Danh tính bất ngờ của bộ hài cốt ở dưới Nhà thờ Đức Bà Paris

Bộ hài cốt nằm trong quan tài lót chì lộ ra khi Nhà thờ Đức Bà Paris bị cháy hóa ra thuộc về một nhân vật nổi tiếng thời Phục Hưng của Pháp.

Theo Live Science, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi GS-TS Éric Crubézy, nhà nhân chủng học từ Đại học Toulouse III kiêm Giám đốc nghiên cứu Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS), đã tìm ra danh tính "người cưỡi ngựa" ở trong Nhà thờ Đức Bà Paris.

Danh tính bất ngờ của bộ hài cốt ở dưới Nhà thờ Đức Bà Paris- Ảnh 1.

Các nhà nghiên cứu phân tích bộ hài cốt bí ẩn ở dưới Nhà thờ Đức Bà Paris - Ảnh: INRAP

Trước đó, trong quá trình trùng tu nhà thờ sau vụ hỏa hoạn năm 2019, một chiếc quan tài lót chì, bên trong có một bộ hài cốt bí ẩn đã được phát hiện ngay bên dưới gian giữa.

Chiếc quan tài này được đặt gần quan tài của vị linh mục Antoine de la Porte, một chức sắc tôn giáo có địa vị rất cao tại Paris, qua đời vào đầu thế kỷ XVIII.

Điều này khiến các nhà khoa học nghi ngờ rằng người đàn ông bí ẩn cũng là một nhân vật quan trọng.

Một phân tích sơ bộ của Viện Pháp y thuộc Bệnh viện Đại học Toulouse (Pháp) cho thấy bộ xương của người đàn ông này có dấu hiệu của bệnh lao xương, viêm màng não và có sở thích cưỡi ngựa, do vậy ông được đặt biệt danh là "người cưỡi ngựa".

Trong nghiên cứu mới, nhóm khoa học gia CNRS và các cộng sự đã đối chiếu nhiều chi tiết trong cuộc đời của nhà thơ thời Phục Hưng của Pháp tên Joachim du Bella, là một nhân vật có danh tiếng vào thế kỷ XVI, nhưng qua đời sớm.

Bộ hài cốt nói trên cho thấy sự tương đồng hoàn hảo. Đầu tiên, đó là một người đàn ông chết trẻ. Nhà thơ Joachim du Bella mất năm 37 tuổi.

"Ông ấy là một kỵ sĩ lão luyện, mắc cả hai chứng bệnh nói trên, được đề cập trong một số bài thơ của ông" - GS Crubézy nói.

Gia đình nhà thơ này thuộc về triều đình hoàng gia và đoàn tùy tùng thân cận của Giáo Hoàng, hơn nữa cũng có tài liệu cho rằng ông được an táng tại Nhà thờ Đức Bà, nhưng không rõ mộ phần.

Sinh ra tại Anjou ở Thung lũng Loire phía Tây nước Pháp vào năm 1522, nhà thơ Joachim du Bella sau đó chuyển đến Paris và Rome, nơi ông cho ra đời các tác phẩm quan trọng của mình trong thời kỳ Phục Hưng của Pháp.

Sau nhiều năm sức khỏe kém, ông qua đời vào năm 1560 ở tuổi 37.

Theo GS Crubézy, bệnh lao xương có thể là nguyên nhân dẫn đến cái chết trẻ.

Ngoài nhà thơ Phục Hưng này và linh mục Antoine de la Porte, vẫn còn hơn 100 ngôi mộ khác được tìm thấy bên dưới nền Nhà thờ Đức Bà sau vụ hỏa hoạn năm 2019 và quá trình trùng tu.