Hoa khôi Ngoại Thương thi HHVN 2020 Nguyễn Hà My: "Có người cố thành Hoa hậu không vì mục đích cao cả, lợi dụng danh hiệu làm việc xấu"

"Cũng có rất nhiều người muốn chạm tay vào chiếc vương miện cao quý để tạo ra giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, và đó chính là điểm sáng mà những cuộc thi Hoa hậu mang lại", Nguyễn Hà My - thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 chia sẻ.

Không hề kém cạnh đối thủ cùng tuổi và dàn tân binh 10X của Hoa hậu Việt Nam 2020, Nguyễn Hà My là một con "ngựa chiến" đáng gờm nhờ sở hữu nhan sắc cùng vóc dáng nổi trội, và đặc biệt thành tích học tập khủng ở trường Đại học. Cô nàng 9X này còn nổi tiếng với danh hiệu Hoa khôi Ngoại Thương, được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm nay.

Hẹn gặp Nguyễn Hà My vào một ngày nắng thu dịu mát, chúng tôi đã có buổi gặp gỡ, chia sẻ cùng cô nàng những góc nhìn về các cuộc thi Hoa hậu, cũng như phẩm chất cần có để chạm tay vào chiếc vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020.

Hoa khôi Ngoại Thương thi HHVN 2020 Nguyễn Hà My: Có người cố thành Hoa hậu không vì mục đích cao cả, lợi dụng danh hiệu làm việc xấu - Ảnh 2.

Chào Hà My! Cảm xúc của bạn hiện tại thế nào? Có lo lắng hay hồi hộp gì khi chờ đón cuộc thi sắp tới?

Có chứ! Ban đầu thì tôi cứ nghĩ thi thì… thi thôi, thế rồi càng về sau cảm giác hồi hộp càng tăng dần.

Trước khi thi Hoa hậu, Hà My đã là 1 nữ sinh có tiếng khi đăng quang ngôi vị cao nhất của Hoa khôi Ngoại Thương, vậy danh hiệu đó đem đến cho bạn những lợi thế gì trong cuộc thi lần này?

Trước mắt thì danh hiệu đó đã đem tới cho tôi sự chú ý, được các phương tiện truyền thông, báo chí và mọi người dành sự quan tâm, yêu mến. Đây có thể coi là động lực, mà cũng vừa là áp lực bởi tôi biết mình còn nhiều thiếu sót và cần phải hoàn thiện bản thân một cách nhanh chóng. Hiện tôi đã chuẩn bị rất nhiều và chủ yếu là về kiến thức của bản thân, bên cạnh đó là một số kỹ năng không kém phần quan trọng như trả lời phỏng vấn, ứng xử hay catwalk. Chắc chắn tôi cần phải cố gắng rất nhiều trong thời gian sắp tới.

Hoa khôi Ngoại Thương thi HHVN 2020 Nguyễn Hà My: Có người cố thành Hoa hậu không vì mục đích cao cả, lợi dụng danh hiệu làm việc xấu - Ảnh 3.

Vậy bạn có bao giờ bạn nghĩ mình sẽ có nhiều lợi thế để vượt qua các cô gái khác trong cuộc thi không?

Thật ra tôi cũng đã rất nhiều lần nhận được câu hỏi này. Nhiều người còn hỏi thẳng rằng: "Vậy thế mạnh của Hà My là ngoại hình hay trí tuệ?". Tôi cũng rất may mắn vì được báo chí khen là “Hoa khôi học giỏi”. Tuy nhiên, tôi cũng không thực sự tự tin vào danh hiệu được ưu ái đó, bởi về nhan sắc và cả học lực, vẫn sẽ có nhiều thí sinh trong cuộc thi sẽ nổi trội hơn. Đây là 1 cuộc thi dài và các thi sinh sẽ được đánh giá sau cả quá trình, thế nên điều tôi tự tin là sự nhiệt huyết của bản thân.

Từng có người nói với tôi rằng: "Đi thi là cả quá trình dài nên em cần thể hiện khôn khéo, thông minh và phải biết gây chú ý thì mới thành công". Tuy nhiên, tôi nghĩ ban giám khảo là những người có kinh nghiệm và con mắt nhìn người, thế nên thí sinh sẽ không thể "diễn" và trở nên giả tạo để qua mặt ai. Tôi luôn tự tin rằng con người thật của mình sẽ chinh phục được ban giám khảo khó tính.

Là chính mình đúng là 1 điểm tốt, nhưng cuộc sống vốn dĩ không công bằng và đi kèm với sự cố gắng còn là may mắn, thậm chí là cả những chiêu trò nữa. Hà My nghĩ sao?

Đối với tôi thì chiêu trò là một điều gì đó rất tiêu cực rồi! Nhưng đôi khi 1 cử chỉ, hành động của ai đó được thể hiện ra và làm hài lòng mọi người xung quanh lại là sự khéo léo, chẳng phải đang cố giả tạo gì hết, miễn sao chẳng làm hại ai. "Khéo léo" và "Chiêu trò" là 2 khái niệm khác nhau không thể đánh đồng.

Hoa khôi Ngoại Thương thi HHVN 2020 Nguyễn Hà My: Có người cố thành Hoa hậu không vì mục đích cao cả, lợi dụng danh hiệu làm việc xấu - Ảnh 4.

Vậy Hà My có sợ mọi cố gắng của mình cũng sẽ như muối bỏ bể nếu không có thêm những yếu tố bổ trợ khác từ bên ngoài?

Nói thật là tôi cũng suy nghĩ nhiều về vấn đề này rồi! Tuy nhiên tôi cũng không thể cố để trở thành một ai đó, hay là bấu víu và dựa dẫm vào những nguồn lực, sự trợ giúp từ bên ngoài. Tôi chỉ có thể dựa vào chính mình, hoàn thiện bản thân từng ngày để trở thành một phiên bản Hà My hoàn hảo nhất.

Mình thử tưởng tượng nhé! Giờ Hà My đã đặt chân vào Top 3 cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020, vậy bạn tự tin vào những giá trị gì của bản thân có thể khiến mình xứng đáng ngôi vị Hoa hậu?

Sự thực là tôi cũng chưa nghĩ tới tình huống này bao giờ cả, bởi vì từ lúc bước chân và cuộc thi tới giờ, tôi không hề đặt nặng mục tiêu là phải vào Top 3 hay Top 10 gì đó.

Nếu chưa từng đặt nặng mục tiêu là phải vào Top 3 hay Top 10, vậy Hoa hậu Việt Nam chỉ là cuộc dạo chơi đối với Hà My thôi sao?

Ồ không! Tôi hoàn toàn nghiêm túc 100% với cuộc thi này. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ tự gây áp lực tâm lý về những thành tích trong cuộc thi mà mình phải đạt được, bởi chắc chắn đó sẽ là những cảm xúc tiêu cực đối với bản thân. Ngay ở thời điểm tham gia Hoa khôi Ngoại Thương cũng vậy, tôi cũng không quá đặt nặng bất cứ thành tích nào cả, cứ hết mình và làm thật cho thật tốt để không phải nuối tiếc về sau. Như vậy là đã đủ rồi!

Hình mẫu Hoa hậu mà bạn hướng tới là gì? Liệu có phải sẽ giống như Mai Phương Thúy - một người xinh đẹp lại rất tài giỏi?

Tôi cũng rất thích Hoa hậu Mai Phương Thuý vì những hoạt động của chị ấy trong thời gian qua. Tuy nhiên, quan điểm của Hà My là: Con người thì không hoàn toàn giống nhau. Vậy nên chúng ta không cần cố gắng để bản thân thành cái bóng của bất cứ người nào. Tôi sẽ chỉ dừng lại ở hâm mộ, yêu thích và học hỏi những điều tốt đẹp từ họ.

Quan điểm của tôi là phát triển, hình thành sự tốt đẹp từ những tố chất sẵn có trong con người mình, chứ không phải là sao chép từ một ai.

Trước khi thi, bạn đã thử tưởng tượng ra những điểm sáng và cả góc khuất trong môi trường cuộc thi sắc đẹp chưa?

À có chứ! Bởi vì thời gian vừa rồi có lẽ mọi người đều nghe qua hàng loạt chuyện thị phi xoay quanh danh hiệu cao quý này. Cá nhân tôi thấy có những người cố gắng để trở thành Hoa hậu nhưng lại không vì mục đích cao cả nào hết. Đằng sau cuộc thi thì họ lại mưu cầu những mục đích cá nhân, có người thậm chí lợi dụng danh hiệu Hoa hậu để làm việc xấu.

Bản thân tôi lại tin rằng có những thí sinh đến với cuộc thi bằng tâm huyết, lòng nhiệt thành cũng vì những điều tốt mà vị trí cao quý này hướng tới. Cũng có rất nhiều người muốn chạm tay vào chiếc vương miện cao quý để tạo ra giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, và đó chính là điểm sáng mà những cuộc thi Hoa hậu mang lại.

Hoa khôi Ngoại Thương thi HHVN 2020 Nguyễn Hà My: Có người cố thành Hoa hậu không vì mục đích cao cả, lợi dụng danh hiệu làm việc xấu - Ảnh 6.

Chắc Hà My cũng biết là trong thời gian gần đây, những thị phi xoay quanh danh hiệu Hoa hậu, khiến cư dân mạng có cái nhìn bi quan về vị trí cao quý này. Vậy bạn nghĩ sao nếu bản thân bị hiểu lầm rằng đi thi Hoa hậu chỉ để phục vụ những mục đích cá nhân?

Nói là không sợ khi bị hiểu lầm thì chắc chắn là nói dối, bởi tôi nhận thức được sức mạnh của truyền thông và mạng xã hội lớn tới mức nào. Tôi thì tin rằng một Hoa hậu sau khi đăng quang đều phải đối diện với những ý kiến trái chiếu, tranh cãi từ dư luận. Thật ra thì khi mình được nhiều người biết đến và yêu quý thì cũng phải chấp nhận việc có những cá nhân không ưa thích mình, tôi nghĩ đây là sự đánh đổi.

Tuy nhiên tôi nghĩ chỉ cần làm đúng là đủ, đừng nên suy nghĩ quá nhiều. Ngay từ khi được đăng tải hình ảnh lên fanpage Hoa hậu Việt Nam, tôi đã đọc qua rất nhiều ý kiến trái chiều hướng về nhan sắc, học lực của mình. Sau khi đọc một hồi thì tôi quyết định… bỏ qua và không để tâm tới những bình luận tiêu cực nữa. Trong cuộc sống, chúng ta không thể thay đổi suy nghĩ của người khác dành cho mình, thế nên chỉ cần chẳng làm gì để tự hổ thẹn với lương tâm là được.

Hoa khôi Ngoại Thương thi HHVN 2020 Nguyễn Hà My: Có người cố thành Hoa hậu không vì mục đích cao cả, lợi dụng danh hiệu làm việc xấu - Ảnh 7.

Dù còn rất trẻ nhưng Hà My có cách đối diện với áp lực dư luận đầy bản lĩnh đấy! Thế nhưng showbiz chưa bao giờ là mảnh đất yên bình, vậy bạn có tin mình chịu được áp lực, khó khăn và cám dỗ bên trong không?

Thật ra tôi cũng chưa dám chắc đâu! Mới nghĩ tới một chút thôi mà cũng hơi sợ đấy! Tôi từng thấy có nhiều người qua một đêm đã mất sạch tiền tài, danh tiếng và những cơ hội chỉ vì áp lực, cám dỗ trong giới giải trí. Thế nên có lẽ còn quá sớm để khẳng định rằng mình có chịu được áp lực trong showbiz hay không.

Tuy nhiên tôn chỉ trong cuộc sống giúp tôi đối diện với những điều tiếng là: Nhìn lại chính mình để biết bản thân đúng hay sai, liệu có như những gì người xung quanh nói hay không, rồi sau đó điều chỉnh 1 cách phù hợp. Tất nhiên đối với những ý kiến không mang tính xây dựng, có lẽ cứ bỏ qua và không bận tâm quá nhiều.

Hà My đã từng nghĩ rằng sau này khi nổi tiếng rồi, chuyện tình cảm sẽ trở nên trắc trở chưa? Nếu có bị mang tiếng là yêu đại gia vì tiền, bạn sẽ cảm thấy thế nào?

Tôi cũng đã suy nghĩ rất nhiều về vấn đề này. Trước đây tôi từng lo lắng rằng: "Nếu thi Hoa hậu mà được đăng quang thì chuyện tình cảm của mình sẽ ra sao?". Nhưng càng nghĩ kỹ thì tôi càng hiểu rằng đây chính là sự đánh đổi, trở thành người nổi tiếng là phải chấp nhận cuộc sống của mình mất đi sự riêng tư. Thay vì ca thán, tại sao chúng ta không thích ứng và khiến mọi việc trở nên tốt đẹp hơn?

Nếu có bị mang tiếng yêu đại gia vì tiền thì chắc chắn tôi sẽ không "xù lông" đáp trả ngay, bởi đó chưa chắc là cách phản ứng khôn ngoan. Nhưng suy cho cùng, nhiều người có lẽ hơi tiêu cực hoá vấn đề chân dài yêu đại gia, bởi thực chất có những cô gái xinh đẹp ,tài giỏi thì họ cũng sẽ phải tìm kiếm người phù hợp với tiêu chuẩn sống của mình. Những người đàn ông giỏi giang, thành đạt như thế thì lại mang mác là đại gia, nên sẽ thật không công bằng nếu nói rằng người đẹp yêu đại gia đều vì tiền cả.

Hoa khôi Ngoại Thương thi HHVN 2020 Nguyễn Hà My: Có người cố thành Hoa hậu không vì mục đích cao cả, lợi dụng danh hiệu làm việc xấu - Ảnh 8.

Tôi thấy Hà My nhắc nhiều về sự đánh đổi, vậy theo quan điểm của bạn thì sự đánh đổi nào có thể chấp nhận được và sự đánh đổi nào thì không?

Theo tôi sự đánh đổi có thể chấp nhận được là khi nó không ảnh hưởng tới ai, hướng thiện, phù hợp với đạo đức xã hội. Tôi còn nhớ rằng cô giáo của mình từng chỉ dạy: Sống đạo đức là khi làm việc đó mà tim không đập, tay không run, về nhà có thể ngủ ngon mà không lo sợ.

Còn sự đánh đổi không thể chấp nhận được có lẽ là sự lừa dối: Lừa dối gia đình, tình cảm của một ai đó, làm những việc trái với luân thường, đạo lý. Quan điểm cá nhân tôi là cương quyết không cho phép bản thân làm những gì trái với đạo đức, dù chỉ là một việc nhỏ nhất.

Hà My có dự định gì sau khi kết thúc cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020?

Trong giai đoạn đầu thì tôi rất chú trọng việc học bởi chỉ còn vài môn nữa để tốt nghiệp, đồng thời học cao lên khi cần thiết. Tôi cũng có một số hoạt động xã hội, tuy nhiên vì đang trong thời gian dịch bệnh nên bị trì hoãn. Ngoài ra, các dự án cá nhân thì tôi xin phép chưa tiết lộ vì vẫn đang còn trong thời gian "thai nghén".

Hoa khôi Ngoại Thương thi HHVN 2020 Nguyễn Hà My: Có người cố thành Hoa hậu không vì mục đích cao cả, lợi dụng danh hiệu làm việc xấu - Ảnh 9.

Cảm ơn những chia sẻ của My và chúc bạn sẽ gặt hái nhiều thành công trong tương lai!