20/11 của giáo viên vùng cao: Quà là hoa dại và thực phẩm

Những món quà ngày 20/11 như hoa dại, cá suối, mía... tuy nghèo vật chất nhưng lại giàu tinh thần và có ý nghĩa rất lớn đối với các giáo viên vùng cao.

Không quà cáp sang trọng, cũng chẳng phải những bó hoa đắt tiền, thứ mà nhiều học sinh vùng cao mang tặng giáo viên nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 là những đồ vật rất đỗi thân thuộc, giản dị. Đó là những cây mía, hoa dại, gạo nếp..., thậm chí là cả cá bống bắt ở suối. Những món quà ấy tuy đơn sơ, mộc mạc nhưng có giá trị rất lớn về mặt tinh thần.

Người ta thường nói cách cho hơn của đem cho. Thứ mà các cô giáo vùng cao nhận được từ học trò là tấm lòng trân quý, tình cảm chân thành của các em. Có thể nói đó cũng chính là món quà vô giá, xứng đáng được nâng niu và trân trọng.

Học sinh trường THCS Đăk Rơ Ông (Kon Tum) hái hoa ven đường tặng thầy cô. (Ảnh: Ngọc Oanh)

Xem những hình ảnh này trên mạng xã hội, nhiều bạn trẻ là con của giáo viên vùng cao cũng đã thay cha mẹ bồi hồi kể lại những kỷ niệm 20/11 khó quên giữa những thầy và trò nơi vùng sâu vùng xa. Bạn Lưu Diễm Linh (SN 2002, sống tại Lạng Sơn) có mẹ là giáo viên cấp 1 tại điểm trường Bản Hu của trường Tiểu học xã Tĩnh Bắc, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, chia sẻ rằng, năm nay mẹ được học sinh tặng hoa dại và tranh chân dung.

Mẹ của Diễm Linh được học trò tặng hoa dại và tranh tự vẽ nhân ngày 20/11.

Những bức tranh với các nét vẽ nguệch ngoạc, những bông hoa có thể hái đầy ven đường... nhưng với mẹ Diễm Linh, tất cả đều rất quý giá. "Mẹ mình đã có hơn 20 năm đứng trên bục giảng. Ngày ngày mẹ thức dậy từ sáng sớm, mất 1h đồng hồ để tới lớp. Chưa kể ngày mưa bão còn phải đón bè qua sông, đi bộ cả cây số mới tới lớp. Buổi chiều, khi trời chập tối mới về tới nhà. Chính vì vậy, khi được học trò tặng quà tri ân, mẹ mình rất vui. Món quà nhỏ nhưng ý nghĩa, đó là cả tấm lòng của các em học sinh dành tặng mẹ.", cô gái SN 2002 tâm sự.

Món quà 20/11 cô giáo trẻ Nhật Lệ nhận từ học sinh.

Cô Lương Nhật Lệ, một giáo viên trẻ đang công tác tại điểm trường Khuân Nang, trường Tiểu học Liên Minh, huyện Võ Nhai, Tỉnh Thái Nguyên bồi hồi: "Điểm trường mình giảng dạy thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Nơi này mới có điện từ 2 năm trở về đây thôi. Học sinh của mình biết rõ ý nghĩa của ngày 20/11 là mình đã vui lắm rồi. Năm nay ngoài hoa giấy các em làm thủ công thì mình còn được tặng một bông hồng. Đây là bông hồng đầu tiên mình nhận được kể từ 4 năm đi dạy ở trường. Đơn giản, nhỏ bé nhưng nó khiến mình thấy rất vui và hạnh phúc".

Rất nhiều những câu chuyện ý nghĩa dịp 20/11 về thầy trò vùng cao đã được kể.

Theo Tiin.vn


* Nội dung liên quan: