Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi chúng ta ăn nhiều đồ cay?

Có rất nhiều người thích ăn cay, đặc biệt là ở một số tỉnh miền Trung, ớt được coi là món ăn kèm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, ăn đồ cay nóng có ảnh hưởng không nhỏ tới cơ thể. Nhưng không nhiều người nhận thức được những tác động tích cực và tiêu cực mà họ sẽ phải đối mặt khi ăn cay

Dưới đây là một trong những tác động của đồ cay đối với cơ thể mà bạn nên biết:

Bạn có thể giảm cân.

Ăn đồ cay là một cách dễ dàng để đốt cháy mỡ thừa của cơ thể. Tất nhiên việc tập luyện thể dục – thể thao, và chế độ ăn uống lành mạnh luôn là cách tốt nhất giúp bạn sở hữu vóc dáng thon gọn, nhưng chất capsinoids có trong ớt cay cũng có tác dụng giảm cân rất hiệu quả. Những chất này nổi tiếng với khả năng tăng tiêu hao năng lượng và giảm lượng mỡ trong cơ thể.

Khả năng chịu đau của bạn sẽ tăng lên.

Thật khó tin, vì chỉ ăn đồ cay thôi cũng có thể gây đau đớn cho một số người. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng capsaicin có thể tác động tới một vật chất đặc biệt gây ra cảm giác đau đớn trong não của chúng ta. Nó đánh lừa bộ não khiến chúng ta cảm thấy không đau đớn, đó là một món quà tuyệt vời dành cho những ai thích ăn đồ cay nóng.

Hệ thống miễn dịch của bạn sẽ được cải thiện.

Ăn đồ cay nóng sẽ giúp bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể. Việc này đặc biệt hữu ích trong mùa cúm, vì chất chống oxy hóa bảo vệ chúng ta khỏi vi trùng tấn công cơ thể. Nếu bạn thấy thời tiết thất thường như Hà Nội những ngày này, hãy thử nấu các món cay nóng một chút để bảo vệ cơ thể nhé.

Có thể giúp bạn sống thọ hơn

Nghiên cứu cho thấy những người ăn đồ nóng 6-7 ngày mỗi tuần có tỷ lệ tử vong thấp hơn 14%. Nghiên cứu thu thập dữ liệu từ những người yêu thích đồ ăn cay không liên quan tới các yếu tố nguy cơ khác, vì vậy đồ ăn cay sẽ không giúp ích cho những người có lối sống không lành mạnh.

Giảm mức độ tiêu thụ đồ ngọt của bạn

Rõ ràng đồ ngọt và các sản phẩm chứa đường có tác động tiêu cực với cơ thể chúng ta, tuy nhiên việc “cai” đồ ngọt không phải điều đơn giản, đặc biệt là đối với các tín đồ hảo ngọt. Các chuyên gia cho biết nếu thêm các món cay vào thực đơn hàng ngày có thể giúp chống lại cảm giác thèm ăn đồ ngọt. Tương tự như việc uống một ly nước cam sau khi đánh răng - sau khi ăn đồ cay, chúng ta thường không muốn bất cứ thứ gì ngọt. Vì thế hãy chịu khó ăn cay nhiều hơn nhé!

Vị giác của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Lưỡi sẽ là nơi đầu tiên cảm nhận được sức nóng của đồ cay. Sau khi đồ ăn đưa vào miễng, lưỡi của bạn sẽ có cảm giác bỏng rát, và đây không chỉ là cảm giác mà nó là một vết bỏng thực sự. Vì trải nghiệm đau đớn này, bạn sẽ không thể nếm được nhiều hương vị như trước, nhưng đừng lo, vì cơn đau sẽ nhanh chóng qua đi. Các thụ thể vị giác của bạn sẽ phục hồi, trừ khi bạn ăn quá nhiều thức ăn cay hàng ngày trong một thời gian dài.

Ăn cay có thể gây ra dị ứng.

Một số người cho biết họ bị sưng mặt, và bị ngứa vào buổi sáng sau khi ăn bữa tối nhiều gia vị. Nguyên nhân rất có thể xuất phát từ gia vị cay nóng, và ớt là một trong những gia vị có thể gây dị ứng. Đối với một số người, đây chỉ là phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với gia vị. Để hiểu lý do tại sao cơ thể bạn lại phản ứng với gia vị và cách ngăn ngừa, bạn nên tìm đến các bác sĩ hoặc chuyên gia sức khỏe.

Các vấn đề về dạ dày của bạn có thể nghiêm trọng hơn

Nếu dạ dày của bạn nhạy cảm, thì chắc chắn bạn nên tránh xa các đồ ăn cay nóng. Đầu tiên, bạn có thể bị tiêu chảy vì ăn cay. Bởi vì mặc dù capsaicin có tác động tích cực, nhưng nói chung, vẫn gây khó chịu cho cơ thể. Ngoài ra, các món cay nóng có thể gây ra viêm dạ dày, hoặc khiến các bệnh về dạ dày vốn có của bạn thêm trầm trọng hơn

Đồ cay làm tăng các triệu chứng ợ nóng

Ớt là sự kết hợp của các axit và nếu chúng ta tiêu thụ quá nhiều, thành dạ dày của chúng ta có thể bị viêm loét và tổn thương. Tình trạng này có thể tồi tệ hơn và trở thành mãn tính nếu xuất hiện trong thời gian dài. Vì vậy, bạn không nên lạm dụng đồ cay nóng chỉ để giảm cân hoặc với mục đích ngừa cảm cúm. Nếu bạn bị ợ chua vì ăn cay, hãy thử uống sữa hoặc làm mát vết bỏng bằng một ít kem.