Đạo diễn James Cameron ví thảm họa tàu lặn Titan tương đồng với tàu Titanic trong quá khứ

Trả lời phỏng vấn của ABC News, đạo diễn James Cameron đã chỉ ra sự tương đồng giữa thảm kịch chìm tàu ngầm Titan của OceanGate và sự kiện chìm tàu Titanic năm 1912.

Ông nói: "Hai thảm họa có điểm chung là thuyền trưởng vẫn lao về phía trước mặc dù đã nhận được nhiều cảnh báo. Trong trường hợp của tàu Titanic, thuyền trưởng đã liên tục nhận được cảnh báo về sự hiện diện của băng trôi trước mũi tàu, nhưng vẫn tiếp tục di chuyển với tốc độ cao và va chạm vào băng trong một đêm không có ánh trăng. Kết quả là nhiều người đã thiệt mạng".

Cameron, một nhà làm phim huyền thoại và chuyên gia về tàu ngầm, cho biết điều này thực sự là một điều đáng kinh ngạc và có phần kỳ lạ.

Theo Cameron, một số thành viên trong cộng đồng lặn biển đã viết thư cho Stockton Rush - Giám đốc điều hành của OceanGate - để cảnh báo ông về nguy hiểm trước chuyến đi. Những người này cho biết rằng tàu ngầm Titan cần được chứng minh về khả năng an toàn trước khi đưa người xuống đáy đại dương.

Tuy nhiên, chỉ vài ngày trước đó, Rush và 4 nhà thám hiểm giàu có khác đã mất tích trong bóng tối sau khi khởi hành trong cuộc hành trình kéo dài gần 2,4 dặm xuống đáy đại dương để khám phá xác tàu Titanic.

"Chưa từng có trường hợp tử vong nào ở độ sâu như vậy và chắc chắn chưa từng xảy ra vụ nổ trước đó," Cameron đã nhận xét về cái chết của 5 người trên tàu ngầm Titan.

Phát ngôn của đạo diễn nổi tiếng này đã gây tranh cãi trong thời điểm nhạy cảm. Ngoài những ý kiến đồng tình với quan điểm của Cameron, nhiều người cho rằng ông đã làm phần nâng cao sự cường điệu của sự kiện thảm khốc này bằng những phát ngôn khiến công chúng hoang mang.

Một tài khoản đã viết: "Cả hai người đều đã kiếm được hàng triệu USD từ sự kiện thảm khốc của con tàu Titanic, và giám đốc điều hành của OceanGate cũng không ngoại lệ. Họ đang sử dụng sự kiện bi thương này để tìm kiếm lợi ích cá nhân và kiếm thêm tiền."

Trong khi đó, những người khác đã khuyên ngừng tranh luận và thay vào đó, tập trung vào việc cầu nguyện cho các nạn nhân được an nghỉ.

Theo báo cáo chiều ngày 22/6 (rạng sáng ngày 23/6 theo giờ Hà Nội), việc thu thập các mảnh vỡ đã cho thấy tàu lặn Titan bị "ép bẹp một cách đáng sợ", khiến 5 người trên tàu thiệt mạng.

Các nạn nhân trong thảm kịch gồm Stockton Rush, tỷ phú người Anh Hamish Harding, doanh nhân gốc Pakistan Shahzada Dawood cùng con trai 19 tuổi Suleman, và nhà hải dương học quốc tịch Pháp kiêm chuyên gia nổi tiếng về tàu Titanic Paul-Henri Nargeolet.