Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ quan hệ với hơn 10 người làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Nghiên cứu được thực hiện với hàng ngàn người cho thấy, có hơn 10 bạn tình trong suốt cuộc đời có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Theo thông tin đăng tải, kết luận này được rút ra sau khi các chuyên gia về sức khỏe ở Anh, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada và Ý phân tích dữ liệu sẵn có đồng thời thực hiện nghiên cứu trên diện rộng.

Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ quan hệ với hơn 10 người làm tăng nguy cơ mắc ung thư - 1

Ảnh minh họa.

Trong số 5722 người tham gia nghiên cứu, gần 3/4 đã kết hôn. Những người có nhiều bạn tình thường có tuổi đời trẻ hơn, hút thuốc, uống rượu và hoạt động thể chất mạnh mẽ. Có khoảng 22% nam giới và dưới 8% phụ nữ nữ báo cáo đã từng quan hệ với 10 bạn tình.

Đặc biệt, các nhà nghiên cứu tìm thấy mối liên quan chặt chẽ giữa số lượng bạn tình trọng đời và nguy cơ mắc ung thư ở cả nam và nữ.

So với những người phụ nữ chỉ có 0-1 bạn tình, những người thừa nhận có từ 10 bạn tình trở lên có tỷ lệ mắc ung thư tăng 91%.

So với những người đàn ông có từ 0-1 bạn tình, những người có từ 2-4 bạn tình được chẩn đoán dễ mắc các bệnh ung thư cao hơn 57%, những người có hơn 10 bạn tình là 69%, những con số rất đáng lo ngại.

Nghiên cứu được công bố trên chuyên trang sức khỏe BMJ Sexual & Reproductive Health cũng cho biết, phụ nữ có từ 5 - 9 bạn tình hoặc trên 10 bạn tình trong suốt cuộc đời cũng có khả năng mắc các bệnh mãn tính cao hơn 64% so với những người chỉ có 0-1 đối tác.

Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ quan hệ với hơn 10 người làm tăng nguy cơ mắc ung thư - 2
Ảnh minh họa.

Mặc dù nghiên cứu hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân của mối liên hệ này, thế nhưng các chuyên gia khẳng định, nó phản ánh sự liên quan giữa các bệnh lây truyền qua đường tình dục và một số bệnh ung thư hay viêm gan.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng, nếu một mối quan hệ nhân quả được thiết lập trong tương lai, nên thăm dò cả số lượng bạn tình của một người để giúp các chương trình sàng lọc ung thư hoạt động hiệu quả.