13 thói quen sai lầm khiến laptop cực kỳ nhanh hỏng mà ít ai biết

Máy tính xách tay có lẽ là công cụ làm việc phổ biến nhất hiện nay, là thứ mà hầu hết chúng ta sử dụng hàng ngày, nhưng chúng ta hầu như đều sử dụng không đúng cách, khiến thiết bị dễ hỏng hóc và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới công việc.

Dưới đây là những cách giúp bạn bảo quản máy tính, giúp kéo dài tuổi thọ của thiết bị hơn:

Không để “Boss” nằm lên máy tính

Có rất nhiều người có thói quen để thú cưng nằm lên máy tính để làm việc hiêu quả hơn, tuy nhiên đừng khuyến khích các “quàng thượng” nằm trên máy tính của bạn. Mèo rất thích nằm lên máy tính đang hoạt độn vì nhiệt tỏa ra từ thiết bị giúp chúng cảm thấy dễ chịu, nhưng lông của chúng có thể dính vào quạt của hệ thống, khiến máy quá nóng và dễ dẫn đến hỏng thiết bị.

Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn khi dùng máy tính. Vì thức ăn rơi vào bàn phím sẽ thu hút những vị khách không mong muốn: gián và kiến.

Di chuyển máy tính xách tay của bạn cẩn thận.

Hãy cẩn thận khi di chuyển máy tính xách tay nếu thiết bị không có ổ cứng thể rắn (SSD). Ổ đĩa cứng cơ học có thể bị hỏng nếu bị rung lắc quá nhiều khi đang hoạt động vì nó có nhiều bộ phận chuyển động dễ bị vỡ, và thói quen di chuyển máy khi đang sử dụng có thể khiến máy hỏng và làm mất toàn bộ dữ liệu của bạn.

Cuộn dây cáp đúng cách.

Nhiều người nghĩ rằng dây cáp rất chắc chắn vì làm từ nhựa và cao su nên sẽ không dễ hư hỏng và trục trặc. Tất nhiên bạn có thể kéo, xoắn dây tùy ý. Tuy nhiên, nếu bạn muốn dây cáp trở nên ngăn nắp và tiện di chuyển khi cần thì nên cuộn một cách chỉn chu và gọn gàng.

Đừng xoắn và gập nếp hoặc treo vào các góc sắc, nhọn. Ngoài ra, bạn cũng không nên làm căng dây cáp khi đang cắm vào thiết bị, vì có thể làm yếu phích cắm cũng như gây ra các vấn đề liên quan tới quá trình sạc điện.

Không cắm sạc máy tính 24/7.

Về mặt kỹ thuật, bạn không nên sạc pin máy tính xách tay quá thường xuyên, vì các mẫu máy tính hiện đại sử dụng pin lithium-ion. Tuy nhiên, nếu sử dụng lâu, bộ vi điều khiển giữ cho pin không sạc quá mức có thể bị hỏng, và nếu bạn sạc liên tục sẽ làm cho pin bị nóng, dẫn đến chai pin hoặc rút ngắn tuổi thọ của máy.

Đóng và mở máy nhẹ nhàng.

Đừng cầm vào phàn màn hình khi di chuyển máy, vì đây có lẽ là phần dễ vỡ nhất của toàn bộ thiết bị. Cầm vào phần góc sẽ gây ra áp lực lên phần đó, và có thể khiến nó bị cong vênh và gãy. Dùng máy tính nên nhẹ nhàng và tốt hơn hết là cầm vào giữa thiết bị.

Sắm một bộ đế quạt tản nhiệt cho máy tính xách tay.

Máy tính xách tay là thiết bị tiện lợi vì chúng ta có thể mang đi nhiều nơi, và có rất nhiều người có thói quen đặt máy tính lên đùi mỗi khi làm việc bên ngoài. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn không nên đặt thiết bị lên đùi, bụng hoặc chăn khi sử dụng, vì thói quen này có thể làm tắc các ống thông gió và khiến pin bị nóng quá mức. Nếu bạn vẫn muốn giữ thói quen này, hãy sẵm một chiếc quạt tản nhiệt và mang theo mỗi khi sử dụng.

Để máy tính xách tay của bạn tránh xa nam châm

Bất kỳ ổ cứng nào cũng có nam châm được sử dụng để lưu trữ dữ liệu. Nếu bạn đặt máy tính xách tay gần một nam châm mạnh, nó có thể gây ra nhiễu từ và mất dữ liệu. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng không để thiết bị gần nam châm mạnh.

Rút phích cắm bộ sạc đúng cách.

Ngay cả khi bạn đang vội, hãy cố gắng cẩn thận nhất có thể khi rút bộ sạc. Việc giật mạnh và hoặc kéo, lắc có thể làm hỏng phích cắm, và dẫn đến các vấn đề khi sạc pin trong những lần tới.

Sử dụng bao đựng máy tính xách tay

Hộp đựng máy tính xách tay hoặc túi phải mềm, không có cạnh sắc. Các bộ phận bên trong máy tính xách tay có thể bị hỏng nếu bạn mang nó trong ba lô cùng với quá nhiều vật dụng khác.

Vệ sinh màn hình cẩn thận.

Vải và nước là những vật dụng cấm kỵ sử dụng để làm sạch màn hình máy tính xách tay. Thay vào đó hay sử dụng khăn mềm sợi nhỏ và chất tẩy rửa chuyên dụng cho máy tính xách tay. Đừng chà xát mạnh vì có thể làm xước hoặc hỏng cáp màn hình.

Tắt máy tính xách tay của bạn khi không cần thiết

Nếu bạn không cần sử dụng máy tính xách tay, hãy tắt thiết bị. Việc liên tục để máy hoạt động sẽ làm mòn ổ cứng và làm hỏng cả hệ thống làm mát. Nếu bạn sử dụng thiết bị nhiều lần trong ngày, hãy sử dụng chế độ Sleep.

Để chất lỏng cách xa máy tính xách tay của bạn.

Bạn thường uống trà hoặc cà phê khi sử dụng máy tính? Có thể bạn đã biết, chất lỏng chính là kẻ thù của máy tính xách tay. Thế nhưng không phải chỉ khi làm đổ chất lỏng vào máy tính mới gây hại cho thiết bị, đồ uống nóng có thể ảnh hưởng không tốt tới máy tính ngay cả khi bạn không làm rơi hoặc đổ vào máy.

Nhờ các chuyên gia kiểm tra phần cứng của bạn.

Mặc dù thực tế là máy tính xách tay là thiết bị rất dễ quản lý, nhưng có rất nhiều vấn đề mà bạn không thể xử lý. Những lúc như vậy, hãy tìm đến các chuyên gia. Tuyệt đối không mua thiết bị USB được giới thiệu sẽ khắc phục các vấn đề về phần cứng của bạn. Vì những sản phẩm này thường chứa tụ điện bên trong sạc, và khi bạn cắm vào máy tính xách tay của mình, tụ điện sẽ ngay lập tức giải phóng toàn bộ nguồn điện trở lại ổ cứng và phá hủy ổ cứng của bạn.

Những dấu hiệu cảnh báo máy tính xách tay của bạn sắp hỏng:

Những lời khuyên nêu trên có thể giúp máy tính xách tay của bạn sống lâu hơn. Tuy nhiên, hãy đọc thêm các dấu hiệu nhận biết khi máy tính xách tay của bạn có vấn đề nghiêm trọng.

Ổ cứng quá ồn hoặc quá chậm.

Máy tính xách tay của bạn bị đơ khi thực hiện các tác vụ đơn giản như nhập văn bản hoặc hoạt động chậm hơn nhiều so với trước đây.

Quạt tản nhiệt đột nhiên phát ra tiếng ồn lớn.

Máy tính xách tay phát ra âm thanh lạ khi bạn khởi động

Máy tính đột nhiên khởi động lại

Trình quản lý kiểm soát dịch vụ Windows có thể cho bạn thấy những lỗi mà máy tính của bạn đang gặp phải. Để xem tất cả các cài đặt hệ thống, hãy click chuột phải vào tùy chọn This PC - Manage - Event Viewer để theo dõi.