Lê Thị Dần: “Nghệ sĩ nổi tiếng tiền của họ chục tỷ, của tôi chỉ vài trăm triệu”

Hiện tượng “Thách thức danh hài” nói gì về việc làm từ thiện… hộ?
Chia sẻ

Lê Thị Dần là người đẹp dân tộc Thái đã chinh phục dàn giám khảo “Thách thức danh hài” bằng những câu chuyện đời thường và lối diễn duyên dáng, tự nhiên. Trấn Thành đưa ra nhiều lời khen cho Lê Thị Dần qua những cụm từ như “ngôi sao vi diệu”, “món quà của thần linh”... Xuyên suốt các phần thi, cô gái đến từ Thanh Hóa khiến nam danh hài phải quỳ lạy, múa, ôm hôn. Thời điểm đó, nhờ vào những tiểu phẩm mang tính thực tế nhưng hài hước, cô đã vượt qua nhiều đối thủ nặng ký để giành giải thưởng 100 triệu đồng.

Những ngày gần đây, Lê Thị Dần tất bật với các hoạt động từ thiện. Cô đã trải lòng trong lúc thực hiện những chuyến đi từ thiện, để tiếp tục cuộc hành trình ý nghĩa trong những ngày giáp Tết. 

Lê Thị Dần: “Nghệ sĩ nổi tiếng tiền của họ chục tỷ, của tôi chỉ vài trăm triệu” - 1
Lê Thị Dần: “Nghệ sĩ nổi tiếng tiền của họ chục tỷ, của tôi chỉ vài trăm triệu” - 2

Lê Thị Dần trong một chuyến trao quà từ thiện

Khác với các năm trước, dịp Tết này, Lê Thị Dần dành riêng cho các chuyến từ thiện. "Tôi nghĩ dịch bệnh Covid-19 đã khiến người dân khó khăn rất nhiều, mà tôi là người may mắn hơn thì tôi sẽ dừng hết những công việc riêng tư lại để làm việc này. Tôi cũng không có nhiều tiền của gì đâu, nhà cửa tôi vẫn chưa có đâu, vẫn ở cái nhà rách. Nhưng tôi nghĩ là mình được lộc trời cho nên tôi muốn chia sẻ phần đó của mình đến mọi người".

Lê Thị Dần cho hay, ở nhà, cô đang thuê người làm kẹo nhãn. Cô chỉ nhận lãi một ít, nhưng quan trọng là tạo được công ăn việc làm cho chị em khó khăn. Cô cũng có bán măng khô. Đó là măng của người đồng bào thiểu số phơi và bán cho Lê Thị Dần. "Dịch diễn biến phức tạp, người ta không thể đi nơi khác làm việc hay xin làm công nhân được, tôi nói người ta phơi măng và tôi sẽ tiêu thụ cho họ. Vậy là tôi cũng giúp được nhiều người lắm rồi ấy" (cười), cô nói.

"Tiền bán hàng online lãi bao nhiêu, tôi cho vào từ thiện hết. Tôi bắt đầu từ thiện từ nhiều tháng nay rồi. Tôi đi từ thiện hộ. Bạn hiểu từ này không? Có nghĩa là, người ta tự tìm đến tôi, tôi không kêu gọi nhé, tôi không bao giờ kêu gọi. Tôi cũng biết chuyện làm từ thiện bây giờ có nhiều ý kiến trái chiều. Nhưng với bản thân tôi, tôi không sợ. Tôi lại thấy rất tự hào.

Bởi vì những phần quà của mạnh thường quân gửi cho dân, một phần quà trị giá 400 - 500 - 600 nghìn đồng, tôi đều đưa đủ không thiếu một tí nào hết. Còn tiền công đi lại, tôi tự lo. Vậy là tôi cảm thấy hạnh phúc quá rồi. Cái công ấy là niềm hạnh phúc của tôi. Người ta cho quà làm từ thiện là tôi sẵn sàng, giờ nào tôi cũng đi, không cần biết ngày mai sẽ ra sao nhưng tôi luôn sẵn sàng trao tận tay quà đến bà con nghèo khó. Dù rằng đó không phải là tiền của tôi nhưng tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng", Lê Thị Dần bày tỏ. 

Hiện tượng “Thách thức danh hài” cho hay, cô ghi rõ ràng rành mạch, ví dụ như một phần quà trị giá 500 nghìn đồng, trong đó cái chăn 250 nghìn, một yến gạo 150 nghìn, dầu ăn 70 nghìn… Cô đều ghi ra hết.

"Người ta không tặng bằng tiền, nếu tặng bằng tiền thì nó lại nhàn. Trong trường hợp có phong bì thì mỗi phong bì là bao nhiêu, tôi phải mở ra xem và ghi lại cho rõ ràng. Thêm vào đó, mỗi khi đến nơi nào, tôi đều báo cáo với chủ tịch huyện, cán bộ huyện hay cán bộ xã. Ví dụ cho 50 suất quà gồm có những cái gì, tôi đề nghị các cán bộ phải đứng lên đọc trước mọi người cho tôi nghe. Sau đó, người dân nào nhận quà xong là ký vào giấy hết cho tôi. Tôi giữ tờ giấy có dấu giáp lai ấy. Tôi làm cẩn thận lắm nên tôi không sợ gì cả. Sắp tới, tôi có chia cho quê hương của ông xã 70 phần quà, mỗi phần 450 nghìn đồng, cái đó là tiền của gia đình tôi bỏ ra. Xã có 70 hộ, tôi cho hết 70 hộ, không phân chia giàu nghèo gì cả. Đó là tấm lòng của tôi - một người con dâu của quê hương".

Với Lê Thị Dần, công việc cô đang làm chỉ là chia sẻ của ít lòng nhiều thế thôi: "Tôi vẫn nói là nhìn lên mình không bằng ai nhưng nhìn xuống cũng chẳng ai bằng mình. Tôi may mắn hơn người ta là tôi được ông trời cho đi những cái lộc để rồi tôi cũng có nhiều nguồn thu, để tôi chia sẻ cho bà con nghèo. Trong Tết này, tôi bán rất chạy hàng, tôi trích phần lời đó để làm từ thiện".

Lê Thị Dần: “Nghệ sĩ nổi tiếng tiền của họ chục tỷ, của tôi chỉ vài trăm triệu” - 3

Lê Thị Dần đang tranh thủ gói hàng để chuẩn bị cho 3 cuộc từ thiện những ngày giáp Tết

Về những ồn ào xoay quanh việc nghệ sĩ làm từ thiện, Lê Thị Dần cảm thấy mỗi người có cách làm khác nhau. "Tôi không biết họ có giống tôi hay không vì việc đó chỉ có họ mới biết được thôi. Không phải là vì chị Phương Hằng nói ra như thế, tôi mới bắt đầu đề phòng đâu. Mà từ trước rồi, tôi đều như thế, từ 6, 7 năm nay rồi. Ví dụ cái chăn này mạnh thường quân muốn cho nhà nào thì tôi tìm đến tận nhà tận chỗ tôi cho. Mà mỗi lần tôi cho là tôi phải quay hết lại cho cả nước biết, đó là quỹ của người nọ, người kia cho là như thế, chứ không phải của tôi. Tôi làm như thế để rõ ràng, rành mạch. Một phần có lẽ vì tôi không có nhiều, còn các nghệ sĩ nổi tiếng tiền từ thiện của họ là vài chục tỷ, của tôi chỉ hàng trăm triệu nên dễ hơn chăng?"

Theo Lê Thị Dần, mỗi người sẽ có cách làm từ thiện khác nhau. Có thể là những nghệ sĩ khác không muốn livestream vì họ có lý do nào đó, nhưng riêng bản thân cô, cô vẫn làm để mọi người biết.

"Tôi muốn giới thiệu những mảnh đời nghèo khổ như thế này cho các mạnh thường quân biết tới, để họ có thể tự tìm đến, không cần gửi qua tôi. Tôi sẽ để lại số điện thoại, địa chỉ của gia đình khó khăn đó để những nhà hảo tâm giúp đỡ. Tôi trước giờ đều như thế. Có nhiều trường hợp tôi đưa lên và nói về hoàn cảnh đáng thương của họ, thế là có mấy nhà được xây nhà mới rồi đấy. Tôi vui lắm!", Lê Thị Dần chia sẻ.