vẫn thường làm khi thời tiết dông bão mà thậm chí không nghĩ rằng chúng có thể gây nguy hiểm cho bản thân. Mặc dù nhà nhìn chung là một nơi an toàn khi thời tiết khắc nghiệt, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn những nguy hiểm mà chúng ta cần hết sức lưu tâm.

Để đảm bảo an toàn ngay cả khi ở nhà, dưới đây là danh sách những sai lầm phổ biến nhất mà hầu hết mọi người thường bỏ qua trong suốt cơn giông bão:

Tránh sử dụng nước từ bể trên cao.

Tắm vòi sen, rửa bát, hoặc đơn giản chỉ sử dụng nước từ vòi vào bất kỳ mục đích nào đều có thể nguy hiểm. Đầu tiên, vì ống nước được làm bằng kim loại (thường là thép hoặc đồng) có khả năng dẫn điện. Thứ hai, ngay cả khi đường ống làm bằng nhựa thì nước máy, với vô số tạp chất, cũng có khả năng dẫn điện. Vì vậy, chạm vào nguồn nước vào thời điểm này vô cùng nguy hiểm.

Không chạm vào tường bê tông

Tốt hơn bạn nên tránh chạm hoặc dựa vào tường bê tông, hoặc thậm chí nằm trên sàn bê tông. Các thanh kim loại trên tường và sàn nhà, kết hợp với bê tông, có thể dẫn điện và gây nguy hiểm cho bạn. Một điều khác là bạn nên tránh đặt chai nước trên các bề mặt làm bằng chất liệu này. Nhựa có thể hấp thụ các mùi khác nhau và thậm chí cả các hóa chất có trong bề mặt bê tông, khiến cho nước uống có mùi lạ hoặc nguy hiểm. Thay vào đó, hãy đặt chai nước trên sàn gỗ hoặc bìa cứng.

Cố gắng không thắp nến.

Vấn đề khi sử dụng nến là có thể gây hỏa hoạn. Và trong cơn bão lớn, việc liên lạc cứu hỏa rất khó khăn. Ngay cả khi bạn có thể liên lạc với họ, thời tiết xấu có thể khiến việc di chuyển đến nơi ở của bạn sẽ bị chậm trễ. Để tránh những nguy hiểm có thể xảy ra, bạn nên sử dụng đèn pin thay cho nến.

Không nên trú trong tầng hầm.

Tầng hầm có lẽ là một trong những nơi phổ biến nhất mà nhiều người tìm đến để ẩn náu trong các trận bão, nhưng nơi này có lẽ không an toàn như bạn nghĩ. Nếu tầng hầm của bạn nằm dưới lòng đất và không có cửa sổ hoặc cửa ra vào, nước có thể tràn vào, vì vậy bạn không nên trú ẩn ở đó. Nếu không, bạn có nguy cơ bị mắc kẹt ở dưới tầng hầm mà không có cách nào thoát ra được (nếu mực nước quá cao).

Không chạy máy phát điện trong nhà.

Máy phát điện di động có thể giữ cho các thiết bị điện tử như tủ lạnh hoặc máy điều hòa không khí,… tiếp tục hoạt động, nhưng bạn không nên sử dụng trong thời gian mưa bão. Nguyên nhân là do loại máy này thải ra khí carbon monoxide có thể gây ngộ độc và gây đau đầu, chóng mặt, suy nhược, nôn mửa… Nói chung, bạn nên tránh sử dụng thiết bị này ở những khu vực kín như bên trong nhà, nhà để xe hoặc tầng hầm.

Tránh đứng gần hay mở cửa sổ

Mặc dù có vẻ thú vị hoặc thậm chí lãng mạn khi xem những tia chớp đầy nghệ thuật từ cửa sổ, nhưng đây là một hành động vô cùng nguy hiểm. Nếu cơn bão mạnh, gió lốc có thể thổi bay các đồ vật và làm vỡ cửa sổ, gây thương tích cho bạn. Một lý do khác, mặc dù khá hiếm nhưng vẫn có thể xảy ra, là ở những ngôi nhà cũ, sét có thể đi vào nhà qua các vết nứt trên các mặt của cửa sổ.

Mở cửa sổ có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngôi nhà của bạn. Hơi ẩm có thể tràn vào và gây ra các vấn đề như nấm mốc sau khi bão đi qua. Và tệ hơn là luồng khí ập vào nhà với một lực rất mạnh và nhanh chóng bay lên cao, nếu sức gió đủ mạnh, nó có thể thổi bay mái nhà của bạn.

Không cắm sạc cho các thiết bị điện tử

Nếu bạn cần chạy deadline ngay, hãy đảm bảo rút phích cắm bộ sạc trước khi sử dụng laptop hoặc điện thoại di động. Dây điện có thể không đủ tải khi trời giông không chỉ gây hỏng hóc cho thiết bị, mà còn làm bạn bị thương. Hơn nữa, hãy cố gắng tránh xa cửa sổ và cửa ra vào trong khi làm việc với máy tính xách tay để đảm bảo bạn không bị tĩnh điên hoặc bị sét đánh.

Tốt hơn là không chạm vào bất cứ thứ gì bằng kim loại hoặc điện.

Mặc dù ở trong nhà khi trời bão là tương đối an toàn, nhưng một số đồ vật trong nhà có thể dẫn điện và gây nguy hiểm nếu bạn chạm vào. Ví dụ, nên tránh những đồ vật như điện thoại có dây, dây điện, TV hoặc cáp máy tính, hệ thống ống nước và cửa kim loại cho đến khi cơn giông qua đi. Bạn cũng nên rút phích cắm trước khi trời mưa dông để đảm bảo an toàn.

Tránh khóa cửa cuộn

Khi mất điện, ổ khóa của nhiều loại cửa cuộn sẽ tự động khóa lại. Chính vì vây, hãy đảm bảo rằng bạn và các thành viên trong gia đình bạn đã hiểu rõ về cách mở cửa cuốn thủ công. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng mở cửa trong trường hợp khẩn cấp và rời khỏi nhà một cách an toàn nếu có sự cố cháy nổ xảy ra.

Nếu bạn ở bên ngoài, nên tránh đỉnh đồi và những nơi có cây cối

Nếu bạn đang ở bên ngoài và không thể tìm thấy nơi trú ẩn, thì biết hướng hành động ngay lập tức là vô cùng quan trọng. Đầu tiên, không cầm nắm bất kỳ vật kim loại nào như ô hoặc xe đạp, vì chúng có thể hút sét. Thứ hai, không ở trên đỉnh đồi hoặc ở những khu vực trống trải. Cố gắng tìm một cái hố hoặc chỗ đất thấp và ẩn nấp ở đó.

MỤC LỤC [Hiện]