1643 nghệ sĩ mới của nhạc Việt, bao nhiêu người đã bật lên?

Theo thống kê từ Báo cáo thị trường nhạc Việt, gần 2000 cái tên mới "gia nhập" âm nhạc trong năm 2023.

Báo cáo Thị trường âm nhạc Việt Nam 2023 (Vietnam Music Market Report 2023, VMMR) là báo cáo thường niên, do một nền tảng stream nhạc phát hành lần đầu năm 2023. Báo cáo này được thống kê bằng phương pháp định lượng dựa trên kết quả phân tích số liệu thực tế từ 1/1 - 30/11/2023.

Trong khoảng 11 tháng, đã có hơn 20.000 bài hát được phát hành, tăng 34% so với năm 2022. Thị trường có khoảng 5.521 nghệ sĩ đang hoạt động, tăng gấp đôi so với năm ngoái. Đồng thời, lượng nghệ sĩ mới gia nhập vào thị trường cũng chạm mốc 1643 người - con số đáng kể và vượt xa sức tưởng tượng của nhiều khán giả.

Nhìn lại, nhạc Việt trong năm 2023 có rất nhiều nét tương đồng với năm 2017 - nơi bắt đầu chứng kiến sự bùng nổ của làn sóng indie với một loạt những nghệ sĩ theo dạng "từ zero thành hero". Trong năm đó, Những mảng màu riêng của Chillies, Thái Vũ, Ngọt Band,... đã bước đầu làm thay đổi thị hiếu của khán giả Việt.

1643 nghệ sĩ mới đến đa phần từ cộng đồng underground - nơi đang ươm mầm và tìm kiếm được nhiều nghệ sĩ theo dạng "biết nhạc nhưng không biết mặt". Trong năm qua, nhiều cái tên như Ronboogz, O.Lew, 7dnight,... nổi lên trong giới làm nhạc, với nhiều sản phẩm được lan tỏa trong thời gian ngắn. 

7dnight là một cái tên mới trong làng rap Việt, chủ nhân của bản nhạc Won được giới rap dành nhiều lời khen, giúp nhân tố này được chú ý và tạo nên một ấn tượng mạnh. O.lew với Rồi Ta Sẽ Ngắm Pháo HoaCùng Nhau hay Vườn Hoa Con Cá cũng trở thành hiện tượng trên nền tảng TikTok.

O.lew và Ronboogz là hai nhân tố mới mang đến màu sắc âm nhạc đầy mới mẻ của nhạc Việt.

Hay Ronboogz - cái tên vốn lạ lẫm với nhiều người - cũng thường xuyên xuất hiện trong top trending của nhạc Việt với Nhắn Nhủ, Anh Chỉ Muốn và đặc biệt là Lan Man. Những bài hát mang tính tự sự cao của ca sĩ - rapper này nhận về nhiều sự đồng cảm của khán giả.

Bên cạnh những cái tên đi ra từ cộng đồng, các chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc như Rap Việt hay Vietnam Idol cũng mang đến nhiều gương mặt nổi bật cho nhạc Việt. Rap Việt là sân khấu debut của Double2T - chàng trai cắt tóc miền núi vượt nhiều đối thủ mạnh để vô địch.

Double2T là cái tên vô danh trước khi dự thi. Qua từng vòng, anh thành một thần tượng khi bài hát À Lôi lan tỏa. Ca khúc đạt #1 trending danh mục Âm nhạc của YouTube, đồng thời kéo hàng chục show diễn cho rapper này.

Double2T từ một thợ cắt tóc trở thành ngôi sao sáng của nhạc Việt.

Double2T từ một thợ cắt tóc trở thành ngôi sao sáng của nhạc Việt.

Tối 25/1, anh bước lên sân khấu Làn Sóng Xanh, mang về 2 chiếc cúp. Double2T nói về thành công của mình: "Mình đã xem Làn Sóng Xanh từ hồi còn bé xíu qua mấy cái băng đĩa và luôn ao ước 1 lần được có mặt tại lễ trao giải này. Và hôm nay, ngoài việc được biểu diễn ca khúc À Lôi, mình đã rất may mắn được nhận 2 chiếc cúp của Làn Sóng Xanh. Cảm xúc thật sự khó tả. Đêm nay về chắc ôm cúp để ngủ, mỗi em 1 bên". 

Với Vietnam Idol 2023, cái tên được đưa ra ánh sáng là Muộii - nhân tố mới mà cũ của nhạc Việt. Nói là cũ vì trước khi tham gia cuộc thi, ca sĩ trẻ này từng góp giọng trong Chuyện Đôi Ta của Emcee L (thành viên nhóm Dalab), thu về hàng chục triệu lượt xem, lượt stream. Đây cũng là một trong những nhân tố viral nhất ở chương trình với phần dự thi Nhớ Anh bùng nổ.

Với thí sinh Diễm Hằng Lamoon, 20 tuổi, được giám khảo lẫn khán giả nhận xét có phong cách riêng, nhiều màu sắc ở Vietnam Idol 2023. Dù tạo nhiều tranh cãi với baby voice, ca sĩ trẻ này vẫn tạo ra nhiều ấn tượng tại chương trình.

Với sự phát triển và ngày càng chiếm thế thượng phong, lứa gen Z thổi vào một luồng gió mới cho âm nhạc Việt trong năm 2023, hứa hẹn sẽ mạnh mẽ hơn nữa ở năm tiếp theo.