Lý Hải bất ngờ bị tòa án triệu tập, yêu cầu bồi thường 4 tỷ đồng

Ông bố 4 con lên tiếng khi vướng lùm xùm tranh chấp tác quyền ca khúc "Gánh mẹ".

Trưa 14.2, Lý Hải chính thức lên tiếng trên trang cá nhân về ồn ào liên quan đến ông T.M.N, người đang tranh chấp tác quyền phần lời ca khúc “Gánh mẹ” với ca sĩ – nhạc sĩ Quách Beem (tên thật Đoàn Đông Đức).

Lý Hải bất ngờ bị tòa án triệu tập, yêu cầu bồi thường 4 tỷ đồng - 1

Lý Hải bức xúc làm video trình bày với khán giả về sự việc

Theo đó, năm 2019, khi thực hiện phần hậu kỳ của phim điện ảnh “Lật mặt 4 – Nhà có khách”, Lý Hải cảm thấy cần một đoạn nhạc về tình cảm gia đình để lồng vào một phân cảnh. Khi đó, anh nhớ đến Quách Beem, tác giả ca khúc “Gánh mẹ”. Lý Hải cho biết, Quách Beem có đầy đủ Giấy chứng nhận của Cục Bản quyền tác giả là tác giả, chủ sở hữu ca khúc "Gánh Mẹ".

Thời điểm đó, vì muốn công việc rõ ràng nên Lý Hải đã đề nghị Quách Beem ký hợp đồng theo đúng quy định pháp luật, cho phép công ty anh sử dụng tác quyền ca khúc “Gánh mẹ”, đồng thời trả tiền tác quyền cho nhạc sĩ. Trong hợp đồng, tác giả cũng cam kết là người chịu hoàn toàn trách nhiệm về bản quyền nếu có tranh chấp.

Lý Hải bất ngờ bị tòa án triệu tập, yêu cầu bồi thường 4 tỷ đồng - 2

Biên bản thụ lý vụ kiện

Khoảng 8 tháng sau khi “Lật mặt 4 – Nhà có khách” ngừng chiếu, Lý Hải bất ngờ nhận được thư triệu tập của tòa án vì bị ông T.M.N, người tự nhận là tác giả phần lời của ca khúc “Gánh mẹ”, kiện vì đã sử dụng bài thơ của ông trong phim mà không xin phép. Trong đơn kiện, ông TT.M.N đưa ra nhiều yêu cầu dành cho Lý Hải và công ty của anh, bao gồm: bồi thường 4 tỷ đồng, phải xin lỗi công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng...

Lý Hải cho biết anh rất bức xúc và cho rằng đây là đòi hỏi vô lý từ ông T.M.N, vì theo giấy chứng nhận của Cục Bản quyền tác giả thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quách Beem là tác giả duy nhất của “Gánh mẹ”. “Lý Hải chỉ làm việc đúng trình tự pháp luật là xin phép, làm giấy tờ mua bán tác quyền với chủ sở hữu của ca khúc đã được đơn vị có thẩm quyền công nhận. Nếu ông T.M.N muốn đòi quyền tác giả tôi nghĩ anh nên làm việc với chủ sở hữu tác phẩm được pháp luật công nhận", anh nói.

Lý Hải bất ngờ bị tòa án triệu tập, yêu cầu bồi thường 4 tỷ đồng - 3

Giấy chứng nhận quyền tác giả của ca khúc "Gánh mẹ"

Ngoài vấn đề tiền bồi thường, Lý Hải chia sẻ thêm, anh không hiểu tại sao ca khúc “Gánh mẹ” đã được lan truyền trên mạng, sử dụng rộng rãi trong rất nhiều gameshow do các đơn vị khác thực hiện từ năm 2016, nhưng đến bây giờ ông T.M.N mới tiến hành kiện cáo công ty của anh.

Lý Hải khẳng định, công ty anh luôn tuân thủ pháp luật và tin tưởng pháp luật. Anh sẵn sàng hợp tác với cơ quan có thẩm quyền nếu cần để tìm ra sự thật. Nam nghệ sĩ chia sẻ rộng rãi sự việc này với mong muốn rộng đường dư luận, và hi vọng nhận được sự góp ý cũng như sự giúp đỡ của bạn bè đồng nghiệp, người hâm mộ.