Mẹ trẻ bỏ công việc kiếm 30 triệu/tháng để làm... thợ mộc vì muốn “khắc tiếp ước mơ của bố”

Đang có một công việc ổn định thu nhập 30 triệu đồng/tháng với vị trí quản lý cho một công ty bất động sản nhưng chị Hảo bất ngờ bỏ về làm thợ mộc, nghề có vẻ chẳng phù hợp với phụ nữ.

Chị Nguyễn Thị Hảo (28 tuổi, ở Đan Phượng, Hà Nội) đã lập gia đình và có một đứa con nhỏ. Trước đây, chị theo học và tốt nghiệp trường Đại học Kiến trúc, ra trường có công việc ổn định với thu nhập 30 triệu đồng/tháng.

Đối với một người phụ nữ đã có gia đình, một con nhỏ như chị thì mức thu nhập 30 triệu/tháng không hề nhỏ. Tuy nhiên, chị đã từ bỏ tất cả để theo nghề mộc khiến ai cũng phải ngỡ ngàng.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, có bố làm thợ mộc, mẹ làm ruộng, Hảo được tiếp xúc với những dụng cụ làm mộc từ khi còn nhỏ nhưng chưa bao giờ cô nghĩ sẽ làm việc này. Khi Hảo lên lớp 10, bố chị bị tai biến nên không thể tiếp tục theo nghề.

Không còn ai nối nghiệp, xưởng mộc nhỏ của gia đình cũng được dỡ bỏ để xây chuồng trại chăn nuôi. Cũng vì vậy mà gia đình kinh tế khó khăn, Hảo thi đỗ đại học nhưng phải tự bươn chải làm thêm đủ việc để kiếm sống.

Ngày tháng trôi đi, Hảo nhận thấy bố vẫn luyến tiếc với nghề mộc nhưng sức khoẻ không cho phép. Đến năm 4 đại học, Hảo bắt đầu tự tìm hiểu về nghề mộc, tự học hỏi các kiến thức cơ bản về nghề mộc. Dần dần, chị tự tay cưa gỗ, đóng những chiếc bàn, ghế nhỏ. Khi đã nắm kiến thức cơ bản, chị đóng thêm những đồ dùng khó hơn như giá sách và các đồ chơi thủ công cho trẻ em.

Tốt nghiệp ra trường với thành tích học tập tốt nên Hảo xin được công việc phù hợp và đúng với chuyên ngành tại một công ty bất động sản. Do đó, Hảo cũng cân nhắc nhiều và quyết định tạm gác lại nghề mộc để đi làm kiếm tiền nuôi em, phụ giúp mẹ chữa bệnh cho bố. Cố gắng trong công việc, Hảo đạt được nhiều thành tích tốt tại công ty và được làm quản lý với mức lương hấp dẫn.

Hảo luôn đạt danh hiệu Nhân viên xuất sắc trước khi nghỉ việc.

Bước ngoặt cuộc sống của chị vào đầu năm 2020 cũng một phần do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công ty nơi Hảo làm việc cho nhân viên tạm nghỉ. Trong khoảng thời gian này, Hảo suy nghĩ rất nhiều và cuối cùng quyết định viết đơn xin nghỉ việc để quay về với đam mê làm nghề mộc.

Ban đầu, chị nhận được sự phản đối gay gắt từ gia đình. Sau nhiều cố gắng, Hảo cũng thuyết phục được chồng và người thân. Chị tự đi chở vật liệu về để sáng tạo ra những món đồ chơi dành cho trẻ em.

Bắt đầu với nghề từ hai bàn tay trắng, Hảo mua sắm cưa, đục rồi các máy móc hiện đại. Mỗi khi không biết cách sử dụng, vận hành, cô lại lên mạng tìm hiểu và học hỏi những người đi trước.

"Là phụ nữ làm mộc đương nhiên khó khăn rồi, những lúc máy móc hỏng không biết sửa. Rồi khi gặp những cây gỗ to, nặng phải nhờ người vận chuyển giúp mới về được tới nhà.", Hảo tâm sự về những khó khăn của mình.

Xưởng mộc không lớn, chị Hảo chỉ tận dụng một cái chuồng gà cũ để làm xưởng. Chị có thói quen tận dụng tối đa những nguyên liệu có thể để tiết kiệm chi phí. "Làng tôi có 4 - 5 nhà làm mộc, đều là anh em quen biết nên tôi đến xin lại những loại gỗ thừa về để tái chế làm sản phẩm.", chị Hảo chia sẻ.

Nghề mộc vốn là một nghề đòi hỏi sức khoẻ tốt, phù hợp với đàn ông nhưng chị Hảo lại tỏ ra không mấy bận tâm về điều đó. Nhiều người cũng đặt ra câu hỏi về lựa chọn lạ thường của chị nhưng chị chỉ cười và nói: "Chọn vì đam mê".

Nói là vậy nhưng ít ai hiểu được trong sâu thẳm suy nghĩ của chị vẫn có những lý do đặc biệt hơn chứ không hẳn là chỉ vì đam mê. Bố chị đã theo nghề làm mộc từ khi còn trẻ với đầy lòng nhiệt huyết. Bạo bệnh ập đến cướp đi sức khoẻ trong lúc ông còn rất yêu và nhiệt huyết với nghề. Chính vì vậy, chị Hảo quyết định sẽ làm mộc để hàng ngày bố mình được nghe tiếng cưa, tiếng đục thân thuộc. Tất cả chỉ cần thấy bố vui là chị đủ mãn nguyện.

"Từ ngày tôi làm mộc, bố vui lắm! Bố bị tai biến nhưng vẫn đi lại được, hàng ngày bố dùng kinh nghiệm của mình chỉ dạy tôi để làm ra những sản phẩm sắc nét hơn.", chị Hảo chia sẻ.

Khi mới bắt đầu khởi nghiệp với nghề mộc, chồng chị Hảo cũng phản đối gay gắt nhưng với đam mê và quyết tâm của mình, chị đã thuyết phục được chồng và những người thân trong gia đình. Các sản phẩm từ gỗ vô cùng tinh xảo và được trang trí đẹp mắt cũng dần chiếm được thiện cảm của mọi người.

Giờ đây, dù công việc không còn đem lại thu nhập cao như trước đây nhưng chị Hảo vô cùng vui vẻ vì được làm công việc mình thích, đam mê và quan trọng hơn cả là hàng ngày chị được nhìn thấy bố vui vẻ.

Theo Kenh14.vn