4 cách tiết kiệm giúp gen Z từ 'cháy túi' đến mua được vàng

Từng 'có đồng nào tiêu hết đồng ấy', Minh Châu đã tiết kiệm được 30% tiền lương mỗi tháng dùng để mua vàng.

Hoàng Minh Châu, 23 tuổi, làm nhân viên marketing ở TP HCM. Ảnh: NVCC

Minh Châu cho biết: "Ngày trước, mình chỉ đủ sống với mức lương 10 triệu đồng, thậm chí còn không dư nổi hai triệu đồng để sửa laptop, phải gọi về xin ba mẹ. Nhưng sau nhiều lần bị ba mẹ mắng yêu: 'Không biết tiết kiệm thì sau này ba mẹ già yếu, ai lo được cho con?', mình quyết tâm thay đổi".

Đến nay, với mức lương 10 triệu đồng mỗi tháng, Minh Châu tiết kiệm được khoảng 30% nhờ 4 bí quyết dưới đây.

1. Đặt hạn mức chi tiêu cho từng khoản lớn trong tháng

"Để tiết kiệm, mình từng ghi lại số tiền đã chi, nhưng không ăn thua vì vẫn giữ thói quen tiêu xài như cũ. Sau đó, mình dùng app ngân hàng số, có tính năng hũ chi tiêu và đặt hạn mức chi cho từng khoản. Nhờ cách này, mỗi tháng mình đều dư khoảng 3-4 triệu đồng", Minh Châu nói.

Khi qua tháng mới, tiền tự động nạp vào từng hạng mục Châu đã chia sẵn nên cô không mất thời gian điền lại từ đầu. Các hạng mục của Châu gồm: đi chợ, tiền nhà, đồ gia dụng, mỹ phẩm, đi chơi, dự phòng, tiền tiết kiệm.

Với khoản dự phòng, Châu trích ra khoảng một triệu đồng. Nếu không tiêu xài tới quỹ này trong tháng, cô sẽ cộng dồn sang tháng tiếp theo. Toàn bộ số tiền còn lại, không thuộc quỹ nào sẽ được chuyển qua tài khoản tiết kiệm gửi góp trong app ngân hàng.

Cô cũng thường giữ lại 2-3 triệu đồng trong tài khoản tiết kiệm gửi góp để linh hoạt rút tiền ra nếu cần. Còn lại, cô mua vàng để dành. Sau vài tháng mua hạt đậu vàng, Minh Châu đang tích tiền để mua theo chỉ vì được giá hơn.

2. Từ bỏ một số sở thích không cần thiết

Trước đây, cứ khoảng 2-3 tháng, Minh Châu sẽ đi làm nail, mua sắm đồ ngẫu hứng. "Nhưng bây giờ, mỗi lần muốn mua gì đó, mình sẽ suy nghĩ: 'Nếu không có thứ này, cuộc sống của mình có bị làm sao không, có bất tiện không?". Cách này giúp cô gái 23 tuổi tránh tiêu tiền cho những dịch vụ, món đồ không cần thiết.

3. Tự nấu ăn

Minh Châu nấu đủ ba bữa mỗi ngày, đi chợ theo tuần với chi phí 500.000 đồng/tuần, tức mỗi ngày chi khoảng 71.000 đồng cho tiền ăn. Buổi sáng cô thường ăn nhẹ, tối nấu cơm. Riêng bữa trưa để mang đi làm, Châu nấu sẵn 5 món chính cho 5 ngày vào hôm chủ nhật. Sau đó, cô cấp đông món ăn trong 5 hộp nhỏ, mỗi sáng thức dậy chỉ việc rã đông, hâm lại và luộc thêm chút rau. Các món ăn trưa của Minh Châu thường là thịt kho, gà roti... dễ chế biến.

4. Cắt giảm chi phí hưởng thụ

Minh Châu áp dụng các bước skincare tối giản, chỉ dùng những thứ thật cần thiết. Cô đặt ngân sách khoảng 700.000 đồng mỗi tháng cho hạng mục này.

"Đồng thời, mình vẫn cho phép bản thân đi ăn đi chơi. Nhưng chỉ vài tuần mới đi một lần, chứ không phải tuần nào cũng đi như trước", Châu nói. Cô gái gen Z dành ngân sách khoảng một triệu đồng cho việc vui chơi giải trí.

Minh Châu minh họa cách đặt hạn mức cho từng khoản chi trong app ngân hàng số:

4 cách tiết kiệm giúp gen Z từ 'cháy túi' đến mua được vàng - 2

4 cách tiết kiệm giúp gen Z từ 'cháy túi' đến mua được vàng - 3

4 cách tiết kiệm giúp gen Z từ 'cháy túi' đến mua được vàng - 4

4 cách tiết kiệm giúp gen Z từ 'cháy túi' đến mua được vàng - 5