Không được tăng lương, chồng bị vợ cắt tiền tiêu vặt và con cái quay ra nghe lời mẹ hơn

Lương không tăng, thuế cao, lão hóa dân số... đang khiến cánh mày râu Nhật lao đao duy trì vị thế và tiếng nói trong xã hội. Thậm chí mới đây, các ông chồng bị vợ cắt tiền tiêu vặt.

Ảnh 1: Chồng bị vợ cắt tiền tiêu vặt - We25.vn

Những năm gần đây, tốc độ tăng lương chậm cùng sự gia nhập ngày càng đông của tầng lớp lao động nữ đang khiến những người vợ và người mẹ có tiếng nói hơn trong gia đình tại Nhật Bản. Khảo sát của Viện Hakuhodo Institute of Life and Living (HILL) và Shinsei Bank cho thấy, lần đầu tiên những người con trong gia đình Nhật Bản tôn trọng mẹ của mình hơn bố, điều lạ lùng tại một quốc gia trọng nam giới như Nhật Bản.

Ngạc nhiên hơn, những người vợ, vốn kiểm soát chi tiêu trong gia đình, đã cắt giảm tiền tiêu vặt của các ông chồng khi thu nhập của họ không tăng đáng kể. Trong 20 năm qua, mức lương bình quân của nam giới Nhật đã giảm 0,5% và dù tỷ lệ lạm phát đi ngang hoặc tăng thấp thì cũng không tác động đáng kể đến sinh hoạt, nhưng điều này đồng nghĩa với việc chi tiêu bị cắt giảm.

Ảnh 2: Chồng bị vợ cắt tiền tiêu vặt - We25.vn

Ngược lại, số liệu chính thức cho thấy, việc phụ nữ tham gia ngày càng nhiều vào thị trường lao động và thu nhập của họ tăng 15% trong cùng kỳ đã khiến quyền lực của các bà mẹ "bỉm sữa" ngày một lên cao ở Nhật. Báo cáo của HILL cho thấy nguồn thu nhập mới này của nữ giới không chỉ đóng góp cho sự sụt giảm lương của người chồng mà còn thay đổi vị thế của họ trong gia đình. Cũng theo báo cáo, khoảng 68,1% trẻ em cho biết tôn trọng mẹ của mình, mức cao kỷ lục trong lịch sử và lần đầu tiên vượt qua tỷ lệ số trẻ em tôn trọng cha là 62%.

Ảnh 3: Chồng bị vợ cắt tiền tiêu vặt - We25.vn

Với hiện tượng người phụ nữ vừa đi làm, vừa chăm lo cho gia đình, trong khi các ông chồng bị sụt giảm hoặc "đi ngang" về thu nhập, xã hội Nhật Bản đang có những thay đổi đáng kể so với truyền thống văn hóa trọng nam giới của nước này. Việc đàn ông Nhật chăm lo chuyện gia đình thay cho phụ nữ cũng đang ngày càng trở nên bình thường tại đây.

Tuy nhiên, bình đẳng nữ quyền tại Nhật Bản vẫn còn một chặng đường rất dài để đi khi đàn ông vẫn là lao động chính trong xã hội. Dù các bậc cha mẹ được phép nghỉ sinh dài như nhau tại Nhật để chăm con nhưng chỉ có 3% số nhân viên nam nghỉ hết đợt phép này trong năm 2016. Trong khi đó, có đến 57% nhân viên nam nghỉ phép dưới 5 ngày vào năm 2015 khi vợ sinh con, thấp hơn rất nhiều với mức 82% nghỉ thai sản của phụ nữ.

Theo SMBC Nikko Securities, đàn ông Nhật hiện nay đang ngày càng phải đối mặt với nhiều khó khăn chứ không chỉ riêng việc bị cắt giảm tiền tiêu vặt những năm gần đây. Lương không tăng, thuế cao, tình trạng lão hóa dân số... là những vấn đề khiến cánh mày râu Nhật khó khăn trong việc duy trì vị thế và tiếng nói của mình trong xã hội.

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

 Trong cơn đau buồn vì bị vợ bỏ kèm thất nghiệp, chồng bỗng trúng số độc đắc trị giá 273 triệu USD