Nghị lực sống của người phụ nữ '4 chân'

Đổng Minh Anh mất khả năng đứng thẳng, phải đi lại bằng tứ chi, bị coi như 'người ngoài hành tinh' nhưng chưa từng đầu hàng số phận.

Mất khả năng đi lại vì một cơn sốt

Vì một cơn sốt cao, Minh Anh không thể đi đứng như người bình thường. Ảnh: 360 doc

Đổng Minh Anh, 38 tuổi, sinh ra với cơ thể lành lặn, trong một gia đình nghèo ở Sơn Đông, Trung Quốc. Cô trải qua một trận sốt cao lúc 1,5 tuổi và điều bất thường xảy ra khi cơn sốt qua đi. Năm ba tuổi, cô vẫn chưa biết đi. Được hàng xóm nhắc nhở, bố mẹ đã dùng tiền tiết kiệm để đưa cô đi khám nhiều nơi.

Bác sĩ cho biết lúc này, cô đã bị tổn thương dây thần kinh thắt lưng, khiến phần thân dưới bị ảnh hưởng và không thể đứng thẳng, đi lại bình thường. Khi lớn hơn, Minh Anh phải tập bò để sinh hoạt và lòng bàn tay có đầy vết xước. Bố mẹ cô thương con nhưng không thể làm gì khác ngoài sắm cho Minh Anh đôi dép xỏ vào tay, giúp cô tiện di chuyển.

Khi đến tuổi đi học, dù nghèo, bố mẹ vẫn cố gắng để cô được tới trường. Cả gia đình hỗ trợ cô, chị gái cõng Minh Anh trên lưng lúc nhỏ, còn khi lớn, anh trai đèo cô trên chiếc xe đạp. Nhưng vì dáng đi kỳ lạ, người ngoài luôn xa lánh cô.

Minh Anh tự lập trong cuộc sống, vượt qua khiếm khuyết cơ thể. Ảnh: 360 doc

Minh Anh tự lập trong cuộc sống, vượt qua khiếm khuyết cơ thể. Ảnh: 360 doc

Minh Anh tự học cách làm nhiều việc như người bình thường. Cô tự nấu ăn, rửa bát, dọn dẹp nhà cửa và còn lái xe ba bánh nhờ có sức khỏe tốt.

Cưới chồng gần bằng tuổi cha

Lớn lên, cô có gương mặt thanh tú, đôi mắt to. Năm Minh Anh 20 tuổi, một người nông dân 42 tuổi, gần bằng tuổi cha cô, nhờ bà mối và tới nhà cầu hôn. Khi đó, Minh Anh cảm nhận anh trông giản dị và chân thật. Theo Minh Anh, ngoài nghèo, anh dường như không có khuyết điểm nào đáng chê trách.

Anh thề rằng sẽ đối tốt với Minh Anh cả cuộc đời, khiến cô thấy ấm áp. Bấy lâu nay, trừ người thân, cô bị mọi người xung quanh đối xử như người ngoài hành tinh. Khi gặp anh, lần đầu tiên cô thấy mình được đối xử như người bình thường. Sự chân thành của anh lay động Minh Anh, khiến cô quyết cưới bất chấp sự phản đối của bố mẹ.

Khi nhiều người hàng xóm hoang mang về việc người đàn ông này muốn cưới cô gái tật nguyền, Minh Anh đáp lời: "Anh ấy không nghĩ tôi tàn tật, sao tôi có gan cho rằng anh ấy già?".

Dù sợ hãi vẫn muốn có con

Sau đám cưới, cuộc sống của hai người rất đơn giản. Ban ngày, chồng đi làm còn Minh Anh lo việc nhà, đợi chồng tan làm và cùng ăn tối. Cuộc sống hai người có vẻ hạnh phúc nhưng Minh Anh khó tránh được sự cô đơn. Bởi, mỗi khi chồng đi làm, cô chỉ có thể ngơ ngẩn ở nhà một mình, không có ai để trò chuyện.

Chồng cô lúc này đã 46 tuổi, đề nghị hai vợ chồng sẽ nhận nuôi một đứa trẻ vì lo rằng việc mang thai ảnh hưởng không tốt đến cơ thể cô. Nhưng Đổng Minh Anh lại cảm thấy người đàn ông trước mặt rất tốt và muốn sinh cho anh con nối dõi.

Vì thế, hai vợ chồng tới bệnh viện để kiểm tra. Cả hai đều đáp ứng các điều kiện cơ bản để có con. Yếu tố không chắc chắn là bệnh của Minh Anh có thể di truyền sang con. Sau nhiều lần cân nhắc, cả hai vẫn quyết định có con. Họ nói, bất kể đứa trẻ có khỏe mạnh hay không, cả hai sẵn sàng chịu trách nhiệm.

Ảnh: 360 doc

Ảnh: 360 doc

Trời không phụ lòng người, Minh Anh sinh liền được hai cô con gái trong ba năm. Thể chất của hai đứa trẻ khỏe mạnh, không bị di truyền gen xấu. Khi lớn hơn, hai em chủ động phụ giúp cha mẹ việc nhà.

Năm 2018, Minh Anh bắt kịp sự bùng nổ của internet, tự tạo tài khoản mạng xã hội. Cô có được 270.000 người hâm mộ, chinh phục trái tim mọi người bằng thái độ vui vẻ, nhiệt tình, chia sẻ cuộc sống đầy cảm hứng. Minh Anh nói dưới một video: "Cuộc sống không phải là chờ đợi cơn bão đi qua mà là học cách khiêu vũ dưới mưa".

Cô nói: "Tôi có thể rất tiếc vì không đứng dậy được nhưng tôi cũng rất tự tin khi bò". Cô có cái nhìn tích cực về cuộc sống, luôn mỉm cười khi chia sẻ những khoảnh khắc đời thường với mọi người. "Thật ra tôi khá hài lòng với tình hình hiện tại. Đừng sợ hãi tiến về phía trước để ngắm nhìn những khung cảnh mà bạn chưa từng thấy trước đây", Minh Anh nói.

Bây giờ, tình hình tài chính gia đình cô đã khấm khá hơn, chồng cô không còn phải đi làm ruộng. Còn cô cũng có thu nhập thêm từ việc bán hàng qua mạng, tự làm một số đồ thủ công cho người khuyết tật.