Nasa công bố hình ảnh khối thiên thạch tương đương 3 tỷ tấn thuốc nổ có thể gây tận thế cho Trái đất

Bennu được coi là mối nguy hiểm tiềm ẩn lớn nhất đối với sự an nguy của Trái đất hiện giờ.

Trước kia, từng có lời tiên tri từng khẳng định: Thiên thạch đã áp sát Trái đất vào năm 1986 sẽ quay trở lại vào năm 2061. Cụ thể, một đoạn trong sách Khải Huyền (cuốn sách cuối cùng của Tân Ước) viết: 

Khi thiên sứ cất tiếng, một ngôi sao lớn từ trên trời, bốc cháy như một ngọn đèn, rơi xuống một con sông, tạo thành vùng đất chết, nhiều người mất mạng trong thảm họa này.

'Ngôi sao lớn' được nhắc tới ở trên, được những người tin vào thuyết âm mưu về Ngày tận thế, chính là sao chổi Halley. Với đường kính khoảng 11km cho thấy kích thước khổng lồ, sao chổi Halley đủ sức hủy diệt sự sống trên Trái đất nếu va chạm xảy ra.

Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ, đã đưa ra dự đoán về khả năng sẽ có một 'ngôi sao khác' va chạm với Trái đất. Khả năng nó đổ bộ xuống hành tinh xanh vào ngày 10/5/2061 lên tới 81,32%. Những dự đoán từ xa xưa của nhà tiên tri Nostradamus hay người Maya cũng từng nhắc đến việc sẽ có một thảm họa thiên thạch khiến xóa sổ cả thế giới. Theo những gì mà Nostradamus từng viết năm 1555 thì:

Ngọn lửa sẽ rơi từ bầu trời, thiêu rụi nhiều quốc gia và các cung điện. Ngọn lửa rất to lớn.



Quãng đường mà sao chổi Halley từng di chuyển.

Và mới đây nhất, trong bức ảnh mà NASA đăng tải cho thấy: tiểu hành tinh Bennu (có thể ngầm hiểu là một khối thiên thạch khổng lồ có khả năng hủy diệt cao như sao chổi Halley nếu chẳng may va phải Trái Đất) là đốm sáng lớn xuất hiện ở mép bên phải khuôn hình. Cách đó 112 triệu km, Trái Đất trông như một chấm trắng nhỏ, trong khi Mặt Trăng nằm ngay cạnh.

Ước tính Bennu nặng gấp 1.664 lần tàu Titanic. Trong trường hợp xấu nhất nếu xảy ra va chạm, Trái Đất thật sự sẽ bị xóa sổ hoàn toàn bởi Bennu sẽ giải phóng năng lượng lớn hơn tất cả những vũ khí hạt nhân từng được kích nổ trong lịch sử nhân loại. Được biết, thời điểm chụp lại hình ảnh này, OSIRIS-REx - tàu thăm dò của NASA  - đang cách Bennu 43 km.


Tiều hành tinh Bennu (chấm tròn to bên phải) cùng Trái Đất và Mặt Trăng (2 chấm tròn nhỏ) bên trái. (Ảnh: NASA)

Được biết Bennu có đường kính khoảng 500m, bay quanh Mặt Trời với vận tốc khoảng 100.000 km/h. Nếu va chạm với Trái đất, nó sẽ gây ra sức công phá tương đương với 3 tỷ tấn thuốc nổ và mạnh gấp 80.000 bom nguyên tử.

Bennu di chuyển xung quanh quỹ đạo của Trái Đất 6 năm một lần. Các nhà khoa học lo ngại rằng, dưới ảnh hưởng của lực hấp dẫn, Bennu có thể thay đổi quỹ đạo và lao vào Trái Đất, trong khoảng thời gian từ 2175 đến 2196 mặc dù xác suất cho vụ va chạm chỉ là 1/2.700.


Hiện, NASA vẫn đang tiếp tục công tác thăm dò Bennu với hy vọng sẽ thay đổi được kết cục chung. Trong năm tới, tàu thăm dò OSIRIS-REx sẽ bắt đầu nhiệm vụ thu thập các mẫu đất đá trên bề mặt của tiểu hành tinh giàu carbon này trước khi trở về Trái Đất vào năm 2023 để tiến hành phân tích. Các nhà khoa học hy vọng các mẫu vật sẽ giúp ích cho quá trình phân tích Bennu, hỗ trợ việc làm chệch hướng tiểu hành tinh nếu nó có dấu hiệu bay qua Trái Đất. 


Giáo sư Dante Lauretta đến từ Đại học Arizona cho rằng:

Trong tương lai, chúng ta có thể  tiêu diệt được Bennu nếu nó tiếp cận Trái Đất. Còn hiện tại, đây là điều bất khả thi.

Mặt dù có rất nhiều thuyết âm mưu đặt ra cho thấy việc sớm muộn Trái Đất cũng bị hủy diệt bởi thiên thạch, thế nhưng nguyên nhân được chấp nhận nhiều nhất về khả năng Trái đất mất đi sự sống là khi Mặt Trời chết đi. Tuy vậy, rất nhiều chuyện có thể sẽ xảy ra trong thời gian tới và có thể thay đổi những nhận định trước đó về việc Trái đất bị hủy diệt. Do vậy ở thời điểm hiện tại, điều chúng ta có thể làm là tiếp tục đặt niềm tin vào sức mạnh của con người và của khoa học.