Người đàn ông lấy vợ bại não, đi đâu cũng đưa vợ theo

Trung Quốc - Quen nhau qua mạng, chàng trai quê Vân Nam rung động trước sự vui vẻ, lạc quan của cô gái bại não ở Thường Châu, hai tâm hồn hòa hợp giúp họ gắn kết 10 năm qua với ngập tràn hạnh phúc.

Ngày 29/8 là kỷ niệm 10 năm ngày cưới của Quý Á Nam và La Ân Trạch, cô gái mắc chứng bại não. Trong bữa tiệc kỷ niệm, Quý Á Nam cho biết hành trình 10 năm qua của vợ chồng anh rất khó khăn nhưng hạnh phúc. Anh không coi việc chăm sóc người vợ khuyết tật là một gánh nặng mà đó là tình yêu và sự sẻ chia.

Quý Á Nam và La Ân Trạch trong bữa tiệc kỷ niệm 10 năm ngày cưới.

Quý Á Nam sinh ra ở vùng nông thôn Vân Nam, trong gia đình nghèo có 4 anh chị em. Năm 19 tuổi, chỉ mới học hết trung học, anh ra ngoài làm thuê kiếm tiền. Tháng 10/2013, Quý Á Nam gặp La Ân Trạch thông qua một trang web hẹn hò. Cô sống ở Thường Châu, bằng tuổi anh. Ở phần thông tin cá nhân, Ân Trạch giới thiệu mình bị bại não bẩm sinh và phải ngồi xe lăn cả đời. Cô hoàn toàn không có các kỹ năng cơ bản như ăn uống, mặc quần áo, chải tóc.

Á Nam cho biết lần đầu nhìn thấy Ân Trạch qua ảnh, anh ấn tượng bởi nụ cười hiền lành của cô. Anh tự nhận là người sống nội tâm, không biết nói chuyện nên khá nhàm chán trong khi Ân Trạch mạnh mẽ và sôi nổi khiến anh luôn cuốn theo những câu chuyện của cô. Ân Trạch kể cô bị bại não bẩm sinh, không thể đến trường. Song, với tinh thần ham học, cô tự tập viết bằng cách xem TV và nghe radio.

"Ân Trạch có phần mềm đặc biệt chuyển từ giọng nói sang văn bản, đôi khi cô ấy gõ chữ bằng chân. Mỗi lần nói chuyện, chúng tôi quên hết thời gian, nói suốt nhiều tiếng đồng hồ", Á Nam kể. Sau ba tháng, hai người gặp mặt trực tiếp. Á Nam mong được nói chuyện với Ân Trạch mỗi ngày và anh nhận ra mình đã yêu cô gái bại não vui tính này.

Năm 2013, hai người quyết định hẹn hò. Dù vậy, họ phải đối mặt với sự phản đối của người thân. Ân Trạch trải qua hai mối tình tan vỡ vì thế mẹ cô không tin tưởng bất cứ người đàn ông nào vì lo ngại họ sẽ làm tổn thương cô. Bố mẹ Á Nam cũng phản đối khi biết con trai yêu một người phụ nữ khuyết tật.

Á Nam nhớ lại, một ngày nọ, Ân Trạch nói với anh rằng: "Chúng ta hãy bỏ trốn khỏi đây". Và thế là hai người thuê nhà sống chung bất chấp sự ngăn cản của gia đình. Trong quãng thời gian sống chung, Á Nam chăm sóc người yêu chu đáo. Hằng ngày, anh giúp cô vệ sinh cá nhân, thay quần áo, ăn uống. Sau hai tháng, thấy tình cảm chân thành của con trai với Ân Trạch, mẹ Á Nam đã đồng ý cho họ kết hôn.

Cặp vợ chồng hạnh phúc dù trải qua khó khăn, bị gia đình phản đối.

Cặp vợ chồng hạnh phúc dù trải qua khó khăn, bị gia đình phản đối.

Ngày 28/8/2014 là sinh nhật của Ân Trạch cũng là ngày cặp vợ chồng nhận giấy đăng ký kết hôn. "Cầm trên tay tờ giấy đăng ký kết hôn màu đỏ, chúng tôi mỉm cười hạnh phúc vì đã chính thức là vợ chồng", Á Nam kể lại. Hai người tham gia một đám cưới tập thể do hiệp hội khuyết tật thành phố tổ chức.

Sau khi kết hôn, tiền trợ cấp của Ân Trạch không đủ trang trải cuộc sống khiến Á Nam phải gánh trách nhiệm kiếm tiền nuôi gia đình. Đồng thời, anh vẫn phải ở bên Ân Trạch 24/24 để chăm sóc cho cô vì thế Á Nam quyết định đưa cô đi làm cùng. Điều này đòi hỏi anh phải nỗ lực gấp đôi. Á Nam có một xe đẩy đồ ăn sáng. Hằng ngày, anh thức dậy từ 2 giờ sáng làm việc nhà, nấu cơm, sau đó, họ đi bán hàng từ sáng sớm.

Á Nam một tay đẩy xe lăn của Yana một tay kéo xe hàng thức ăn.

Á Nam một tay đẩy xe lăn của Yana một tay kéo xe hàng thức ăn.

Năm 2017, cặp vợ chồng tham gia chương trình "Khởi đầu cho hạnh phúc". Trên sân khấu, khi được hỏi có bao giờ cáu kính vì phải chăm sóc vợ 24/24 không, Á Nam cho biết: "Làm quen sẽ thấy đó là việc bình thường". Cũng tại đây, anh lần đầu nói với Ân Trạch câu "Anh yêu em". Anh cho biết mình là người không giỏi thể hiện, chỉ có thể dùng hành động để chứng minh tình cảm.

Trong mười năm qua, Á Nam đã thay đổi hơn chục công việc: mở tiệm bánh bao, làm công nhân giặt là, nhân viên viện dưỡng lão... Hiện, công việc của Á Nam vẫn bấp bênh nhưng anh luôn lạc quan. Anh cho biết: "Tôi có thể làm được mọi việc, chỉ có duy nhất một yêu cầu là được mang vợ theo".

Quý Á Nam và La Ân Trạch hiện tại.

Quý Á Nam và La Ân Trạch hiện tại.