7 chứng rối loạn lo âu ẩn sau những thói quen tưởng như vô hại, cần đi khám ngay

Nhiều người mắc chứng rối loạn lo âu nhưng vẫn có một cuộc sống bình thường, hạnh phúc và thậm chí không nhận ra mình mắc chứng bệnh phổ biến này. Tuy nhiên, nếu cứ tiếp tục bỏ mặc cảm xúc của bản thân thì sẽ có một ngày mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn.

Dưới đây là một số dấu hiệu của chứng rối loạn lo âu mà bạn nên lưu ý:

Khó ngủ

Khi cảm thấy liên tục lo lắng trong suốt một ngày dài, buổi tối bạn thường sẽ khó ngủ hoặc không thể ngủ được. Rối loạn giấc ngủ ngay cả trong một khoảng thời gian ngắn cũng có thể dẫn đến thay đổi trạng thái cảm xúc, sự tập trung và hiệu suất làm việc của một người.

Nhu cầu kiểm soát tăng lên

Khi bạn cảm thấy có trách nhiệm với mọi thứ và mọi người, và liên tục tìm kiếm lý do tại sao điều gì đó xảy ra, đó có thể là dấu hiệu của chứng rối loạn lo âu. Những người như vậy thậm chí còn có những dấu hiệu thay đổi trong cách giao tiếp - họ nói nhiều hơn những người khác và thường bắt đầu nói trước, chủ động một cách khác thường.

Lo lắng chẳng vì lý do nào

Không ngừng phấn đấu hướng tới sự hoàn hảo, và đòi hỏi tương tự từ những người khác cũng có thể là một dấu hiệu của hội chứng rối loạn lo âu. Kiểu lo lắng này khác với các căn bệnh tâm lý đơn thuần khác, bởi vì khi một người không thể kiểm soát bản thân, sự lo lắng có thể khiến tinh thần họ đi xuống và thậm chí làm cạn năng lượng của họ.

Những cơn đau bất thường

Dấu hiệu của lo lắng không chỉ là căng thẳng tâm lý, mà còn thể hiện trong các vấn đề về sức khỏe. Những cơn đau đôi khi kéo dài trong nhiều tháng, và có thể làm chúng ta kiệt sức.

Bị ám ảnh

Khi một người liên tục cắn móng tay, chỉnh sửa lại quần áo, sờ lên mặt, cắn môi hoặc xoắn tóc…mặc dù không ở trong tình huống căng thẳng hay bối rối; đó có thể là một dấu hiệu của hội chứng rối loạn lo âu.

Mọi người xung quanh không hiểu bạn

Đối với những người xung quanh, bạn là một người thật khó hiểu bởi vì bạn luôn giữ cảm xúc và suy nghĩ của bản thân trong lòng. Tuy nhiên, bạn không thể lúc nào cũng kìm nén những suy nghĩ và cảm xúc này, bởi vì nó như một quả bom nổ chậm có thể phát nổ bất cứ lúc nào, và có thể làm tổn thương những người xung quanh.

Bạn luôn tự trách mình

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của chứng rối loạn lo âu là liên tục tự lên án bản thân và hối hận. Điều này đồng nghĩa với việc bạn luôn tự trách mình, và dành nhiều thời gian để độc thoại về những điều tiêu cực. Nếu một người liên tục sống như vậy trong một thời gian dài, ngay cả bản thân họ cũng không thể chịu đựng được, và cuộc sống của họ có thể trở nên bi đát hơn.