11 sai lầm sẽ khiến lớp trang điểm của bạn trở thành thảm họa, trông già đi 10 tuổi

Trang điểm giúp chúng ta tôn lên những nét hấp dẫn và che đi những khuyết điểm trên gương mặt. Chính vì vậy, bạn nên chú trọng đến từng chi tiết và tuân thủ những quy tắc”bất thành văn” khi trang điểm, đồng thời sử dụng đúng lượng và đúng sản phẩm theo loại da và tông da của bạn. Vì rõ ràng, có rất nhiều người mắc phải những sai lầm nhất định khi trang điểm, khiến cho thành quả sau khi make up không được như kỳ vọng, thậm chí trở thành thảm họa.

Dưới đây là 11 lỗi trang điểm thường xuyên khiến chúng ta trông mệt mỏi và thậm chí già hơn.

Không chuẩn bị cho da trước khi trang điểm

Khâu chuẩn bị cho da là yếu tố cần thiết giúp bạn có một lớp trang điểm hoàn hảo. Đầu tiên, bạn cần làm sạch và cân bằng da để loại bỏ các chất cặn bã và thanh lọc lỗ chân lông. Sau đó, bạn cần phải dùng kem lót. Kem lót không chỉ giúp lớp trang điểm của bạn bền hơn, mà còn có thể giúp che đi những khuyết điểm nhỏ.

Bạn chỉ cần thoa kem lót lên vùng da đã được dưỡng ẩm đầy đủ để làm mờ nếp nhăn, thu nhỏ lỗ chân lông và giúp da mịn màng hơn.

Dùng lớp che khuyết điểm tone quá sáng

Khi muốn che đi những quầng thâm dưới mắt, chúng ta thường chọn màu sáng hơn so với tone da của mình, vì nghĩ rằng nó sẽ giúp làm đều màu da, che đi vùng da tối màu. Nhưng kết quả thì hoàn toàn ngược lại: vì tone che khuyết điểm quá sáng có xu hướng làm cho phần bọng mắt hay quầng thâm trên da càng tối hơn, khiến chúng ta trông càng mệt mỏi hơn. Cách chính xác để che đi quầng thâm trên gương mặt là phủ một lớp kem lót sáng hơn một chút so với tông màu của kem nền. Sau đó thoa kem che khuyết điểm cùng tông với màu da của bạn.

Không dùng cọ để đánh phấn nền

Sử dụng ngón tay để thoa kem nền có thể khiến lớp nền không được đều và đẹp như mong đợi. Bên cạnh đó, cách làm này cũng không được vệ sinh lắm. Thay vào đó, chọn cọ trang điểm sẽ giúp làm giảm lượng sản phẩm bạn cần cho một lần trang điểm, và sẽ tạo hiệu ứng “sương sương” thay vì lớp trang điểm dày như “trát xi măng”.

Bạn cần cẩn thận khi thực hiện bước này vì đây là bước làm đều màu da, và sẽ là lớp nền cho phần trang điểm còn lại của bạn. Ví dụ, thoa quá nhiều kem nền sẽ khiến bạn trông như thể đang đeo một chiếc “mặt nạ”. Thậm chí có thể khiến da trở nên nhắn nheo và lộ rõ dấu hiệu tuổi tác khi cười.

Sử dụng các sản phẩm kiềm dầu

Kem nền, kem che khuyết điểm và phấn phủ được thiết kế để làm cho vùng chữ T (trán, mũi và cằm) của bạn không bị bóng hoặc nâng tông da. Nhưng nếu bạn sử dụng những sản phẩm này cho một mục đích khác, hoặc không được áp dụng đúng cách, làn da của bạn sẽ trở nên xỉn màu và kém tươi sáng. Hơn nữa, các sản phẩm này sẽ khiến bạn “già” hơn tuổi.

Những loại sản phẩm này thường được khuyên dùng cho da dầu, và chỉ nên dùng cho vùng chữ T. Nếu bạn có làn da khô hoặc da thường, tốt hơn hết bạn nên tránh các sản phẩm kiềm dầu. Thay vào đó, hãy kiểm soát dầu bằng thói quen chăm sóc da đúng cách, đừng lạm dụng sản phẩm trang điểm.

Sử dụng quá nhiều mỹ phẩm có hiệu ứng bóng

Các loại kem và phấn có nhũ hoặc bóng có thể khiến gương mặt trở nên quyến rũ và giúp chúng ta nổi bật hơn, nhưng chỉ nên dùng màu sáng và bóng trong những tình huống phù hợp. Kem nền bóng có hiệu ứng bóng hoặc lấp lánh có xu hướng làm nổi bật kết cấu da của chúng ta, vì vậy hãy tránh sử dụng chúng trên những vùng có nếp nhăn hoặc quầng thâm.

Mặt khác, phấn mắt nhũ bóng hoặc những loại có chứa ánh kim tuyến sẽ khiến vết chân chim và quầng mắt của bạn lộ rõ hơn.

Điều tương tự cũng xảy ra với son bóng và son môi có lớp phủ bằng nhựa vinyl sẽ làm nổi bật các đường nhăn ở vùng môi của chúng ta.

Sử dụng lớp bronzing cho tổng thể gương mặt

Cách làm này có thể khiến bạn trông quá lố và thiếu tự nhiên. Các chuyên gia trang điểm khuyên bạn nên kiểm soát lượng phấn phủ sử dụng, nên trang điểm từ từ cho đến khi đạt được hiệu quả như mong muốn. Phấn bronzing nên được sử dụng cho các vùng da: chân tóc, vùng giữa của khuôn mặt (theo đường từ má này sang má kia, đi qua mũi) và cằm.

Chuốt quá nhiều mascara cho mi dưới

Mascara là đồng minh tuyệt vời nhất của chúng ta khi chúng ta muốn làm sáng và giúp đôi mắt trông to hơn. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận khi dùng mascara cho mi dưới, vì nó có thể khiến nếp nhăn nổi bật hơn.

Ngược lại, bạn nên sử dụng đúng lượng sản phẩm để tránh làm mi trên của bạn trông nhỏ hơn và thu hẹp “cửa sổ tầm hồn”. Nếu không, lớp trang điểm trên mi của bạn sẽ rất dễ bị lem hoặc vón cục, khiến bạn trông rất “kém sang”.

Không quan tâm đến phần lông mày

Lông mày được coi là phần khung của khuôn mặt. Diện mạo của bạn phụ thuộc nhiều vào cách chúng ta  điều chỉnh dáng cho lông mày. Yếu tố quan trọng làm nên một hàng mày đẹp là lớp khuôn mày, chúng ta cần rất cẩn thận khi tỉa và tạo dáng, để không trông bị mệt mỏi hoặc già nua, và kế tiếp là sử dụng màu trang điểm phù hợp, tùy theo màu sắc của chúng.

Một mẹo hữu ích là chải lông mày, nhẹ nhàng vẽ thêm cho đầy đặn. Sau đó, thoa một ít gel hoặc xà phòng và phác thảo chúng bằng một cây đũa mascara sạch không sử dụng.

Để tạo dáng cho chúng, hãy chọn một loại bút kẻ mắt có màu sáng hơn màu lông mày tự nhiên của bạn (chúng sẽ trông tự nhiên hơn và không cứng), và kẻ chúng như thể bạn đang vẽ tóc.

Vẽ eyeliner quá dày

Kẻ mắt là một trong những bước khó nhất khi trang điểm. Bạn cần phải tỉ mỉ và chắc tay. Một trong những sai lầm phổ biến nhất là vẽ lớp eyeliner quá dày, khiến mi của bạn bị che khuất và trông nhỏ hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên vẽ quá đậm ở phần mi dưới và đuôi mắt. Vì vậy, tốt nhất bạn nên kẻ một đường mỏng ở sát mí mắt.

Sử dụng màu son môi lì đậm

Sử dụng son môi lì với tông màu đỏ tía, nâu, rượu vang hoặc tím đậm khiến bạn trông già nua và “chín”, vì nó làm nổi bật các dấu hiệu lão hóa và khiến gương mặt bạn trông kém hài hòa. Ngoài ra, những màu này tạo ra hiệu ứng của đôi môi nứt nẻ, sẽ khiến gương mặt tổng thể của bạn không được đẹp mắt chỉ sau vài giờ trang điểm. Tốt hơn hết bạn nên thoa một ít son bóng hoặc dưỡng môi có màu hoặc tông màu trung tính lên môi. Cách này sẽ giúp đôi môi được mềm mại và trẻ trung hơn.

Chọn màu son quá khác với tông môi tự nhiên của bạn

Một sai lầm phổ biến khác khi làm môi của chúng ta là chọn màu xung đột với màu da của chúng ta. Ví dụ, chọn màu nâu khi chúng ta có nước da nhợt nhạt trông sẽ không đẹp. Lựa chọn này sẽ khiến gương mặt không tự nhiên, đặc biệt nếu bạn mệt mỏi. Vì vậy, khi trang điểm, hay luôn lưu ý đến màu da và màu mắt, cũng như độ dày của môi.

Hãy tham khảo và khắc phục những sai lầm này nếu bạn muốn gương mặt của mình trở nên hoàn hảo và thời trang hơn. Trang điểm là một đồng minh quan trọng trong cách chúng ta nhìn và cách chúng ta cảm nhận về bản thân, vì vậy chúng ta nên tận dụng nó triệt để.