Cuộc sống sinh viên nhiều ý nghĩa khi sớm xây dựng lộ trình từ năm nhất

Vũ Hoài Ngọc là sinh viên năm 3 chuyên ngành Kiến trúc và Quy hoạch- Trường Đại học Xây dựng Hà Nội. Trải qua 2 năm trở thành sinh viên trường Xây, Hoài Ngọc tự thấy may mắn khi bản thân sớm xây dựng và duy trì một lộ trình phát triển bản thân ngay từ năm nhất. Đây là điều mà cô gái Hải Phòng muốn chia sẻ tới các bạn tân sinh viên để tránh bỏ lỡ cơ hội và tạo nên những ngày tháng đầu tiên nhiều ý nghĩa.

Cuộc sống sinh viên nhiều ý nghĩa khi sớm xây dựng lộ trình từ năm nhất - 1

Vốn là một người năng động, hay học hỏi nên ngay từ năm nhất Hoài Ngọc luôn tìm kiếm cơ hội mà bản thân là một sinh viên có thể tham gia. Để chia sẻ kinh tế gia đình và trau dồi kĩ năng cần có của một sinh viên, ngoài học tập thì thời gian cô bạn chủ yếu dành cho làm thêm và tham gia hoạt động tình nguyện tại trường. Hành trang đó Hoài Ngọc đã duy trì từ năm nhất cho đến nay.

Có thời điểm Hoài Ngọc làm thêm tới 3 công việc cùng một lúc, tuy thân hình nhỏ nhắn nhưng lại hoạt động hết công suất, chiếm trọn thời gian từ 7h sáng đến 11h tối. Ngọc cho biết: “Tất cả những công việc mình làm không phải chỉ để kiếm tiền mà còn là kiếm cơ hội được học hỏi, được rèn luyện những kỹ năng cần thiết, để có những mối quan hệ tốt đẹp giúp ích cho sự phát triển bản thân.” Cô gái ấy đã học tập, lao động miệt mài với nhiều công việc part-time như thu ngân, mẫu ảnh, làm PG, trợ lí cá nhân.

Cuộc sống sinh viên nhiều ý nghĩa khi sớm xây dựng lộ trình từ năm nhất - 2

Cuộc sống sinh viên nhiều ý nghĩa khi sớm xây dựng lộ trình từ năm nhất - 3

Ngọc chiêm nghiệm: “Mình cảm thấy may mắn khi ngay từ năm nhất đã tích cực xây dựng cho bản thân một lộ trình khá dày, vừa đi học, vừa đi làm, đồng thời cũng tham gia tích cực vào các hoạt động tình nguyện. Chính điều đó đã giúp cho mình cảm thấy tự tin hơn, cuộc sống sinh viên cũng ngập tràn ý nghĩa”....

Hơn nữa, ở trường Ngọc được học hỏi, rèn luyện những kĩ năng cần thiết, được đi nhiều nơi, gặp những người anh, chị, bạn bè giúp đỡ. Nhờ thế mà Hoài Ngọc luôn cảm thấy quãng đường sinh viên thật nhiều màu sắc.

Cuộc sống sinh viên nhiều ý nghĩa khi sớm xây dựng lộ trình từ năm nhất - 4

Sớm xây dựng lộ trình, quãng đường sinh viên sẽ luôn thật nhiều màu sắc.

Cuộc sống sinh viên nhiều ý nghĩa khi sớm xây dựng lộ trình từ năm nhất - 5

Khi dịch COVID-19 hoành hành, khiến mọi người buộc phải ở nhà giãn cách xã hội thì Ngọc không những thích nghi nhanh chóng mà còn trân quý thời gian này, để xây dựng cho bản thân những thói quen sống lành mạnh, không để thời gian trôi qua lãng phí.

“Đây cũng là dịp để bản thân mình có thời gian tập trung hơn vào việc học mà không bị ảnh hưởng bởi các công việc khác, nhất là việc trau dồi thêm vốn Tiếng Anh và học vẽ Autocad phục vụ cho chuyên ngành. Mình thường bỏ thêm 2 tiếng mỗi ngày để vào YouTube học và nghe nhạc nước ngoài”- Ngọc chia sẻ.

Với Ngọc, đây còn là khoảng thời gian gần gũi hơn với gia đình, có thể học nấu ăn, chăm sóc cây cảnh, trồng hoa và rau sạch trên sân thượng cùng bố mẹ. Mỗi ngày cô dành 30 phút để tập yoga giữ dáng, tốt cho sức khỏe. “Mình vẫn luôn quan niệm ‘Sống tích cực cho đời bớt cực, sống healthy cho COVID phải đi” – Ngọc vui vẻ tâm sự.

Cuộc sống sinh viên nhiều ý nghĩa khi sớm xây dựng lộ trình từ năm nhất - 6

Cuộc sống sinh viên nhiều ý nghĩa khi sớm xây dựng lộ trình từ năm nhất - 7

Ngọc cho rằng với các bạn tân sinh viên 2K3 năm nay sẽ có nhiều thử thách và vô vàn những kiến thức mới chờ các bạn khám phá, có thể tự đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh cuộc sống sinh viên. Ngọc hiểu được điều đó và với tư cách là một sinh viên năm 3 -Trường Đại học Xây dựng Hà Nội đã bước qua những chặng đường bỡ ngỡ, Ngọc muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình:

"Sinh viên năm nhất, đầu tiên phải lập một thời gian biểu rõ ràng cho học tập và công việc, bởi sẽ không có ai quản bạn phải học như thế nào, học ra sao. Tất cả đều phải đến từ sự chủ động, tự sắp xếp phân bổ thời gian của bản thân. Nếu không sẽ dễ rơi vào tình trạng tự do thoải mái quá đà, bỏ quên nhiệm vụ chính.

Cuộc sống sinh viên nhiều ý nghĩa khi sớm xây dựng lộ trình từ năm nhất - 8

Đặc biệt, thường xuyên theo dõi trang tin tức liên quan đến khoa và trường trên fanpage để cập nhật nhanh chóng. Bên cạnh đó, nên đến thư viện trường, đọc thêm tài liệu và tự học. Việc thứ 2, là phải kiểm soát thu chi cá nhân sao cho hợp lí từ ăn uống tới các nhu cầu khác. Và điều thứ 3 là tìm những công việc part-time phù hợp với khả năng, thuận tiện cho việc học của bạn.

Điều cuối là bạn hãy tham gia hoạt động xã hội, công tác tình nguyện tại trường. Bởi tổ chức sẽ giúp cho bạn trưởng thành rất nhiều sau mỗi trải nghiệm công việc. Yếu tố cốt lõi là các bạn sinh viên nên tập cách thích ứng với tất cả môi trường cũng như điều kiện hoàn cảnh để vượt qua. Vì chúng ta sẽ không thể biết được ngoài bệnh dịch ảnh hưởng thì còn những yếu tố nào khác và cho đến bao giờ".

Hoài Ngọc cũng không quên chúc cho tất cả các bạn tân sinh viên sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời trong thời gian sắp tới. Mong rằng hết dịch, mọi thứ ổn định để chúng ta được gặp thầy cô, bạn bè và tiếp tục trải nghiệm nhiều điều mới mẻ trong cuộc sống.

Cuộc sống sinh viên nhiều ý nghĩa khi sớm xây dựng lộ trình từ năm nhất - 9

Hoài Ngọc xây dựng tính chủ động trong học tập và làm việc khi ở bất cứ đâu.