Nghệ sĩ thương xót đàn chó bị tiêu huỷ để phòng dịch bệnh

Nhiều nghệ sĩ như nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền, diễn viên Hồng Ánh cho rằng đây là hành động thiếu tính nhân văn và không thể chấp nhận được.

Vụ việc cặp vợ chồng chạy xe máy từ Long An về Cà Mau tránh dịch mang theo 15 chú chó trong hành trình hồi hương nhưng khi về đến quê nhà lại đau lòng để cả đàn chó phải bị tiêu huỷ do đề phòng dịch bệnh khiến nhiều cư dân mạng không khỏi tranh cãi gay gắt. Sau khi cặp vợ chồng được xác định là có dương tính với Covid-19, cả đàn chó đã bị tiêu huỷ ngay để đảm bảo quy định phòng, chống dịch.

Lãnh đạo ngành y tế Cà Mau đã xác nhận số chó trên của vợ chồng ông Phạm Minh Hùng đã bị tiêu huỷ, trong đàn 15 con (4 con lớn và 11 con con) chỉ có 13 con bị tiêu huỷ, còn 2 con đã được ông Hùng cho đi trên đường trở về quê. Chính quyền xã Khánh Hưng, nơi vợ chồng ông Hùng đang cách ly tập trung sau khi trở về xác nhận: "Do các chủ nhân của đàn chó đã dương tính nCoV nên người trong khu cách ly rất sợ, phản ánh với cán bộ y tế. Trước tình hình chó mèo như thế nên người quản lý trong khu cách ly sợ lây lan dịch bệnh nên tiến hành tiêu hủy". Đại diện xã cho biết thêm, dù không có chứng cứ khoa học động vật lây lan dịch cho con người, nhưng khi biết chủ nhân của đàn chó dương tính nCoV, người trong khu cách ly rất sợ bị lây nhiễm.



Chính quyền thừa nhận còn thiếu sót khi tiêu hủy vội vàng đàn chó được đưa về Cà Mau 

Sau khi thông tin đàn chó bị tiêu huỷ, nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng đã thể hiện sự bức xúc về vụ việc. Theo đó, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền cho rằng, chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy chó mèo là vật trung gian lây bệnh cho người. Vì vậy, việc đem tiêu huỷ một lúc 13 chú chó là hành động không thể chấp nhân. Nhạc sĩ Sài Gòn Đau Lòng Quá còn nhấn mạnh, anh muốn công khai thông tin này để mọi chuyện được sáng tỏ cũng như mong muốn không một chú chó, mèo nào bị tiêu huỷ oan.


Các sao Việt đau lòng khi các chú chó bị tiêu hủy

Bên cạnh đó, diễn viên Kiều Linh cũng bày tỏ sự đồng cảm với hoàn cảnh gia đình chủ nhân của 15 con chó này. Cô còn gọi điện thoại trực tiếp cho hai vợ chồng để hỏi thăm sức khỏe. Tuy nhiên, khi nhận được thông tin cả đàn đã bị tiêu hủy thì nữ diễn viên đã không khỏi bất ngờ. Cô mong rằng sự thật nhanh chóng được xác minh vì "không ai tàn nhẫn đến nỗi như vậy đâu".


Kiều Linh nghẹn ngào khi nhận được tin 13 chú chó đã bị tiêu hủy

Trong khi đó, diễn viên Hồng Ánh bày tỏ bất bình: “Thật kinh khủng và dã man, mình không biết phải nói gì nữa. Mình cần các nhà dịch tễ học, các tổ chức trong nước và quốc tế bảo vệ động vật, bảo vệ chó mèo hãy ý kiến về hành động này... Mình sẽ gửi đơn kiến nghị cho Tổ chức FOUR PAWS (Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu) sẽ ý kiến về việc này của ngành y tế huyện Trần Văn Thời (Cà Mau)”.


Hồng Ánh là một trong những nữ diễn viên rất yêu thương động vật

Ca sĩ Đỗ Phú Quí cũng chia sẻ về thông tin này với thái độ bức xúc, anh viết: "Đâu đó có một bình luận rằng: "Đây là điều không ai mong muốn, nhưng chúng ta buộc phải chấp nhận". Đừng bao biện... Chẳng ai chấp nhận chuyện như thế này...".

Vụ 15 chú chó bị tiêu hủy: "Chúng đứng ngoài cửa phòng khều chân gọi tôi" trước khi bị mang đi!

Mạng xã hội hiện vẫn đang xót thương trước sự ra đi của 15 chú chó sau khi cùng chủ vượt hành trình dài từ Long An về Cà Mau tránh dịch. Được biết, chủ nhân của đàn chó này là anh Phạm Minh Hùng (49 tuổi). Ngày 6/10, anh Hùng chở vợ cùng 15 chú chó, 1 con mèo từ Long An về quê tránh dịch. Khuya ngày 7/10, 'gia đình' anh Hùng về đến xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Tại đây, gia đình anh được đưa đi cách ly, sau đó được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trần Văn Thời vì dương tính với Covid-19.

Xem thêm tại đây

MỤC LỤC [Hiện]