Checkin-holic: Miền đông Java - Hành trình của khủng long - Bùi Diệu Quỳnh

Thiên nhiên luôn làm đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Chân có bước đi mắt mới có thể thấy được những điều tưởng chừng như không tồn tại trên thế giới này. Và vì thế, bảo vệ những điều nguyên sơ, gần gũi với thiên nhiên,  góp phần cải thiện và bảo vệ môi trường là xu hướng sống xanh mà tôi đang hướng đến.

Nhắc đến đất nước vạn đảo Indonesia xinh đẹp, chắc hẳn rất nhiều người nghĩ đến những thiên đường bãi biển với làn nước trong xanh tựa ngọc trải dài trên bờ cát trắng, ít ai ngờ rằng   đây là nơi có rất nhiều núi lửa do nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, ước tính có 150 núi lửa trên khắp cả nước.Tuy nhiên núi lửa không phải là một mối đe dọa và nhiều khu vực đã trở thành các điểm du lịch tuyệt vời điển hình như núi Bromo hoặc  Kawah Ijen phun trào dung nham màu xanh nước biển vô cùng độc đáo tại Đông Java - nơi tôi đã chọn là điểm đến khám phá.

Hành trình về miền Đông đảo Java của mình quyết định vô cùng nhanh chóng sau khi nghe lời dụ dỗ từ cô bạn đi kèm vài hình ảnh minh hoạ, thật thú vị khi nhận ra đây chính là nơi tôi đã đọc về nó một cách say mê. Vậy là team gồm các gymer và yoga có 1 tháng để chuẩn bị sức khỏe, bởi đây sẽ là chuyến đi không ngừng nghỉ cần rất nhiều sự dẻo dai bền bỉ như những chú khủng long.

Nguyên team đi vào hết.

Ngay ngày đầu tiên, chúng mình mất 30 tiếng cho việc bay transit để tới Surabaya, di chuyển tới khách sạn Java thì trời đã tối, và chỉ có 3 tiếng để ngủ trước khi lên xe Jeep xuyên màn đêm. 2h sáng bật dậy khỏi chiếc giường vừa ấm vừa êm, chúng tôi chuẩn bị trang phục rất nhanh chóng, nên mặc một chiếc áo mỏng bên trong và áo khoác bên ngoài vì trời khá lạnh khoảng 10 độ. Hai bên đường là những chiếc xe Jeep đủ màu nối tiếp nhau đang chờ các vị lữ khách lên rồi lăn bánh.

Ngồi trong khoang xe nhìn ra ngoài trời một màu tối kịt, chỉ có đèn của những xe đang lấp ló đằng sau, có những quãng bụi cát mịt mù, rồi lại nối tiếp là những khúc cua quanh co, tôi nhớ tới cảnh đua vượt biên Mexico dọc theo khe núi Legrado trong Fast&Furious 4 cùng Dom và Brian. Mất 1 tiếng để đến viewpoint Mt.Pananjakan đợi bình minh ló dạng.

Ai cũng cố tìm cho mình một vị trí đẹp nhất để ghi lại những hình ảnh mà có khi chỉ được tận mắt ngắm một lần trong đời

Trước mặt là bầu trời đêm ngàn sao, mỗi đứa cầm một tách cacao nóng ngồi tụm lại với nhau bên đốm lửa tận hưởng khung cảnh núi Bromo dần hiện ra như tranh vẽ. Xa phía chân trời một dải màu cam đỏ bừng lên, lòng chảo Tengger đắm mình trong màu nắng rực rỡ quyện với lớp sương mù mê hoặc. Ngọn núi Bromo, Batok và Semeru sừng sững đứng đó nhả những cột khói trắng lên trời. Tại mỗi thời điểm và địa điểm viewpoint, núi lửa Bromo có màu sắc khác nhau khiến bạn không thể quên được khoảnh khắc tuyệt đẹp đó.

Lòng chảo Tengger quyện mình vào lớp sương mù quyến rũ

Điểm ngắm ( viewpoint)  bình minh trên núi Penanjakan

Một viewpoint khác để ngắm Bromo

Sau khi mặt trời đã lên chúng mình di chuyển đến chân núi Bromo,Team Khủng Long quyết định trekking lên miệng núi lửa và thuê ngựa chiều xuống cho kịp thời gian. Giá thuê ngựa một chiều xuống là 50.000rup/người và nhớ phải mặc cả mạnh tay nhé các bạn.

Ngựa ở đây trông buồn buồn, chắc vừa nắng nóng vừa phải thồ thêm mấy chục ký lô con người nữa.

Băng qua 2km sa mạc cát đen và dốc bằng thần chú “ 50 bước nghỉ 30 giây”, Bromo trước mặt chỉ còn cách 245 bậc thang. Và chúng tôi đã thực sự đặt chân lên miệng núi lửa, trên đầu là bầu trời trong xanh, phía dưới là đáy vực thẳm đen ngòm đang gầm gừ nhả khói. Ai có thể biết trước được một ngày nào đó, thần núi Bromo lại tỉnh giấc phun trào bởi đây vẫn là núi lửa đang hoạt động. Tôi cầm bó hoa bất tử mua ở chỗ cột mốc Hormat Kawasan với giá 20k rup rồi ném xuống vực như một nghi thức cống nạp cho thần núi vừa để cầu bình an.

Bó hoa bất tử 20k rup

Đặt chân lên miệng núi lửa chênh vênh

• Trái

• Giữa

• Phải

Indiana Jones phiên bản Việt

Chưa bao giờ tôi cảm thấy mặt trời gần mình đến vậy, ngất ngây say trong cái nắng đổ lửa cháy da, vừa lâng lâng trên yên ngựa với tiếng lộc cộc từ vó ngựa đập xuống nền cát, tôi cứ nghĩ mình đang thủ vai Indiana Jones trong những cảnh quay phiêu lưu mạo hiểm bắt đầu hành trình tiến tới sa mạc khô cằn để tìm chiếc cốc Thánh trong truyền thuyết.

Trên đường về trạm nghỉ vẫn không quên sà vào thả dáng bên cạnh chiếc xe rực rỡ nhất thung lũng

Xe Jeep đưa cả nhóm về  trạm nghỉ chân Java thu dọn hành lý để chuẩn bị cho cuộc săn lửa ma trơi giữa đêm Ijen. Lại một lần nữa giấc ngủ của chúng tôi vỏn vẹn có 2 tiếng , đúng nửa đêm mọi người dậy chuẩn bị những đồ đạc thiết yếu như đồ ăn khô nhẹ, hoa quả và nước cho vào balo nhỏ để đeo cho gọn.

Xe lao vào màn đêm của Banyuwangi, bước xuống hít hà không khí mà ai nấy cũng lạnh run người. Leo núi trong điều kiện ban ngày đủ ánh sáng là một việc khá bình thường nhưng leo Ijen thì đặc biệt hơn, bởi trong đêm tĩnh lặng chỉ có tiếng bước chân lạo xạo dưới đất, tiếng thở gấp sau những đoạn dốc thẳng đứng, hơn nữa càng lên cao mùi lưu huỳnh nặng dần trong không khí.

Vẻ đẹp ma mị hớp hồn du khách ngay từ cảnh sắc đâu tiên

Thiên đường hiện ra trước mắt

Dưới cái lạnh 10 độ vào mùa hè, chặng dốc nhất 1km cũng đã vượt qua, tôi dần nhìn rõ được con đường đầy bụi trắng mình đang đi. Lúc này mùi hợp chất lưu huỳnh bốc lên nồng nặc, vừa đeo mặt nạ phòng độc vừa cố giữ nhịp thở đều đặn. Bình minh ló dần lên, những lớp mây ngả màu xanh hồng như chiếc kẹo bông gòn đủ sắc. Giai điệu rộn ràng của bài “Top of the world” vang lên khiến khoảnh khắc này cứ in sâu trong tâm trí tôi.

Mặt trời mọc sau núi vô cùng ấn tượng

Có hàng trăm du khách leo núi lửa Ijen để xem ngọn lửa xanh phát ra từ mỏ quặng lưu huỳnh, ngắm bình minh từ từ xuất hiện giữa làn sương mờ đặc

Mới 5h sáng nhưng đoàn người săn  lửa xanh đã xếp hàng từng tốp chọn cho mình những góc ảnh ưng ý nhất. Bởi chỉ có hai nơi trên thế giới có lửa xanh - blue fire, một ở Iceland và điểm còn lại là Ijen, chỉ tiếc là hôm đó chúng tôi không có may mắn chiêm ngưỡng vẻ đẹp này do yếu tố thời tiết.

Dù hơi tiếc nuối một chút nhưng với cảnh tượng biển mây bồng bềnh bao xung quanh vách đá xám, chiếc hồ xanh như viên ngọc nằm giữa mênh mông là núi đá và mây,  nơi mặt trời và mặt trăng cùng xuất hiện trên một bầu trời, bạn chỉ muốn nhảy cẫng lên trước vẻ đẹp có một không hai này.

Từ trên miệng hồ, phải lần theo con đường cặp vách núi để đi xuống và chiêm ngưỡng mặt hồ rõ hơn. Vách núi dựng đứng, mọi người theo lối mòn những công nhân thường đi, tay bám chặt vào những khối đá. Càng xuống sâu, những đám khói lưu huỳnh từ mặt hồ bốc lên càng dày. Mùi khí lưu huỳnh, có cảm giác như mùi trứng thối hay mùi amoniac, phủ trùm không gian.

Gánh đựng lưu huỳnh của những người công nhân

Mặt trời lên cao dần khi bình minh đến,làm bừng sáng khung cảnh hồ Ijen. Cột khói lưu huỳnh xám xịt bốc lên nghi ngút trên nền xanh ngọc bích của lòng hồ axit khổng lồ.

Tôi như bị mê mẩn bởi màu xanh của hồ Ijen, cũng như khung cảnh hùng vĩ của thiên nhiên xung quanh. Trải nghiệm được là những kẻ vô danh đến những miền đất kì diệu để tìm hiểu nền văn hóa đặc trưng luôn là điều tôi mong muốn.  Khi nghĩ đến Indonesia, người ta thường nhắc đến thiên đường du lịch Bali với biển và những hòn đảo hấp dẫn. Nhưng đối với tôi, miệng núi lửa Ijen lại là một khoảnh khắc không bao giờ quên.