Bị siêu thị bắt đền vì mở chai nước cho con uống khi chưa trả tiền, người mẹ được khen vì ứng xử tinh tế

Gặp tình huống oái oăm, người mẹ Trung Quốc có cách hành xử đúng đắn, được mọi người khen ngợi.

Cuối năm 2022, một video được khi đi siêu thị của 2 mẹ con nọ được chia sẻ lên mạng đã gây bão dư luận Trung Quốc. Đa số đều dành những lời khen cho những người mẹ và người quản lý siêu thị trong câu chuyện này.

Theo đó, năm ngoái, một người phụ nữ họ Lưu đưa con trai đi siêu thị để mua đồ ăn. Sau khi cháu bé chạy loanh quanh khắp siêu thị, đổ nhiều mồ hôi thì chạy về phía mẹ và nói: Mẹ ơi con khát nước quá, con muốn uống nước”.

Vì không mang theo nước nên chị Lưu đã mở chai nước trong siêu thị đưa cho con uống và nói: “Nếu con khát thì hãy uống nước trước, mẹ sẽ trả tiền sau nhưng con nhớ giữ lại vỏ chai nhé!”

Sau đó khi gom đồ ra quầy để thanh toán, chị Lưu không quên đặt vỏ chai nước vừa rồi để tính tiền. Vì tò mò, thu ngân của siêu thị đã hỏi chị: “Tại sao chai nước này lại rỗng?”

Bị siêu thị bắt đền vì mở chai nước cho con uống khi chưa trả tiền, người mẹ được khen vì ứng xử tinh tế - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Chị Lưu cũng thật thà kể lại câu chuyện và xin lỗi nhân viên siêu thị vì hành động tự ý mở nước cho con uống. Sau khi biết sự tình, nhân viên thu ngân liền chỉ vào một tấm thẻ ở bên cạnh có ghi “phạt tiền gấp 10 lần nếu có hành vi ăn trộm đồ trong siêu thị” rồi nói: "Việc con chị sử dụng chai nước khi chưa thanh toán là không đúng và sẽ bị phạt. Giá của chai nước này là 2,5 NDT nên giờ chị phải trả 25 NDT!”

Cô Lưu nghe vậy thì vừa ngỡ ngàng, vừa tức giận nhưng vẫn nhẹ nhàng giải thích: “Trường hợp của tôi sao lại bị quy thành ăn trộm được. Chúng tôi vẫn trả tiền cho chai nước mà?”

Thấy vậy, nhân viên thu ngân cho biết: “Cửa hàng chúng tôi có quy định là không được mở và sử dụng sản phẩm nếu chưa thanh toán. Mong chị vui lòng thực hiện đúng quy định.”

Sự việc xảy ra khiến nhiều người tò mò tới xem khiến chỗ thu ngân chật kín người. Ngay sau khi nhận được thông báo sự việc, quản lý của siêu thị cũng nhanh chóng có mặt và đề ra phương hướng giải quyết.

Người quản lý cho biết: “Trước đây siêu thị của chúng tôi đã từng gặp phải tình huống có một vài khách hàng mang đồ trong siêu thị ra ngoài mà không thanh toán. Khi phát hiện ra thì nhân viên phải đền bù thiệt hại nên đã đề ra cách giải quyết “phạt tiền gấp 10 nếu phát hiện khách hàng vi phạm”. Số tiền này được coi là phần thưởng dành cho nhân viên “bắt” được kẻ cắp.

Nhân viên của chúng tôi cũng chỉ đang cố gắng ngăn chặn những hành vi xấu xí ấy xảy ra nên chưa hành xử một cách tinh tế và linh động. Chúng tôi xin lỗi và mong chị thông cảm.”

Bị siêu thị bắt đền vì mở chai nước cho con uống khi chưa trả tiền, người mẹ được khen vì ứng xử tinh tế - Ảnh 2.

Ảnh minh họa: Internet

Nghe đến đây, tâm trạng của chị Lưu cũng dịu lại, chị nói: “Tôi cũng rất xin lỗi siêu thị vì hành động không đúng của mình. Tôi xin được rút kinh nghiệm, cảm ơn anh”.

Sự việc sau đó kết thúc trong êm đẹp. Vì thấy cháu bé ngoan ngoãn và dễ thương, người quản lý cũng đã tặng bé một chiếc ô tô đồ chơi.

Bài học đẹp từ câu chuyện nhỏ

Sau khi đoạn video về vụ việc này được chia sẻ lên trên các nền tảng xã hội, dân cư mạng đã dành lời khen cho cách xử lý tình huống cho cả người mẹ và người quản lý trong câu chuyện trên.

Đa số đều cho rằng khi đối mặt với tình huống “bị cho là ăn cắp”, chị Lưu đã giữ được thái độ rất bình tĩnh để giải quyết vấn đề. Không những thế, nhiều người còn chỉ ra cách ứng xử của người phụ nữ này rất đáng để mọi người học hỏi và còn có thể dạy con 2 điều quan trọng và bổ ích trong cuộc sống.

Điều thứ nhất là khi gặp tình huống tương tự, cần giữ thái độ bình tĩnh và thương lượng với đối phương để giải quyết vấn đề. Cách giải quyết này thông minh và có ích hơn nhiều so với tỏ thái độ nổi nóng và cáu gắt.

Thứ hai, chị Lưu biết nhận lỗi khi mình sai và luôn tỏ thái độ cầu thị, tiếp thu ý kiến của người khác thay vì đổ lỗi. Điều này đã khiến cho sự việc được giải quyết một cách nhanh chóng hơn. Cũng giúp con trai nhỏ học được thói quen biết nhận lỗi khi sai và sửa lỗi sai của mình. Có câu con cái là tấm gương phản chiếu của cha mẹ, hành vi và cách ứng xử của đấng sinh thành trong cuộc sống sẽ được trẻ học hỏi và làm theo. Do đó, cách hành xử của người mẹ trong câu chuyện này cũng chính là cách dạy con rất thiết thực.

Bên cạnh đó, không chỉ người mẹ mà cách ứng xử của người quản lý trong câu chuyện này cũng được nhiều người tán dương là thấu tình đạt lý và rất tinh tế. Cũng nhờ có những con người văn minh như vậy nên cuộc sống của chúng ta mới có nhiều câu chuyện ý nghĩa để chia sẻ và lan tỏa những điều tích cực đến mọi người hơn.

(Theo 163.com)