Công an phối hợp cơ quan thuế kiểm tra thông tin về thương vụ lan đột biến gần 300 tỷ đồng gây "bão" MXH

UBND thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) mới đây đã giao nhiệm vụ cho cơ quan công an và cơ quan thuế phối hợp xác minh thương vụ chuyển nhượng lan đột biến được cho là có trị giá gần 300 tỷ đồng theo thông tin trên MXH.

Thời gian gần đây, MXH xôn xao về một tài khoản có tên Nguyễn Văn M., người được cho là chủ nhân mua cây lan trị giá 250 tỷ đồng, đã đăng tải thông tin về 3 vụ giao dịch lớn với "vườn lan var Đất Mỏ" (lan var là lan đột biến) với tổng giao dịch là trên 288 tỷ đồng. Cụ thể gồm 1 cây "Ngọc Sơn Cước" có giá 250 tỷ đồng, 1 "lá non Pleiku" giá 20,5 tỷ đồng và 2 "lá non Cờ đỏ" giá 18 tỷ đồng.



Phông bạt vụ chuyển nhượng lan và những người tham gia. (Ảnh: Doanh nghiệp và Tiếp thị)

Thông tin này sau khi gây "bão" mạng đã được nhiều tờ báo đăng tải, Cục thuế Quảng Ninh cũng đã lập tức vào cuộc, bước đầu đã xác minh được bên chuyển nhượng là nhà vườn lan var Đất Mỏ tại thị xã Đông Triều (Quảng Ninh). Cục trưởng Cục thuế tỉnh này sau đó đã chỉ đạo Chi cục Thuế thị xã Đông Triều báo cáo lên Thị ủy Đông Triều để chính quyền kiểm tra tính xác thực của thương vụ giao dịch trên.


Một tờ báo nói về thương vụ lan gần 300 tỷ đồng.

Theo báo Doanh nghiệp và Tiếp thị, hôm qua 18/3, đại diện UBND thị xã Đông Triều cho biết đã chỉ đạo Công an thị xã chủ trì, phối hợp với Chi cục Thuế Đông Triều cùng UBND địa phương kiểm tra, xác minh thông tin về giao dịch mua bán lan đột biến với giá trị lớn nêu trên. Sau khi có kết quả thì báo cáo Thường trực UBND thị xã trước ngày 23/3/2021.

Cũng mới đây, vụ giao dịch lan "5 cánh trắng Bảo Duy" đã gây sốt trên diễn đàn MXH với giá trị giao dịch xấp xỉ 19 tỷ đồng. Nhiều cư dân mạng sau một hồi nhẩm tính đã choáng váng luận ra rằng: "1 cm lan 5 cánh trắng Bảo Duy có giá trị gần bằng 1 cân vàng SJC" (?!).


Phông bạt thương vụ lan "5 cánh trắng". (Ảnh: Vietnamnet)

Tuy nhiên, sau đó Cục thuế tỉnh Hà Nam đã vào cuộc xác minh về thương vụ được cho là diễn ra ở tỉnh này thì đã có thông tin đến báo điện tử Vietnamnet khẳng định "99% thương vụ là giả". Bởi vậy, vụ chuyển nhượng lan lên đến gần 300 tỷ đồng ở Quảng Ninh cũng không loại trừ tương tự trường hợp tại Hà Nam.


Phong trào lan đột biến lan rộng nhiều nơi. (Ảnh minh họa: Tiền Phong)

Trên MXH trong khoảng 1 năm qua đã có rất nhiều vụ lùm xùm liên quan đến việc "thổi giá" lan đột biến. Nhiều cư dân mạng cho rằng giá trị tiền tỷ của loại cây này thực chất chỉ có ý nghĩa đối với riêng các nhóm chơi lan mà thôi, ai không có tiềm lực kinh tế để "chơi" mà muốn đầu tư để kiếm lời rất dễ sa bẫy chịu thiệt./.