Kỳ thú tục mang theo gối khi hẹn hò, tư tình của thiếu nữ thời xưa

Chiếc gối chính là minh chứng cho tình yêu mãnh liệt của các thiếu nữ thời xưa đối với người mình yêu.

Kỳ thú tục mang theo gối khi hẹn hò, tư tình của thiếu nữ thời xưa - 1

Thời cổ đại, địa vị xã hội của phụ nữ rất thấp. Do đó, hầu như mọi việc quan trọng của họ đều phải tuân theo sự sắp xếp của gia đình, đặc biệt là chuyện hôn nhân. Nói cách khác, rất khó để các thiếu nữ ngày xưa có cơ hội yêu đương tự do.

Tuy nhiên, chuyện gì cũng có ngoại lệ. Một số thiếu nữ may mắn vẫn tìm được người mình yêu thương. Họ thậm chí còn dám dũng cảm theo đuổi tình cảm trong lòng, thừa dịp người nhà, thừa dịp gia nô hầu hạ không chú ý, lén đi gặp người yêu. Trong các tiểu thuyết, thơ cổ cũng có miêu tả cảnh tượng này.

Kỳ thú ở chỗ, khi đi hẹn hò, lén gặp tình nhân, những thiếu nữ thời xưa thường mang theo gối. Tại sao lại như vậy?

Theo tìm hiểu, có hai giả thuyết. Thứ nhất, thiếu nữ và người yêu khi quyết định lén lút gặp gỡ, gần như đã là tình đầu ý hợp, nhất định sẽ có những khoảng thời gian đẹp đẽ và ngọt ngào. Lúc này chiếc gối sẽ có tác dụng.

Thứ hai, vì khi ngủ, tóc của thiếu nữ sẽ trải dài trên gối, lưu lại hương thơm của riêng mình. Hơn nữa, những chiếc gối này cũng được thêu những biểu tượng khác nhau. Mang gối đi hẹn hò, cũng biểu thị mong muốn của thiếu nữ, hàm ý thăm dò đối phương. Nếu đối phương đồng ý, muốn định chung thân, sẽ nhận lấy chiếc gối này. Trong khoảng thời gian chưa về chung một nhà, khi nghĩ đến cũng có thể lấy ra vật tư tình để nguôi đi nỗi nhớ nhung.

Mặc dù vậy, không dễ dàng gì để mang gối đi gặp gỡ người trong mộng. Lý do chủ yếu là gối không phải là một vật nhỏ, khó giấu giếm.

Nói như vậy để thấy rằng, đằng sau việc mang gối đi hẹn hò, còn ẩn chứa một thông điệp, thể hiện sự can đảm của thiếu nữ. Ở phương diện này, chiếc gối chính là minh chứng cho tình yêu mãnh liệt của họ đối với người mình yêu.