Kỳ quan công nghệ độc nhất của Nhật đang chìm dần xuống biển, “siêu phẩm” 19 tỷ USD đứng trước nguy cơ bị chôn vùi xuống đáy nước

Mặc dù có vai trò to lớn trong việc cải thiện kinh tế và đời sống người dân địa phương, nhưng sân bay quốc tế Kansai không tránh khỏi số phận chìm dần xuống biển.
Kỳ quan công nghệ độc nhất của Nhật đang chìm dần xuống biển, “siêu phẩm” 19 tỷ USD đứng trước nguy cơ bị chôn vùi xuống đáy nước - Ảnh 1.

Sân bay quốc tế Kansai của Nhật Bản được mệnh danh là sân bay độc đáo nhất thế giới khi được xây dựng cách đây 30 năm. Tuy nhiên, sân bay đang bị lún ở mức đáng báo động. Các chuyên gia bày tỏ lo ngại rằng một ngày nào đó nó có thể chìm hoàn toàn.

Được biết, sân bay Kansai – được xây dựng để phục vụ Osaka, thành phố đô thị lớn thứ hai Nhật Bản - đã chìm hơn 11 mét. Một số kỹ sư dự đoán rằng các phần của hai hòn đảo nhân tạo có thể chìm thêm 4 mét nữa, ngang với mực nước biển vào năm 2056.

Theo thiết kế, sân bay quốc tế Kansai là một sân bay khổng lồ nằm trên hai hòn đảo nhân tạo ở Vịnh Osaka. Nó đóng vai trò là trung tâm của All Nippon Airways, Japan Airlines và Nippon Cargo Airlines. Sân bay trị 19 tỉ USD này đang nhanh chóng chìm xuống biển và di chuyển ngày càng xa khỏi thành phố.

Chi 146 triệu USD để nâng cao tường chắn sóng

Một số tiền khổng lồ trị giá 146 triệu USD đã được chi để nâng cao tường chắn sóng dù một số người cho rằng đó chỉ là một nỗ lực vô ích nhằm ngăn chặn điều không thể tránh khỏi. Trao đổi với Smithsonian Mag vào năm 2018, Yukako Handa, đại diện của Sân bay Kansai cho biết: “Khi sân bay Kansai được xây dựng, lượng đất để thu hồi đất được xác định dựa trên cao độ mặt đất cần thiết và ước tính độ lún trong hơn 50 năm sau khi xây dựng".

Kỳ quan công nghệ độc nhất của Nhật đang chìm dần xuống biển, “siêu phẩm” 19 tỷ USD đứng trước nguy cơ bị chôn vùi xuống đáy nước - Ảnh 2.

Vùng đất nhân tạo trên biển ban đầu giống như một miếng bọt biển ướt và sau đó trở thành một nền đất khô và dày đặc trước khi nhóm kĩ sư xây các tòa nhà sân bay với sức nặng khổng lồ. Các đội xây dựng đã rải cát sâu 1,5 mét lên trên đáy biển bằng đất sét và lắp đặt 2,2 triệu ống thẳng đứng, mỗi ống có đường kính gần 40cm. Sau đó, những đường ống này được đóng vào nền đất sét và đổ đầy cát. Đội xây dựng dùng thêm đất để củng cố độ ổn định của sàn nhà.

Sân bay Kansai đã nhiều lần bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Năm 2018, khi cơn bão chết người Jebi tấn công, tàn phá khắp Nhật Bản, sân bay đã phải tạm thời đóng cửa. Hàng nghìn hành khách kinh hãi khi bị mắc kẹt, giữa lúc cơn bão tràn vào tòa nhà và làm rung chuyển cơ sở hạ tầng.

Tham khảo The Economic Times