Học sinh Quảng Bình "vớ bở" vì đề thi vào lớp 10 giống đề thi học kỳ, 24 học sinh có nguy cơ thi lại

Trùng hợp ngẫu nhiên?

Đề thi vào lớp 10 giống đề thi học kỳ ở tỉnh Quảng Bình là đề thi Ngữ văn. Đề thi được cho là giống đề thi vào lớp 10 là đề thi học kỳ 2 năm học 2018 - 2019 của Phòng GD&ĐT TP Đồng Hới.

Theo báo Thanh Niên, sáng qua 3/6, hơn 6.400 thí sinh của tỉnh Quảng Bình đã tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT và THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp. Buổi thi đầu tiên là môn Văn. Tuy nhiên, kết thúc buổi thi, nhiều người cho rằng đề thi Văn vào lớp 10 giống với đề kiểm tra học kỳ 2 năm học 2018 - 2019 của Phòng GD&ĐT TP Đồng Hới (Quảng Bình).

Đề thi Văn vào lớp 10 có 4 câu, yêu cầu thí sinh xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản; nêu nội dung chính của văn bản; rút ra bài học mà mình tâm đắc nhất... Ngoài ra, câu 1 trong phần 2 làm văn còn yêu cầu: "Từ nội dung ở phần đọc - hiểu, hãy viết đoạn văn (khoảng 100 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về lòng hiếu thảo".

Trong khi đó, đề kiểm tra Ngữ văn học kỳ 2 năm học 2018 - 2019 của Phòng GD&ĐT TP Đồng Hới cũng có phần 1 đọc - hiểu đoạn văn trên và cũng có 4 câu hỏi với những nội dung tương tự như "thông điệp của văn bản trên là gì?" và có phần 2 cũng yêu cầu viết đoạn văn nghị luận ngắn (khoảng 100 chữ) trình bày suy nghĩ về tình mẫu tử.

2 đề thi giống nhau bất thường. (Ảnh: Thanhnien.vn)

Liên quan đến sự giống nhau này, PV Thanh Niên đã liên lạc với ông Đinh Quý Nhân - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình, để tìm hiểu thì được ông xác nhận đã nắm thông tin trên và khẳng định đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên vì Sở đã đề phòng “lợi thế” hoặc lợi dụng cho giáo viên và học sinh ở TP Đồng Hới tổ chức ôn tập khi thi vào trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp (đóng tại Đồng Hới), không chọn giáo viên ở Đồng Hới ra đề và việc chọn giáo viên ra đề hoàn toàn bất ngờ, bí mật, chứ không hề được thông báo trước.

 

2 giám thị bị đình chỉ công tác

Còn theo báo Pháp luật Việt Nam, khi các thí sinh thi vào lớp 10 tại tỉnh Quảng Bình tham gia dự thi môn Ngữ văn đã làm bài được 60 phút thì 2 cán bộ coi thi phát hiện việc ký nhầm tên mình vào ô cán bộ chấm thi nên đã tiến hành thu lại bài thi và yêu cầu các thí sinh làm lại bài thi trên giấy thi mới.

Mặc dù các học sinh này đã làm bài được 60 phút, nghĩa là 1/2 thời gian nhưng vẫn phải ngậm ngùi làm theo yêu cầu của giám thị. Theo phản ánh của học sinh, nhiều thí sinh đã hoang mang, thậm chí khóc ngay trong phòng thi. Đang làm bài Ngữ văn, viết theo mạch cảm xúc mà bắt viết lại thì thí sinh rất lo lắng, nhiều bạn nói không thể viết tiếp được nữa vì không biết bắt đầu từ đâu, nên làm lại từ đầu hay viết tiếp theo mạch suy nghĩ.

(Ảnh minh họa: Thanhnien.vn)

Theo báo điện tử Vietnamnet, thí sinh Hoàng Thị Huyền Trang, trú tại huyện Quảng Ninh, buồn bã cho biết không hoàn thành được tốt nhất bài thi vì thời gian chép lại những câu đã làm mất quá nhiều thời gian. Thí sinh Vương Thùy Trang, học sinh Trường THCS số 1 Nam Lý, thì nói: "Thời gian làm bài trôi qua một nửa, chúng em được thông báo phải làm lại vì giám thị ký nhầm. Mặc dù rất hoang mang, nhưng chúng em đành phải làm. Em thấy bài thi của mình chưa hoàn chỉnh lắm".

Báo Pháp luật TP HCM cũng đưa tin, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình đã tổ chức một cuộc họp khẩn với tất cả phụ huynh và thí sinh thuộc phòng thi số 25, điểm thi trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp để bàn biện pháp xử lý và xin lỗi phụ huynh cùng các thí sinh tại phòng thi này. Ông Đinh Quý Nhân - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình đưa ra phương án tổ chức cho các thí sinh phòng thi số 25 thi lại bài thi môn Văn nhưng tùy nguyện vọng thí sinh có thể thi lại hoặc không, nếu điểm bài thi nào cao hơn sẽ lấy điểm bài đó. 

Tuy nhiên, một số phụ huynh và học sinh vẫn tỏ ra không hài lòng với phương án Sở đưa ra, một số người thì đề xuất nâng điểm cho thí sinh. Dự kiến thì kỳ thi lại cho các thí sinh thuộc phòng thi số 25 sẽ được tổ chức vào chiều ngày 5/6 tới.

Cũng theo Vietnamnet, 2 giám thị coi thi phòng 25 là giáo viên của trường THPT Trần Phú, huyện Bố Trạch, hiện bị Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình tạm đình chỉ công tác./.

 Đề thi chuyên Văn kỳ thi vào lớp 10 tại TP HCM: Hay nhưng rất khó