Mua bức tranh giá rẻ về bị con chê xấu, một thời gian sau người phụ nữ vỡ òa khi biết giá trị thực của nó

Người phụ nữ đã gần như không tin nổi khi nghe chuyên gia thẩm định đưa ra mức giá của bức tranh mà cô đã mua ở một cửa hàng đồ cũ.

Trong một tập mới phát sóng gần đây, khách mời của chương trình Antiques Roadshow (chương trình kiểm định đồ cổ do đài BBC1 của Anh tổ chức) đã rơi nước mắt trước tác phẩm nghệ thuật vô cùng giá trị mà cô đã mua từ lâu với mức giá khá khiêm tốn.

Theo bài viết được đăng tải trên tờ Daily Mail, người phụ nữ đã mang đến chương trình một bức tranh được vẽ theo trường phái Ấn tượng, người phụ nữ chia sẻ: "Các con tôi chê nó thật xấu xí!".

Thế nhưng, sau đó nhiều năm, thực tế chứng minh người phụ nữ rất có mắt nhìn. Hóa ra bức tranh được vẽ vào năm 1947, có tên là 'Nhà tiên tri' này là tác phẩm của họa sĩ người Mỹ John Ferren. Bỏ ra số tiền là 9,99 đô la (hiện tại tương đương khoảng 250.000 VNĐ) để mua bức tranh, người phụ nữ đã vỡ òa khi biết mức giá hiện tại của nó nếu bán cho một phòng trưng bày.

Mua bức tranh giá rẻ về bị con chê xấu, một thời gian sau người phụ nữ vỡ òa khi biết giá trị thực của nó - Ảnh 1.

Chuyên gia thẩm định Nan Chisholm phân tích tác phẩm "Nhà tiên tri" cho người phụ nữ.

Kể lại cơ duyên mua được bức tranh, người phụ nữ cho biết ngay khi nhìn thấy nó trong một cửa hàng bán đồ cũ, cô đã ngay lập tức bị thu hút bởi tác phẩm. Mặc dù các con của cô không đánh giá cao nó, nhưng người phụ nữ tâm sự rằng khi nhìn thấy bức tranh nằm trên lò sưởi, cô đã cảm nhận được 'sự bình yên' mà nó mang lại.

Tại chương trình, chuyên gia thẩm định Nan Chisholm cho biết họa sĩ John Ferren đã sớm trở thành một phần của phong trào Chủ nghĩa Biểu hiện Trừu tượng. Ông thực sự trưởng thành với tư cách một nghệ sĩ trong suốt những năm 1930 ở Paris và Ý, nơi ông theo học với ý định trở thành một nhà điêu khắc. Chuyên gia Chisholm nói: “Nhưng sau khi xem triển lãm tác phẩm của Henri Matisse ở Munich, ông ấy quyết định sẽ tập trung vào việc trở thành một họa sĩ”.

Mua bức tranh giá rẻ về bị con chê xấu, một thời gian sau người phụ nữ vỡ òa khi biết giá trị thực của nó - Ảnh 2.

Người phụ nữ xúc động khi nghe chuyên gia phân tích và định giá bức tranh.

Những tham vọng mới đã dẫn người họa sĩ đến việc kết hôn với con gái của một nghệ sĩ người Tây Ban Nha, người sau này ông đã ly hôn vào năm 1938. Tuy nhiên, với mối quan hệ xã hội mới ở Paris, ông có cơ hội gặp gỡ những nghệ sĩ vĩ đại của Tây Ban Nha như Pablo Picasso và Joan Miró, cả hai đều có ảnh hưởng rất lớn đến John Ferren. Ferren thậm chí còn giúp Picasso phác thảo một trong những tác phẩm của ông, Guernica (1937), phản ứng với vụ đánh bom thị trấn năm 1937 trong cuộc Nội chiến Tây Ban Nha.

Ferren hoàn thành bức tranh 'Nhà tiên tri' khoảng 10 năm sau khi ông chuyển về Mỹ. Chuyên gia Chisholm nói: “Tôi muốn cho mọi người thấy trên đó không chỉ ghi năm 1947... mà còn in rõ tên nghệ sĩ”. Ngoài ra ở mặt sau còn có kích thước của bức tranh, 19 inch x 26 inch. "Thật tuyệt vời khi có tất cả thông tin này ở đây. Nó giống như một giấc mơ trở thành sự thật', cô nói.

Sau khi trấn an khách về một số 'vấn đề về tình trạng bề mặt', hay còn gọi là vết sơn, chuyên gia Chisholm đã đặt ra câu hỏi mà tất cả các vị khách tham dự chương trình Antique Roadshow đều được hỏi. “Cô có biết nó có giá trị gì ngoài 9,99 đô la không?”

Vị khách cười thừa nhận mình không biết. Sau khi nói với vị khách rằng bức tranh “về cơ bản ở tình trạng tốt”, chuyên gia Chisholm ước tính rằng bức “Nhà tiên tri” của họa sĩ John Ferren có thể được bán cho một phòng trưng bày bán lẻ với giá từ 15.000 đến 20.000 USD, tương đương từ khoảng 380 triệu đến 500 triệu VNĐ.

"Thật sao, 20.000 đô la ư? Ôi, nhiều quá", người phụ nữ thốt lên với cảm xúc dâng trào như muốn rơi nước mắt. "Các con tôi có lẽ sẽ bảo, 'Mẹ bán đi', nhưng tôi sẽ không làm thế đâu", người phụ nữ chia sẻ.

Nguồn: Daily Mail