Grab tiết lộ đầu tư vào các startup nông nghiệp với Grab Ventures Velocity

Grab đã mở rộng sang mảng thực phẩm với GrabFood, Logistics với GrabExpress, thanh toán với GrabPay by Moca. Giờ đây, họ đang tìm kiếm các startup nông nghiệp.

Ảnh 1: Startup nông nghiệp - We25.vn

Trong khuôn khổ phiên hiến kế về khởi nghiệp và các mô hình kinh doanh mới của Diễn đàn Kinh tế Tư nhân (ViEF), trước những chia sẻ của các startup Việt Nam như Logivan, Tiki về vấn đề khó tiếp cận nguồn vốn, ông Jerry Lim - đại diện của Grab cũng chia sẻ về một chương trình nhằm thu hút dòng vốn của các nhà đầu tư trong khu vực tới Việt Nam. Thứ mà CEO Grab Việt Nam đề cập tới là Grab Ventures Velocity - chương trình hỗ trợ scale up cho các startup giai đoạn post-seed.

Các vòng gọi vốn mà một startup thường trải qua bao gồm gọi vốn từ Family - gia đình, Friends - Bạn bè, Fools - Những kẻ khờ khạo tin tưởng vào các ý tưởng điên rồ, Seed, Series A, Series B, Series C... và cuối cùng là giai đoạn Exit (thoái vốn) của nhà đầu tư. Các khoản đầu tư ở vòng Seed thường xê dịch trong khoảng vài trăm nghìn USD đến 1,5 triệu USD.

Ảnh 2: Startup nông nghiệp - We25.vn

Quy mô gọi vốn tham khảo của từng vòng.

Với trường hợp cụ thể của Grab, công ty đã gọi vốn tới Series H với khoản đầu tư cho vòng này lên tới 4,5 tỷ USD. Grab Ventures Velocity sẽ hỗ trợ các startup phát triển trong khu vực nội địa cũng như tận dụng nền tảng hữu ích của công nghệ hay mạng lưới của Grab để mở rộng ra các khu vực lân cận.

"Rất nhiều người biết rằng Grab khởi nghiệp trong lĩnh vực giao thông vận tải, tuy nhiên hiện nay Grab không chỉ đơn thuần hoạt động trong lĩnh vực này. Chúng tôi còn có GrabFood trong lĩnh vực thực phẩm, logistic, thanh toán và các hoạt động khác trong tương lai không xa. Với Grab Ventures, một trong lĩnh vực chúng tôi tập trung là nông nghiệp của Việt Nam.", CEO Grab Việt Nam cho hay.

Được công bố từ tháng 7/2018, Grab Ventures là dự án hợp tác đầu tư mạo hiểm của Grab. Ông Jerry chia sẻ, Grab đang tìm kiếm các công ty tham gia vào Grab Ventures Velocity đợt 2 (đợt 1 đã kết thúc vào tháng 1/2019) - những công ty ứng dụng công nghệ giúp chuỗi cung ứng nông nghiệp đạt hiệu quả hơn ở các nước khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam.

Ảnh 3: Startup nông nghiệp - We25.vn

Nêu một nông hộ trồng một nông trại rau thì lượng rau này sẽ gia nhập thị trường thế nào? Đầu tiên, mớ rau sẽ đi qua "cửa" của thương lái. Tiếp đến là "cửa" thứ hai của các nhà phân phối (bán buôn). Và "cửa" cuối cùng là các nhà bán lẻ như siêu thị hay cửa hàng tiện ích... Nếu qua đủ 3 "cửa" đó, sản phẩm của người nông dân mới có thể tới được tay của người tiêu dùng.

"Nhìn chung, bạn có thể hình dung ra chuỗi cung ứng của một mớ rau phải trải qua rất nhiều giai đoạn, tạo nên sự không hiệu quả bởi mớ rau ấy phải đi qua nhiều 'cửa', và tất cả các thành phần trung gian ấy đều muốn đạt được lợi nhuận".

"Đến cuối ngày, khi từng "cửa" ấy đều muốn có lợi nhuận cho mình thì cái giá mà người dùng cuối cùng phải trả sẽ cao hơn rất nhiều. Lí do là họ phải trả cho tất cả khoản lợi nhuận mà từng doanh nghiệp đảm nhận trong quá trình trung gian.", ông Jerry giải thích.

Khoản tiền người dùng cuối phải trả còn bao gồm cả tỷ suất hư hại - vốn khá cao trên các dòng thực phẩm tươi. Một điểm dễ nhận thấy là cứ đến cuối ngày, nhiều siêu thị giảm giá tới 50% cho các sản phẩm rau tươi.

Liệu làm cách nào để họ có thể cân đối được lợi nhuận? Đương nhiên họ sẽ phải cân đối lại bằng cách tăng giá các sản phẩm rau tươi ở thời điểm trong ngày. Điều đó có nghĩa là một mớ rau bán ra đã được tính gộp thêm giá của những mớ rau hư hại trong suốt quá trình vận chuyển hoặc những mớ rau kém tươi phải bán hạ giá hay bỏ đi sau khi nằm suốt một ngày trên kệ siêu thị.

Ảnh 4: Startup nông nghiệp - We25.vn

CEO Grab Việt Nam Jerry Lim.

"Để giúp chuỗi cung ứng đó mang lại hiệu quả hơn, chúng ta có thể áp dụng ứng dụng công nghệ, ví như có thể mang thực phẩm tươi, sạch từ nông trại tới bàn ăn của người tiêu dùng. Chúng ta có thể xây dựng một chuỗi cung ứng ngắn nhất, đạt hiệu quả nhất có thể. Bằng cách sử dụng công nghệ, chúng ta có thể giới hạn các 'cửa' trung gian trong chuỗi cung ứng, hoặc giúp quá trình vận chuyển hiệu quả hơn...

Grab là doanh nghiệp ưu tiên sự tập trung rất nhiều vào khách hàng. Trong trường hợp này, người tiêu dùng sẽ nhận được các sản phẩm nông sản tươi hơn, theo một phương thức nhanh chóng và rẻ hơn. Những điều nêu trên đều có thể thực hiện được nhờ dựa vào công nghệ.", ông Jerry Lim nói.

Tính đến thời điểm hiện tại, Grab đã đầu tư hơn 100 triệu USD cho thị trường Việt Nam. Đã có hơn 190.000 đối tác tài xế Grab trên toàn quốc. Khoảng 1/4 người Việt Nam đang sử dụng các dịch vụ mà Grab mang lại. Với GrabFood, số lượng đơn hàng đã tăng 87 lần vào thời điểm cuối tháng 3/2019 so với cuối tháng 6 năm ngoái.

Theo Cafebiz.vn

 Khách hàng "bấn loạn" vì ví điện tử GrabPay by Moca, đại diện Grab nói gì?