Khám phá vẻ đẹp Pho tượng Phật bằng đá lớn nhất Thế giới ở Trung Quốc

Bức tượng Lạc Sơn Đại Phật là bức tượng đá lớn nhất thế giới, công trình này nằm đối mặt với Nga Mi Sơn và dòng sông chảy dưới chân của Phật.

Đẹp "lụi tim" trước “Ốc đảo chè” được mệnh danh là “vịnh Hạ Long vùng trung du” nằm ngay sát Hà Nội

Nằm cách thành phố Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc 160 km về phía nam, bức tượng Lạc Sơn Đại Phật hơn 1.300 tuổi được tạc vào núi Lăng Vân là tượng Phật làm bằng đá lớn nhất thế giới. Pho tượng khổng lồ này được khởi công từ năm 713 và mất 90 năm ròng rã để hoàn thành. Bức tượng có tổng chiều cao khoảng 71m. Trong đó, phần đầu cao 15m, vai rộng 28m, lông mày dài 5,5m, mũi cao 6m, tai dài 7m. Mỗi bàn chân Phật dài 11m, rộng 8,5m đủ diện tích cho hơn 100 người ngồi.

Sự hấp dẫn của tượng Phật không chỉ nằm ở kích thước mà còn thể hiện qua kiến trúc khéo léo. Toàn bộ bức tượng được làm từ đá, ngoại trừ phần tai làm từ gỗ phủ đất sét. Tóc của Phật là 1.021 vòng xoắn đá gắn vào đầu.

Khu vực Nga My bao gồm bức tượng Lạc Sơn Đại Phật được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1996. Người dân trong khu vực này nói rằng: "sơn thị nhất tọa Phật, Phật thị nhất tọa sơn" ("Núi là Phật và Phật cũng là núi"). Một phần điều này là do dãy núi trong đó có Lạc Sơn Đại Phật được cho là có hình dáng tương tự như Phật đang ngủ, khi nhìn từ phía sông, với Đại Phật nằm ở vị trí tim, ngụ ý "tâm trung hữu phật".

Mơ một con thác đẹp hùng vĩ nằm giữa chốn núi rừng Tây Nguyên "làm ta thấy rạo rực"

Phát hiện cây cầu "cực phẩm" ngay bên hông Hà Nội, check-in sương sương cũng có ngay ảnh đẹp

Theo truyền thuyết dân gian, kể từ khi được xây dựng, Lạc Sơn Đại Phật không chỉ bảo vệ cho dân chúng mà còn có thể bộc lộ cảm xúc buồn đau khi tai họa giáng xuống và niềm hạnh phúc trong những dịp trọng đại của thế giới loài người. Trong quá khứ, bức tượng được tương truyền đã 4 lần nhắm mắt và rơi lệ trong thế kỷ 20.

Chưa có ai lý giải được các câu chuyện về Đại Phật rơi lệ, nhưng đây luôn là bức tượng được người địa  phương và Phật tử hành hương kính trọng và giữ gìn, thu hút trên 3 triệu lượt khách du lịch mỗi năm.

Tuy nhiên vào ngày 18/8 vừa qua, khi lũ lụt trên sông Trường Giang tiếp tục tăng nhanh đã khiến nước chạm đến ngón chân của tượng Phật và đe dọa Di sản thế giới này.

Ảnh:ancient_iran_and_world, @pattycakeadventures, instachengdu, @elena.zxl, @jijeonghoon, @alicefairytale, Asiatravelguider

Khi thu "chùng chình qua ngõ" là lúc Y Tý bước vào mùa lúa chín vàng đẹp nao lòng