6 loại thực phẩm không nên ăn trước 10 giờ sáng kẻo tăng cân "vù vù"

Khoa học và bữa sáng thường trái ngược nhau. Một mặt, ngành công nghiệp thực phẩm khẳng định rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, thế nhưng thực tế là không ăn sáng cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe và cơ thể.

Mặt khác, một bữa sáng chất lượng, thịnh soạn có thể cải thiện tâm trạng và ngăn ngừa trầm cảm. Vậy nên, quan trọng hơn cả là bạn cần lựa chọn cho mình những thực phẩm phù hợp để vừa cải thiện sức khỏe tinh thần, nhưng cũng không bị “phát tướng” vì ăn uống.

Dưới đây là những món bạn nên tránh ăn trước 10h sáng để giữ cho vóc dáng thon gọn và mảnh mai:

Bánh mì nướng bơ

Không giống như quan niệm của nhiều người, bữa sáng không nhất thiết phải là bữa ăn không chất béo. Bí quyết là tìm loại chất béo thích hợp để ăn vào buổi sáng. Bơ có chứa chất béo giúp bạn xử lý vitamin, nhưng nó cũng chứa rất nhiều chất béo bão hòa có thể gây hại cho tim cũng như tăng cân.

Thay vào đó: Ăn bánh mì nướng với bơ đậu phộng. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đậu phộng và bơ đậu phộng nguyên chất có thể giúp bạn ít cảm thấy no lâu hơn, vì nó kích tích sản sinh peptide YY, một loại hormone điều chỉnh cảm giác đói, rất thích hợp cho bạn bắt đầu một ngày mà không cần ăn quá nhiều.

Ngũ cốc ăn sáng

Ngũ cốc ăn sáng là một món ăn kinh điển ở nhiều quốc gia Âu – Mỹ, và ngày nay cũng dần trở thành thói quen của nhiều gia đình châu Á. Mặc dù rất thực tế, các loại ngũ cốc ăn sáng quen thuộc có chứa một lượng đường rất lớn, nguyên nhân gây ra béo bụng sau này.

Thay vào đó : Ăn bột yến mạch tự làm, không đường, vì chúng rất giàu chất xơ lành mạnh và hầu như không có đường. Giảm lượng đường nạp vào buổi sáng có thể giúp bạn tránh được cảm giác mệt mỏi vào buổi sáng.

Bánh kếp và bánh quế mang đi

Mặc dù dễ mang theo khi đang vội, nhưng hầu hết các loại bánh kếp, bánh quế và bánh quy đông lạnh đều chứa carbohydrate tinh chế. Chất này không hẳn là xấu, tùy thuộc vào chế độ ăn uống của bạn, nhưng carbohydrate tinh chế có thể khiến bạn nhanh đói hơn. Chúng cũng chứa ít hoặc không chứa chất xơ, và nhiều chất béo chuyển hóa có hại cho sức khỏe của bạn.

Thay vào đó: Hãy tự làm bánh ở nhà với những nguyên liệu chọn lọc, hoặc kiểm tra giá trị dinh dưỡng của bánh kếp và chọn loại giàu chất xơ. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế những loại bánh này bằng bánh mì nướng nguyên cám.

Sữa chua ít béo

Sữa chua không béo đã trở thành một lựa chọn quen thuộc của nhiều người cho bữa sáng. Tuy nhiên, người ta thường thêm nhiều đường để tăng thêm hương vị và ít protein vào loại thực phẩm này. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sữa chua thông thường có thể giúp giảm cân, và bổ sung protein vào bữa sáng cũng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, vì trong sữa chua thông thường có chứa protein.

Thay vào đó: Hãy chọn sữa chua đầy đủ chất béo không đường.

Nước ép trái cây mang đi

Theo nghiên cứu, hầu hết các loại nước ép trái cây đều chứa nhiều đường như soda, vì vậy đây là lựa chọn thiếu khôn ngoan nhất cho bữa sáng của bạn. Ngoài ra, nước ép trái cây đóng hộp không chứa chất xơ. Nhưng đây không phải là lý do duy nhất khiến chúng ta không nên dùng nước ép trái cây vào bữa sáng. Về cơ bản, chúng ta không cảm thấy hài lòng nếu như không được nhai và nuốt thức ăn. Vì vậy thay vì dùng nước ép trái cây, hãy ăn trái cây vào bữa sáng.

Thay vào đó: Ăn trái cây thường xuyên. Đó là một cách tuyệt vời để kích hoạt hệ tiêu hóa của bạn vào buổi sáng.

FODMAPs

Táo, tỏi, lê, đậu và đào đều chứa oligosaccharid, disaccharid, monosaccharid, polyols, hoặc FODMAP. Chúng là loại carbohydrate mà mọi người nhạy cảm vì khó tiêu hóa hơn những loại khác, dẫn đến quá trình lên men trong dạ dày và ruột, gây ra cảm giác đầy hơi. Các bạn không nhất thiết phải tránh những thực phẩm có chứa các chất này, tốt hơn hết là nên ăn vào sau bữa sáng, sau khi hệ tiêu hóa đã đi vào guồng hoạt động bình thường.

Thay vào đó: Ăn một lượng nhỏ những thực phẩm này kết hợp với một lượng chất béo và protein lành mạnh, cách này có thể giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.