8 cách giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi những kẻ "nói lắm nói nhiều"

Một số người có sở thích kể lể mọi thứ về bản thân, về những người xung quanh, về cuộc sống…và những câu chuyện của họ hầu như không có điểm dừng. Tất nhiên, điều quan trọng khi trò chuyện là phải lịch sự và không ngắt lời người khác, nhưng đối với những chuyên gia ‘buôn dưa lê’ thì có lẽ việc cảm thông và lịch sự chỉ làm cho câu chuyện mãi không có hồi kết. Vì vậy, điều quan trọng nhất mà bạn cần làm là học cách từ chối và thoát khỏi những kiểu người như vậy.

Dưới đây là 8 lời khuyên hữu ích có thể giúp bạn kết thúc mọi cuộc trò chuyện dài lê thê một cách lịch sự và tế nhị.

Lắng nghe một cách lịch sự.

Bước đầu tiên là lắng nghe với sự kiên nhẫn. Điều quan trọng là tìm ra nội dung câu chuyện mà họ muốn chia sẻ. Những người này hoặc đang muốn thể hiện hay muốn bản thân có ‘đất diễn’, cũng có thể họ muốn được tán dương, ngưỡng mộ. Nếu mục tiêu của họ chỉ là được khen ngợi hay chia sẻ điều gì đó quan trọng thì câu chuyện sẽ không qua dài dòng.

Hãy thường xuyên hỏi lại họ về ý chính của câu chuyện

Đôi khi có những người nói chuyện hay bị ‘dây cà ra dây muống’, câu chuyện quá đi sâu vào tiểu tiết hoặc lệch khỏi chủ đề chính. Trong trường hợp này, cách tốt nhất để câu chuyện không kéo dài vô tận là bạn hãy thường xuyên hỏi họ ‘ý chính của câu chuyện là gì’. Đây là cách để đưa họ trở lại với chủ đề chính và không bị sa vào những tình tiết không liên quan. Quan trọng hơn là phải làm cho họ cảm thấy họ không nên lãng phí thời gian của bạn.

Hỏi xem bạn có thể ngắt lời họ không

Nếu sau tất cả những nỗ lực trước đó của bạn để kết thúc cuộc trò chuyện, mà họ vẫn không dừng lại, thì có lẽ đã đến lúc phải quyết đoán hơn. Bạn có thể hỏi họ một cách lịch sự, nhưng phải kiên quyết rằng liệu họ có phiền không nếu bạn ngắt lời họ. Trong tình huống này thường sẽ có 2 trường hợp xảy ra: Hoặc họ sẽ nhận ra đã chiếm dụng khá nhiều thời gian của bạn và dừng cuộc trò chuyện, hoặc họ sẽ cố cho xong câu chuyện của mình. Nếu thực sự trường hợp thứ 2 xảy ra, bạn cũng nên kiên nhẫn một chút và chờ họ hoàn thành mục tiêu ‘kể chuyện’ của mình. Nhưng nếu bạn cảm thấy họ sẽ chuyển sang chủ đề khác, bạn phải lập tức ngăn lại và không để họ tiếp tục nữa.

Chèo lái câu chuyện

Sau khi ngắt lời đối phương, bạn có thể chuyển sang chủ đề của bản thân để họ không có cơ hội ‘độc thoại’ nữa. Thay vì dừng toàn bộ cuộc trò chuyện, bạn có thể thêm nhận xét về những điều mà họ vừa kể. Bạn cũng có thể thêm một vài câu chuyện tương tự về bản thân, và thể hiện với niềm hồ hởi không điểm dừng để họ cảm nhận được sự khó chịu của bạn khi phải nghe những câu chuyện lê thê về họ.

Nói với họ rằng bạn không có thời gian

Đôi khi, có những người không đủ tinh ý để nhận ra rằng bạn cảm thấy không hào hứng với câu chuyện của họ. Sẽ không có hại gì khi từ chối một cách thẳng thắn với đối phương. Hãy tự tin nói với họ rằng bạn không còn thời gian để lắng nghe câu chuyện của họ nữa, bạn hãy tỏ ra bản thân đang rất bận rộn và không muốn bị làm phiền. Nếu bạn cảm thấy có thể khiến họ cảm thấy xấu hổ khi thẳng thắn như vậy, bạn có thể thêm rằng ngay khi bạn hoàn thành công việc của mình, người đó có thể tiếp tục trò chuyện với bạn. Và nếu họ thực sự quay lại để tiếp tục ‘buôn’ thì bạn vẫn có thể lấy lý do bận để từ chối.

Hãy tạo cơ hội cho họ kết thúc câu chuyện trong một thời gian cụ thể

Nhắc nhở họ về lịch trình công việc bận rộn cũng là một cách để họ không làm phiền bạn thêm nữa. Trong một số trường hợp, bạn thậm chí có thể phàn nàn rằng mình thiếu thời gian mà số lượng công việc cần phải làm thì quá nhiều. Nếu họ thực sự muốn ‘kể nốt’ thì hãy cho họ một mốc thời gian cụ thể. Bạn cũng nên nhấn mạnh thêm rằng việc chọn ra một chút thời gian rảnh quả thực rất khó khăn để họ không chiếm quá nhiều thời gian của bạn.

Bày tỏ rõ thái độ không hứng thú

Tình huống khá tệ có thể xảy ra đó là họ chẳng quan tâm người đối diện muốn nghe hay không, họ chỉ đơn giản là thích kể thôi. Nếu không có cách nào hiệu quả để ngăn ‘bài phát biểu’ của họ, thì bạn hãy bày tỏ rõ ràng thái độ bản thân về hành động của họ. Ngôn ngữ cơ thể cùng biểu cảm khuôn mặt khó chịu của bạn sẽ giúp họ hiểu rằng câu chuyện của họ không được chào đón.

Bỏ đi ngay và luôn

Cách làm này thật thô lỗ nhưng lại vô cùng hiệu quả. Nếu một người ‘bất chấp’ tất cả và bỏ qua thái độ không mấy vui vẻ của bạn khi phải lắng nghe họ trò chuyện để tiếp tục tám chuyện. Vậy thì bạn chỉ cần rời đi và bỏ mặc họ. Rốt cục họ không tôn trọng cảm xúc và thời gian của bạn thì bạn cũng không cần giữ thái độ nhã nhặn với họ nữa.