Lũ lụt ở nơi từng xảy ra thảm họa động đất đầu năm tại Nhật Bản, nhiều người mất tích

1 người thiệt mạng và ít nhất 6 người mất tích trong ngày 21/9, khi những trận mưa "chưa từng có" gây ra lũ lụt và lở đất ở tỉnh Ishikawa.
Lũ lụt ở nơi từng xảy ra thảm họa động đất đầu năm tại Nhật Bản, nhiều người mất tích- Ảnh 1.

Những trận mưa như trút đã gây ra lũ lụt ở tỉnh Ishikawa, Nhật Bản. (Ảnh: AFP)

Bộ Đất đai Nhật Bản cho biết 12 con sông ở tỉnh Ishikawa đã tràn bờ vào lúc 11h (giờ địa phương) ngày 21/9.

Trong một tuyên bố, chính quyền khu vực cho biết 1 người đã thiệt mạng, ít nhất 6 người mất tích trong dòng nước lũ chảy xiết.

Cục Khí tượng Nhật Bản đã ban hành cảnh báo cấp 5, mức cao nhất trong thang cảnh báo 5 cấp về mưa lũ, về nguy cơ đe dọa tính mạng ở tỉnh Ishikawa. Với lượng mưa ở một số nơi lên tới hơn 100 mm trong 1 giờ, Cục Khí tượng nước này kêu gọi người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng cảnh giác với nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất.

Lũ lụt ở nơi từng xảy ra thảm họa động đất đầu năm tại Nhật Bản, nhiều người mất tích- Ảnh 2.

Một số khu vực ở miền Trung Nhật Bản đang hứng chịu lũ lụt nặng nề. (Ảnh: Kyodo)

Nhiều tòa nhà bị ngập, lở đất chặn đường, khoảng 6.000 hộ gia đình không có điện và một số lượng không xác định các hộ gia đình không có nước sạch, chính quyền Ishikawa cho biết.

Các thành phố Wajima và Suzu, cũng như thị trấn Noto, đã ra lệnh sơ tán khoảng 44.700 cư dân. Trong khi đó, cơ quan quản lý thảm họa và hỏa hoạn cho biết thêm 16.700 cư dân khác ở các tỉnh Niigata và Yamagata phía Bắc Ishikawa cũng được yêu cầu sơ tán đến nơi an toàn.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã chỉ thị cho chính phủ "làm hết sức mình trong công tác quản lý thiên tai với ưu tiên hàng đầu là cứu người".

Theo phát ngôn viên chính phủ Yoshimasa Hayashi, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã được điều đến khu vực Ishikawa để tham gia cùng lực lượng cứu hộ.

Wajima và Suzu, ở bán đảo Noto, miền Trung Nhật Bản, vẫn đang trong quá trình phục hồi sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của trận động đất lớn vào ngày đầu năm mới khiến ít nhất 236 người thiệt mạng.