Cầu Long Biên "gồng mình" làm nơi lưu niệm kỷ vật tình yêu cho các cặp đôi

Nhiều năm qua, cây cầu "gồng mình" làm nơi lưu niệm kỷ vật tình yêu với hàng trăm ổ khoá tình yêu và nhiều "dấu tích" của các cặp tình nhân để lại.

Trải qua 2 thế kỷ, cầu Long Biên vẫn luôn là một trong những biểu tượng lớn của thủ đô Hà Nội. Dù đã dần trở nên già nua nhưng cây cầu vẫn ngày ngày làm nơi di chuyển của các phương tiện tàu hỏa, xe máy, xe đạp, xe thô sơ qua hai bờ sông Hồng. 

Khởi công xây dựng năm 1898, năm 1902, nhà thầu Daydé & Pillé hoàn thiện công trình cây cầu thép bắc qua sông Hồng dài gần 2 km. Cây cầu lớn nhất Đông Dương lúc đó sau này trở thành một chứng tích lịch sử đối với người dân Việt Nam. Những tài liệu về bản vẽ thiết kế, thi công và trùng tu, tu bổ của cây cầu tới nay vẫn còn nguyên vẹn, là những tư liệu kết nối tri thức lịch sử giữa quá khứ và hiện tại.

Cầu Long Biên có 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m, dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa. Hai bên là đường dành cho xe cơ giới (2,6 m) và đường đi bộ (0,4 m). Luồng giao thông của cầu theo hướng đi xuôi ở phía trái cầu chứ không nằm ở bên phải như các cầu thông thường khác.

Mỗi ngày, cả ngàn lượt người đi lại trên cầu, có người còn bán hàng rong, họp chợ (trái phép) trên cầu. Những ngày nắng nóng, người dân và du khách quốc tế còn kéo tới cầu Long Biên hóng gió và chụp ảnh... 

Nhiều năm nay, cầu Long Biên không chỉ gánh trên mình nhiều dấu ấn lịch sử mà còn kiêm luôn làm nơi lưu niệm kỷ vật tình yêu cho nhiều cặp đôi. Dọc lan can cầu, hàng chục ổ khoá mặt trên có khắc tên các cặp tình nhân hoen rỉ trơ ra đó.

Sau khi gắn ổ khoá lên thành cầu, cặp đôi sẽ ném chìa khoá xuống sông Hồng với mong muốn tình yêu của họ mãi bền chặt. Cách thể hiện này học theo những cây cầu nổi tiếng cũng gắn đầy ổ khoá tình yêu như Pont des Arts (Pháp), Hohenzollern (Đức), Milvio (Ý) hay Tretriakovsky (Nga).

Ngay tại Việt Nam, cây cầu tình yêu ở Đà Nẵng là nơi đầu tiên được phép gắn những ổ khoá tình yêu. Theo quan niệm du nhập từ nước ngoài, khi các cặp đôi cùng nhau đến một nơi và gắn lên đó những cặp ổ khóa ghi tên mình thì tình yêu của họ cũng trở nên bền vững và mãi mãi không tách rời.

Tuy nhiên, để tránh gây ảnh hưởng tới hiện trạng và mỹ quan của cầu Long Biên - cây cầu già nua có giá trị lịch sử đặc biệt, cơ quan chức năng đã phải tổ chức dọn ổ khóa. Nhưng các cặp đôi vẫn bất chấp để lại những ổ khoá tình yêu trên cầu.

Bên cạnh việc chứng minh tình yêu bằng ổ khoá, nhiều bạn trẻ còn khắc luôn tên mình cùng người thương lên nhiều vị trí khác nhau của cầu. Có người thì quyết tâm để lại "dấu ấn" bằng những câu chữ đại loại như "Tôi đã đến đây" hay những ký hiệu khó hiểu.

Theo Trí Thức Trẻ