Người đàn ông nhận được 245 triệu đồng chuyển khoản nhầm, không chịu trả lại nhưng cảnh sát khen: "Anh đã làm đúng"

Nhận được trình báo về trường hợp chuyển khoản nhầm số tiền lớn, cảnh sát nhanh chóng liên lạc với người nhận nhưng đối phương từ chối hợp tác.

Sự việc đã xảy ra nhiều năm nhưng vẫn khiến cộng đồng mạng Trung Quốc không ngừng xôn xao bàn tán.

Tháng 3 năm 2021, một người phụ nữ họ Từ (56 tuổi) đến đồn cảnh sát thành phố Dương Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc để báo cáo về việc mình đã chuyển khoản nhầm một số tiền lớn vào tài khoản người lạ. Thấy bà Từ đang rất hoảng hốt, cảnh sát trấn an bà để hỏi rõ đầu đuôi sự việc.

Được biết, tối hôm trước, bà Từ dùng app ngân hàng trực tuyến trên điện thoại chuyển đi 70.000 NDT (khoảng 245 triệu đồng). Đây là tiền viện phí mà bà cần nộp cho lần điều trị tiếp theo. Bà Từ mắc hội chứng Parkinson và phải dùng thuốc trong nhiều năm. Trong một phút bất cẩn, bà đã lỡ tay chuyển nhầm vào tài khoản người khác.

Bà Từ cho hay, người nhận là một người đàn ông họ Hà, sống ở Thâm Quyến. Cách đây vài năm, chồng bà làm ăn với ông Hà và nhờ bà chuyển tiền vào tài khoản của người đàn ông này. Bà Từ lưu số tài khoản của ông Hà trong danh bạ nhưng quên không xóa đi, trùng hợp là số tài khoản ông Hà lại gần giống với tài khoản bà cần gửi, dẫn đến sơ suất như trên. Tuy nhiên, vì không quen biết ông Hà nên bà không biết làm cách nào để liên lạc.

Người đàn ông nhận được 245 triệu đồng chuyển khoản nhầm, không chịu trả lại nhưng cảnh sát khen:

Bà Từ đến văn phòng cảnh sát báo cáo về sự việc chuyển khoản nhầm

Sau khi nắm được thông tin về sự việc, cảnh sát đưa bà Từ đến ngân hàng, đề nghị phía ngân hàng hỗ trợ tìm thông tin liên lạc của ông Hà. Tuy nhiên, khi vừa nhận được điện thoại của cảnh sát, ông Hà nhanh chóng tắt máy. Đến lần kết nối tiếp theo, ông Hà mới chịu nghe điện thoại, nhưng từ chối hợp tác và không đồng ý trả lại tiền vì nghĩ rằng người gọi đến là kẻ lừa đảo.

Xét thấy hiện nay ngày càng nhiều vụ lừa đảo qua điện thoại, cảnh sát cho rằng việc ông Hà đề cao cảnh giác là điều hợp lý. Cảnh sát ở Dương Châu liền liên hệ với cơ quan chức năng khu vực ông Hà sinh sống, nhờ họ trực tiếp làm việc ông và thuyết phục người này hoàn trả lại 70.000 NDT bà Từ chuyển khoản nhầm.

Được cảnh sát địa phương giải thích cặn kẽ và động viên, ông Hà cuối cùng đã tin tưởng và chuyển khoản lại cho bà Từ số tiền đã nhận được, đồng thời xin lỗi vì trước đó đã nghi ngờ cảnh sát là kẻ lừa đảo. Tuy nhiên, phía cảnh sát lại dành lời khen ngợi cho hành động của ông Hà.

Cảnh sát Dương Châu nhắc nhở, hiện nay tội phạm lừa đảo viễn thông đang tràn lan, các thủ đoạn lừa đảo liên tục được đổi mới khiến nhiều người không kịp trở tay. Khi có yêu cầu liên quan đến tài khoản ngân hàng, chuyển khoản và chuyển tiền, bạn phải thận trọng, xác minh danh tính và báo cảnh sát kịp thời. Vì vậy, ông Hà đã làm đúng khi luôn thận trọng và cảnh giác với các yêu cầu liên quan đến tiền bạc thông qua điện thoại.

Bên cạnh đó, người dân cũng cần kiểm tra kỹ và xác nhận số tài khoản nhận tiền, tên người nhận trước khi thực hiện giao dịch chuyển khoản, để tránh rơi vào trường hợp chuyển nhầm như bà Từ. Nếu không may chuyển tiền sai, cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp như trình báo công an, yêu cầu phong tỏa tài khoản nhận kịp thời để khắc phục tổn thất.

(Theo Yangzi Evening News)