Ảnh: Quá trình tìm kiếm 4 em nhỏ sống sót thần kỳ suốt 40 ngày mất tích trong rừng sâu ở Colombia

Tổng thống Colombia Gustavo Petro cho biết, bốn đứa trẻ đã được tìm thấy còn sống sau hơn một tháng lang thang trong rừng Amazon, nơi chúng sống sót như "những đứa trẻ của rừng rậm".

"Kiến thức học được từ các gia đình bản địa và cách sống trong rừng đã cứu các cháu", ông Petro nói với các phóng viên hôm 9/6, sau khi thông báo trên Twitter rằng 4 đứa trẻ đã được tìm thấy 40 ngày sau khi mất tích trong một vụ tai nạn máy bay khiến mẹ các em thiệt mạng.

Petro cho biết tất cả bọn trẻ đều ở cùng nhau khi các em được tìm thấy, đồng thời cho biết thêm rằng cả nhóm là bằng chứng về "cuộc sinh tồn sẽ được ghi nhớ trong lịch sử".

Ông nói thêm: "Các cháu là những đứa con của rừng rậm và giờ đây là những đứa con của Colombia".

Trước đó trong ngày, Tổng thống Colombia đã đăng lên Twitter một hình ảnh cho thấy đội tìm kiếm đang điều trị cho những đứa trẻ trong một khu đất trống trong rừng, cùng với dòng chữ: "Một niềm vui cho cả đất nước!".

Ảnh: Quá trình tìm kiếm 4 em nhỏ sống sót thần kỳ suốt 40 ngày mất tích trong rừng sâu ở Colombia - Ảnh 1.

Nhóm cứu hộ tìm thấy 4 em nhỏ sống sót kỳ diệu trong rừng sâu.

Bà của các em, María Fátima Valencia, cho biết bà "sẽ ôm tất cả bọn trẻ" và "cảm ơn mọi người" ngay khi họ được đoàn tụ tại thành phố quê hương Villavicencio, nơi cả gia đình sinh sống.

Cả 4 đứa trẻ, có vẻ hốc hác trong các bức ảnh, đã được các bác sĩ kiểm tra trước khi được Lực lượng Không quân Colombia đưa ra ngoài bằng xe cứu thương đến Bộ Tư lệnh Không quân Vận tải Quân sự ở thủ đô Bogota vào sáng sớm 10/6.

4 nhân viên y tế, bao gồm một bác sĩ nhi khoa và một bác sĩ sơ sinh, đã điều trị các em ngay trên máy bay, theo lực lượng không quân.

"Chúng tôi hy vọng rằng ngày mai các cháu sẽ được điều trị tại bệnh viện quân đội", Bộ trưởng Quốc phòng Ivan Velasquez cho biết vào tối 9/6, đồng thời ca ngợi quân đội Colombia và các cộng đồng bản địa đã giúp tìm kiếm các em nhỏ.

Petro cho biết các em nhỏ đang trong tình trạng yếu ớt, cần thức ăn và sẽ được đánh giá tình trạng tâm thần. "Hãy để các bác sĩ đánh giá và chúng ta sẽ biết", ông nói thêm.

Mắc kẹt sau tai nạn máy bay

4 anh chị em, Lesly Jacobombaire Mucutuy, 13 tuổi, Soleiny Jacobombaire Mucutuy, 9 tuổi, Tien Ranoque Mucutuy, 4 tuổi và em bé sơ sinh tròn 1 tuổi trong rừng Cristin Ranoque Mucutuy bị mắc kẹt trong rừng từ ngày 1/5, là những người duy nhất sống sót sau 1 vụ tai nạn máy bay chết người.

Mẹ các em, Magdalena Mucutuy Valencia, đã thiệt mạng trong vụ tai nạn cùng với hai hành khách trưởng thành khác: phi công Hernando Murcia Morales và một thủ lĩnh người bản địa tên Yarupari Herman Mendoza Hernández.

Sau vụ tai nạn, cuộc tìm kiếm 4 đứa trẻ có thể sống sót đã được tiến hành. Vào ngày 16/5, các binh sĩ đã tìm thấy mảnh vỡ và thi thể của ba người lớn, bao gồm cả phi công và mẹ của 4 em nhỏ.

Chiến dịch tìm kiếm diễn ra với quy mô lớn do quân đội chỉ huy, có sự tham gia của hơn 100 binh sĩ lực lượng đặc biệt Colombia và hơn 70 trinh sát bản địa rà soát khu vực.

Ảnh: Quá trình tìm kiếm 4 em nhỏ sống sót thần kỳ suốt 40 ngày mất tích trong rừng sâu ở Colombia - Ảnh 2.

Khoảnh khắc các em nhỏ được tìm thấy.

Ảnh: Quá trình tìm kiếm 4 em nhỏ sống sót thần kỳ suốt 40 ngày mất tích trong rừng sâu ở Colombia - Ảnh 3.

Vụ tai nạn được cho là xảy ra do trục trặc kỹ thuật vào ngày 1/5. Mảnh vỡ được tìm thấy nằm trong thảm thực vật dày đặc, máy bay dường như đã lao thẳng vào rừng rậm.

Ảnh: Quá trình tìm kiếm 4 em nhỏ sống sót thần kỳ suốt 40 ngày mất tích trong rừng sâu ở Colombia - Ảnh 4.

Không có dấu hiệu của những đứa trẻ khi mảnh vỡ của chiếc máy bay được quân đội Colombia tìm ra - trừ việc

Trong nhiều tuần, cuộc tìm kiếm chỉ thu được những manh mối nhất định, bao gồm dấu chân, một chiếc tã bẩn và một bình sữa. Các thành viên trong gia đình cho biết đứa trẻ lớn nhất đã có một số kinh nghiệm sinh tồn trong rừng, nhưng hy vọng ngày càng giảm dần khi nhiều tuần trôi qua không có kết quả.

Ảnh: Quá trình tìm kiếm 4 em nhỏ sống sót thần kỳ suốt 40 ngày mất tích trong rừng sâu ở Colombia - Ảnh 5.

Bức ảnh do quân đội Colombia công bố cho thấy một dấu chân được tìm thấy trong rừng ở khu vực nông thôn của đô thị Solano, Caqueta, phía đông nam Colombia.

Một bình sữa trẻ em và một chiếc kéo nằm trong số những vật dụng mà lực lượng cứu hộ tìm thấy đã mang lại cho họ hy vọng các em còn sống sót.

Ảnh: Quá trình tìm kiếm 4 em nhỏ sống sót thần kỳ suốt 40 ngày mất tích trong rừng sâu ở Colombia - Ảnh 7.

Hơn 100 binh sĩ cùng chó nghiệp vụ đi xuyên rừng ở phía nam Colombia để tìm kiếm những đứa trẻ mất tích.

Ảnh: Quá trình tìm kiếm 4 em nhỏ sống sót thần kỳ suốt 40 ngày mất tích trong rừng sâu ở Colombia - Ảnh 8.

Chó nghiệp vụ và 3 máy bay trực thăng đã được triển khai để tìm kiếm những đứa trẻ, nhưng động vật hoang dã, mưa lớn và cây cối um tùm đã gây khó khăn cho chiến dịch giải cứu.

Tại một số thời điểm trong 40 ngày, các em phải tự vệ trước thú dữ, Petro nói.

Các nhà lãnh đạo của nhóm bản địa Huitoto bày tỏ hy vọng rằng kiến thức về các loại trái cây và kỹ năng sinh tồn trong rừng của nhóm trẻ sẽ giúp các em có cơ hội sống sót cao hơn. Tổng thống xác nhận những hộp thức ăn đã được thả xuống từ trên cao để giúp duy trì sự sống cho các em.

Ông gọi sự sinh tồn của nhóm trẻ là "món quà của cuộc sống" và là dấu hiệu cho thấy các em được "khu rừng chăm sóc". Tổng thống Colombia cho biết ông đã nói chuyện với ông ngoại của các em và ông cũng đồng tình như vậy.

Ông ngoại của nhóm trẻ, Fidencio Valencia, cho biết ông và vợ đã nhiều đêm mất ngủ vì lo lắng cho bọn trẻ.

"Khi tìm thấy các cháu, chúng tôi cảm thấy vui mừng, không biết phải làm gì, nhưng chúng tôi biết ơn Chúa", ông nói.

Ông nội của các em, Narcizo Mucutuy, cho biết ông muốn các cháu của mình sớm được đưa về nhà.

"Điều kỳ diệu xảy đến"

Lãnh đạo bản địa Lucho Acosta, điều phối viên của các trinh sát bản địa, đã ghi nhận "nỗ lực đặc biệt" của các đội tìm kiếm cứu nạn và chính quyền địa phương.

"Tất cả họ đã góp một chút nỗ lực để Chiến dịch Hy vọng này có thể thành công và chúng tôi có thể hy vọng những đứa trẻ sẽ sống sót và mạnh mẽ hơn trước. Chúng tôi đã hy vọng cùng với sức mạnh của tổ tiên, và sức mạnh của chúng tôi đã chiến thắng", ông nói.

"Chúng tôi đã không ngừng tìm kiếm các cháu cho đến khi điều kỳ diệu xảy đến", Bộ Quốc phòng Colombia viết trên Twitter.

Nguồn: CNN