Ca sĩ 'Đất phương Nam' Tô Thanh Phương bế tắc vì bệnh tật

Ca sĩ Tô Thanh Phương - người từng ghi dấu ấn với nhạc phim 'Đất phương Nam' gần 30 năm trước - mắc bệnh Parkinson nặng, bị teo não, mắt gần như mù, cuộc sống chật vật.

Trao đổi với Ngôi Sao tối 19/9, chị Lâm Ngọc Được - vợ ca sĩ Tô Thanh Phương - cho biết: "Anh Phương mắc bệnh Parkinson hơn 10 năm nay, không thể đi hát. Khoảng ba năm trở lại đây, do tài chính khó khăn, tiền dành dụm đã tiêu hết anh không có điều kiện chữa trị như trước, chỉ uống thuốc cầm cự qua ngày, khiến bệnh biến chứng, ngày càng nặng. Hiện anh bị teo não, cơ cổ, vai cứng lại, khó nói năng, cử động, đi lại, mắt ngày càng mờ dần, không còn minh mẫn nữa. Bác sĩ nói bệnh tình của anh không có cách nào chữa khỏi, tình trạng sẽ ngày càng tệ hơn. Anh ấy buồn lắm, nhiều lần cứ đòi chết".

Chị Được tâm sự gần 30 năm trước, khi ở đỉnh cao sự nghiệp, Tô Thanh Phương đắt show, kiếm được nhiều tiền, là trụ cột kinh tế của gia đình. Ca sĩ khuyên vợ không nên đi làm, để có thời gian ở nhà chăm sóc chồng con chu đáo, làm hậu phương cho anh yên tâm hoạt động nghệ thuật. Đầu thập niên 1990, Tô Thanh Phương đã mua được căn hộ ở chung cư Ngô Gia Tự TP HCM. Cuộc sống của gia đình anh khi đó ổn định, có tiền gửi tiết kiệm.

Ca sĩ Tô Thanh Phương gần 30 năm trước, khi còn hát ở sân khấu Trống Đồng TP HCM.

Ca sĩ Tô Thanh Phương gần 30 năm trước, khi còn hát ở sân khấu Trống Đồng TP HCM.

"Tuy nhiên, hơn 10 năm nay vì lâm bệnh, anh Phương nghỉ hát, chúng tôi mất nguồn thu nhập duy nhất. Hai vợ chồng hiện không có lương hay khoản thu nhập gì. Khoản tiền tiết kiệm của chúng tôi đã cạn từ lâu. Tài sản duy nhất chúng tôi hiện có bây giờ là căn hộ đã ở mấy chục năm nay. May nhờ có anh em, bạn bè, người thân mỗi người giúp một chút, chúng tôi vẫn cố cầm cự sống qua ngày", chị Được nói.

Vợ chồng Tô Thanh Phương có một con gái đã lập gia đình, theo chồng ra ở riêng nên hiện tại chị Được một mình chăm sóc chồng, không thể đi làm. "Để tiết kiệm chi phí, chúng tôi thường xuyên ăn cơm từ thiện còn tiền khám chữa bệnh của anh mỗi tháng gần một triệu đồng phải chạy vạy khắp nơi, nhờ người này, người kia giúp", chị Được cho hay.

Theo gia đình, từ lúc bị bệnh, ngừng đi diễn đến nay, ca sĩ Tô Thanh Phương gần như sống ẩn dật, không liên lạc với bạn bè, đồng nghiệp nên ít người biết thông tin về anh. Hôm 18/9, ca sĩ Nguyễn Văn Đa - Quán quân Tiếng hát mãi xanh 2017 - cùng ca sĩ Lạc Hồng đến thăm mới biết Tô Thanh Phương bệnh nặng, gia cảnh rất khó khăn.

"Chúng tôi hoạt động nghệ thuật chung từ những năm 1980, ở Cà Mau. Ngày ấy, Đoàn ca múa nhạc Minh Hải (tên cũ của tỉnh Cà Màu - PV) là một trong những đoàn văn nghệ mạnh nhất nước nhờ có hai ngôi sao ca nhạc Ngọc Sơn và Tô Thanh Phương. Tô Thanh Phương là người sống rất gương mẫu. Ngày ấy đi hát được bao nhiêu tiền anh cũng mang về đưa hết cho vợ", ca sĩ Nguyễn Văn Đa kể.

Ca sĩ Nguyễn Văn Đa (bìa trái) và Lạc Hồng (bìa phải) đến nhà thăm Tô Thanh Phương, hôm 18/9. Ảnh: Nguyễn Huy

Ca sĩ Nguyễn Văn Đa (bìa trái) và Lạc Hồng (bìa phải) đến nhà thăm Tô Thanh Phương, hôm 18/9. Ảnh: Nguyễn Huy

Khi gặp lại bạn bè, đồng nghiệp cũ, được ôn lại kỷ niệm xưa, Tô Thanh Phương xúc động, khóc. "Tôi không biết nói gì bây giờ. Mắt tôi muốn mù rồi, nhìn mọi thứ mờ mờ, không thấy rõ nữa", Tô Thanh Phương khó nhọc nói trong buổi gặp gỡ Nguyễn Văn Đa, Lạc Hồng, hôm 18/9.

Ca sĩ Tô Thanh Phương sinh năm 1961, quê Cà Mau. Anh hoạt động nghệ thuật từ năm 1976, nổi tiếng khi thể hiện ca khúc nhạc phim truyền hình Đất phương Nam của đạo diễn Vinh Sơn, năm 1997. Đồng nghiệp kể, Tô Thanh Phương đã trải qua nhiều vòng tuyển chọn, vượt qua nhiều tên tuổi để được chọn thể hiện ca khúc Bài ca đất phương Nam. Tiếng hát của nam ca sĩ được đánh giá đã góp phần không nhỏ tạo cảm xúc cho khán giả, làm nên thành công của bộ phim.

Thập niên 1980 Tô Thanh Phương là ca sĩ thuộc Đoàn ca múa nhạc Minh Hải. Anh từng đoạt huy chương vàng toàn quốc với ca khúc Hát về quê hương em, năm 1985 và giải "Ngôi sao nhạc nhẹ toàn quốc" với ca khúc Ngẫu hứng lý qua cầu, năm 1989.

Từ đầu thập niên 1990 anh lên TP HCM phát triển sự nghiệp ca hát, biểu diễn ở nhiều tụ điểm giải trí lớn như sân khấu Cầu Vồng 126, sân khấu Trống Đồng và trở thành hội viên Hội Âm nhạc TP HCM. Tô Thanh Phương từng phát hành album Tình say gồm các ca khúc do anh sáng tác, biểu diễn chung với một số ca sĩ khác.

Bạn bè tới thăm, cùng Tô Thanh Phương ôn kỷ niệm cũ. Video: Nguyễn Huy