Đôi bạn thân Cà Mau cùng đạt điểm 10 Sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, một người vào Top 10 toàn quốc

Đôi bạn Bình An và Thúy Duy (trường THPT Cái Nước, tỉnh Cà Mau) cùng thành tích học tập "khủng" và đã cùng đạt điểm 10 Sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Đạt điểm 10 tối đa ở môn Sử, những môn còn lại cũng "không phải dạng vừa", 2 thí sinh Trương Bình An và Huỳnh Thúy Duy (lớp 12A8, trường THPT Cái Nước, tỉnh Cà Mau) khiến nhiều người trầm trồ khen ngợi. Ngoài đời, Bình An và Thúy Duy là đôi bạn thân thiết, cùng nâng đỡ nhau trong học tập.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, Thúy Duy đạt điểm 10 môn Sử, Văn đạt 8,75 và Địa đạt 8. Cùng điểm số 10 ở môn Sử, Bình An có phần nhỉnh hơn khi Văn đạt 9 điểm và Địa đạt 9,75.

Khi biết được điểm số của mình, cả hai vẫn có chút bất ngờ. "Em khá tự tin vào bài thi của mình, đó là kết quả của một quá trình em cùng bạn em cố gắng.", Thúy Duy chia sẻ. Cùng suy nghĩ đó, Bình An nói: "Em đã lường trước được kết quả sau khi có đáp án. Nhưng vẫn khá bất ngờ vì điểm cao đến vậy. Đặc biệt là môn Văn".


Đôi bạn "cùng tiến" Thúy Duy và Bình An.

An và Duy là bạn cùng bàn, thường xuyên hỗ trợ, trau dồi kỹ năng, kiến thức cho nhau. Nói về cô bạn của mình, Bình An nhận xét: "Duy rất hòa đồng, có khi giận dỗi lẫn nhau rất lâu nhưng em vẫn đứng ra làm hòa. Hai em cùng giúp đỡ nhau trong học tập và rèn luyện".

Thúy Duy có phần cá tính hơn khi thẳng thắn thừa nhận: "Chúng em khá là thường xuyên cãi nhau do trái chiều ý kiến. Nếu có thể giải thích và đồng ý lẫn nhau được thì tụi em sẽ tự giải quyết. Tuy nhiên, đôi lúc có những vấn đề cần đến thầy cô giảng hòa".


Thúy Duy không quá bất ngờ với điểm thi của mình.

Ngoài thành tích khủng ở kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thúy Duy và Bình An trước đây còn chung đội tuyển học sinh giỏi môn Sử của trường. Chính vì vậy, thời gian học tập và ôn luyện chung với nhau rất nhiều. Ở kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh Cà Mau, Thúy Duy đạt giải Nhì, Bình An cũng không kém cạnh khi đạt giải Ba.

Nhận xét về đề thi năm nay, đôi bạn đều cho rằng đề khá nhẹ nhàng, phù hợp với tình hình thực tế. Tuy nhiên, họ cho tằng vẫn có những câu khó để học sinh giỏi lấy được điểm cao.


Ngoài việc giúp nhau học, cả hai thường "cà khịa" nhau đến nỗi giận dỗi rất lâu.

Lựa chọn tổ hợp Khoa học Xã hội để theo đuổi đam mê của mình, Trương Bình An đã tạo nên một dấu ấn khó quên trong cuộc đời của mình. Với tổng điểm ba môn Văn - Sử - Địa là 28,75 điểm, Bình An đã đặt chân vào Top 10 thí sinh điểm cao nhất khối C00 toàn quốc.

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Bình An nói: "Em thường học bài theo sơ đồ tư duy. Đối với môn Sử, học theo cách này sẽ hiểu được logic của cả tiến trình lịch sử, nhớ lâu hơn và nhanh hơn.

Đối với môn Địa thì hãy dựa vào tư liệu có sẵn là Atlat địa lý Việt Nam để giải quyết vấn đề. Riêng môn Văn thì phải luôn chú trọng phần tác giả - tác phẩm cùng các kiến thức xoay quanh".


Bí quyết học bài môn Sử của Bình An là học theo sơ đồ tư duy.

Kết quả này là cả một quá trình nỗ lực không ngừng của Bình An và sự hỗ trợ của bạn bè. "Trước đây em từng bị 2 điểm môn Văn. Do lúc ấy em ham vui và tư tưởng không ổn định nên bị ảnh hưởng. Sau này suy nghĩ lại những kiến thức và sự tận tâm của cô mình. Em thấy hối hận và tự hứa sẽ cố gắng học tập.", Bình An tiết lộ.

"Mặc dù phải thi ngay thời dịch nhưng em không nghĩ nó là khó khăn mà nó mới là thời cơ vì khi được nghỉ ở nhà. Đó là khoảng thời gian em có thể ôn tập hết tất cả kiến thức học kỳ trước, cũng là lúc em có thể học tập và giải đề cương online.", Bình An chia sẻ.


Cả nhóm học tập của Bình An và Thúy Duy đều có điểm môn Lịch sử trên 9.

Với số điểm thuộc hàng top trong kỳ thi năm nay, Bình An dự định sẽ đăng ký ngành Luật tại trường Đại học Luật TP HCM, còn Thúy Duy sẽ đăng ký ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia TP HCM.

Theo Tiin.vn