7 điều khó nhất trong việc xác định một mối quan hệ lâu dài và cách vượt qua chúng

1. Tôn trọng lẫn nhau

"Một trong những vấn đề lớn nhất là cố gắng xác định mối quan hệ lâu dài với một ai đó.", chuyên gia hẹn hò Hayley Quinn nói.

Nếu yêu là phần thú vị thì gắn bó với nhau lại là điều khó khăn. Các mối quan hệ đòi hỏi rất nhiều việc phải làm và con đường hình thành mối quan hệ lâu dài, sâu sắc và có ý nghĩa với ai đó không phải lúc nào cũng hấp dẫn hay hài hước.

Từ những rắc rối trong giao tiếp đến việc gặp khó khăn trong khắc phục từng vấn đề cụ thể thì có một vài khúc mắc phổ biến mà hầu hết mọi người sẽ gặp phải ở giai đoạn này hay giai đoạn khác. Dưới đây là ý kiến của các chuyên gia hẹn hò để xác định và lý giải về việc làm thế nào bạn có thể vượt qua điều đó.

Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng khi bạn trải qua những khó khăn trong cuộc sống với một người khác, bạn phải đối mặt với những khoảng thời gian mà mức độ tôn trọng bạn dành cho đối phương thay đổi. Đôi khi có thể tốt hơn, đôi khi lại tồi tệ hơn.

Việc không tôn trọng quan điểm, ranh giới, sở thích và gia đình của đối phương có thể dẫn đến các vấn đề về mối quan hệ, theo nhà tâm lý học Daria Kuss.

2. Xác định mối quan hệ

Nhờ sự ra đời của các ứng dụng hẹn hò, chúng ta có nhiều sự lựa chọn về những người mà chúng ta muốn có mối quan hệ hơn bao giờ hết. Một người mới hoàn toàn theo nghĩa đen chỉ cần một lần vuốt màn hình. Nhưng điều đó có thể gây khó khăn khi bạn thực sự có mối quan hệ với ai đó bởi có thể mất nhiều thời gian hơn để cả hai người nhận ra chuyện không còn đơn giản là hẹn hò.

Một trong những vấn đề lớn nhất trong các mối quan hệ hiện đại là khi nào bạn biết ai đó sẽ có một mối quan hệ bền vững với bạn hay không, theo Hayley Quinn, chuyên gia hẹn hò của Match.com. Để đến giai đoạn mà bạn có thể xác định mối quan hệ, Quinn khuyên bạn nên lắng nghe những gì người kia đang truyền đạt cho bạn xung quanh lập trường của họ về việc cam kết cho một mối quan hệ.

3. Thiếu giao tiếp

Giao tiếp không hiệu quả với đối phương là một trong những nguyên nhân thường xuyên nhất của các cuộc tranh cãi, chủ yếu là vì bạn có thể cảm thấy khó chịu khi người ấy không lắng nghe mình. Để giải quyết các vấn đề giao tiếp, Kuss khuyên bạn nên dành thời gian riêng để nói chuyện, lắng nghe tích cực và diễn giải những gì người kia đã nói.

Hãy tránh xa những lời buộc tội và đổ lỗi, lưu ý điều này sẽ chỉ làm cho vấn đề tồi tệ hơn. Hãy cởi mở, tôn trọng cảm xúc và nhu cầu của người khác.

4. Khắc phục một lần

Tất cả chúng ta đều là những người bận rộn, vì vậy đôi khi có thể dễ dàng để một mối quan hệ (đặc biệt là mối quan hệ lâu dài) sang một bên khi lịch trình của bạn trở nên quá dày.

Tuy nhiên, khi tần suất gặp nhau quá ít, các mối quan hệ có thể bắt đầu thiếu sự thân mật về thể xác và cảm xúc. Hãy thử đi dạo (điều này thường giúp cho việc trò chuyện thân mật về mặt tình cảm trở nên dễ dàng hơn), trả lời câu đố hoặc thậm chí ăn sáng muộn cùng với chiếc điện thoại đã tắt.

5. Sự thân mật về thể xác

Nếu bạn và đối tác của bạn đang trải qua một đợt xa cách về sự thân mật, điều đó có thể gây ra các vấn đề khác trong mối quan hệ. Cảm giác vật lý tạo ra oxytocin - "hoóc môn tình yêu" tạo dựng niềm tin và mang lại cho nhau sự gắn kết. Do đó, điều này nên được khuyến khích để duy trì mức độ gần gũi giữa các cặp đôi.

6. Thỏa hiệp

Mặc dù học cách thỏa hiệp là không thể thiếu cho một mối quan hệ thành công, nhưng điều quan trọng là phải nhận thức được mức độ thỏa hiệp đúng đắn là gì. Để khắc phục, Quinn đề nghị bạn thực sự suy nghĩ về việc khi nào thì nên thỏa hiệp và khi nào cần nói chuyện rõ ràng để thể hiện nhu cầu của bạn nếu bạn xung đột với đối phương về điều gì đó.

7. Bất đồng

Tranh luận là một phần không thể tránh khỏi của bất kỳ mối quan hệ nào. “Điều sẽ tạo nên sự khác biệt là khả năng tiếp tục tranh luận sau khi bạn không đồng ý.”, một chuyên gia nói.

Thay vì hờn dỗi bằng cách ngủ trên ghế, hãy ôm người ấy ngay cả khi bạn đã có bất đồng. Đôi khi chỉ bằng việc đơn giản là cố gắng chấp nhận những điều liên quan đến thói quen mà đối phương làm bạn khó chịu.

Một câu châm ngôn nói "Bạn có thể đúng hoặc hạnh phúc". Vì vậy, thay vì cố gắng cạnh tranh và giành chiến thắng trước đối phương mọi lúc, hãy liên tục nhắc nhở bản thân (và họ) về tầm quan trọng của việc có được mối quan hệ tốt đẹp.

Theo Independent