Người trẻ mới lập gia đình nên mạnh dạn mua nhà nếu thu nhập 30 triệu đồng/tháng

Ở thời điểm hiện tại, người trẻ nếu muốn mua nhà cần có thu nhập ổn định, tích lũy ban đầu ở mức 30 - 50%.

Vấn đề nhà ở cho giới trẻ không phải là câu chuyện mới nhưng cũng chưa bao giờ cũ. Nhu cầu nhà ở hiện nay với nhiều cặp vợ chồng trẻ hay những người mới đi làm luôn cấp bách với mong muốn có một nơi an cư ở chốn đô thị. Tuy nhiên, thu nhập bao nhiêu để có thể sở hữu ngôi nhà mà không quá áp lực về mặt tài chính là vấn đề nan giải.

Theo ông Ngô Quang Phúc - Tổng Giám đốc Phú Đông Group, nếu thu nhập khoảng 20 triệu đồng thì đừng nghĩ đến việc mua nhà mà giải pháp thuê nhà là an toàn nhất. “Thu nhập không đủ đừng dại mua nhà vì sẽ bị áp lực về tài chính cho bản thân. Đi thuê nhà và tích lũy đủ lớn, thu nhập ổn định trong một thời gian dài hãy nghĩ đến việc mua nhà.”, ông Phúc khuyên.

Ông  Phúc cho rằng, với mức thu nhập 20 triệu đồng mỗi tháng nếu thực sự muốn mua nhà thì nên mua nhà dưới 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện tại nguồn cung những căn hộ thế này gần như “tuyệt chủng” trên thị trường.

Khi được hỏi, với thu nhập khoảng 30 triệu đồng/tháng, giới trẻ nên mua nhà hay đi thuê. CEO Phú Đông Group cho rằng, nếu thu nhập của hai vợ chồng khoảng 30 triệu đồng thì hãy mạnh dạn mua nhà với những dự án có mức giá trên dưới 2 tỷ đồng/căn.

Với những dự án có mức giá trên dưới 2 tỷ đồng/căn thì thu nhập 30 triệu đồng/tháng có thể vay để mua nhà, vừa là chốn an cư, vừa là khoản đầu tư. Với mức thu nhập này, các cặp vợ chồng nên bỏ ra 15 triệu đồng cho việc trả nợ vay nhà, 15 triệu đồng còn lại trang trải cuộc sống.

Vị CEO này cũng cho hay, người trẻ thường không có khoản tích lũy ban đầu lớn, đa số là sinh viên mới ra trường hoặc đi làm vài năm rồi lập gia đình. Do đó, giải pháp của họ trong độ tuổi 25 - 30 hiện nay là vay ngân hàng.

Nếu người trẻ có 300 - 400 triệu đồng trong tay, vay mượn gia đình thêm được 500 triệu đồng để mua căn nhà 1,5 tỷ đồng ở thành phố thì bắt buộc phải vay 1 tỷ đồng. Nếu tính vay 1 tỷ đồng trong vòng 20 - 25 năm, hàng tháng trả gốc 5 triệu đồng, tiền lãi 10 triệu đồng, vị chi là hết 15 triệu đồng mỗi tháng. Như vậy, ít nhất người trẻ phải đạt thu nhập 30 triệu đồng/tháng, trong đó 50% thu nhập tiết kiệm để trả tiền vay mua nhà.

Trong thời gian chờ đợi 2 năm để có nhà, 15 triệu đồng vợ chồng trẻ phải chắt chiu gom góp đủ lo cuộc sống, bao gồm cả tiền thuê nhà trong thời gian chờ đợi giao nhà. “Bản thân người trẻ mua nhà phải cố gắng nhiều hơn để tăng thêm thu nhập, lo cuộc sống trước khi nhận nhà. Khi có nhà rồi không phải bỏ chi phí tiền thuê nữa, lúc đó sẽ thoải mái hơn. Mua nhà cũng là cách đầu tư 2 trong 1, vừa có chốn an cư, vừa tăng giá trị trong tương lai.”, ông Phúc nhấn mạnh.

Theo ông Phúc, mức vay hoàn hảo đối với người trẻ là 50% giá trị căn nhà. “Cố gắng vay càng ít càng tốt, dao động ở 50 - 70% giá trị căn nhà, tùy vào lượng tiền mình đã có được bao nhiêu.”, ông Phúc nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy nhu cầu nhà ở cho giới trẻ là rất lớn nhưng lại chưa có nhiều sản phẩm phù hợp. Những chủ đầu tư nào theo đuổi và trung thành với dòng sản phẩm này phải thực sự là doanh nghiệp tâm huyết và đôi khi chấp nhận giảm lợi nhuận đầu tư để đi cùng giải pháp tạo chốn an cư cho số đông người mua nhà trên thị trường.

Với mức thu nhập khoảng 30 triệu đồng/tháng, việc mua nhà với những người trẻ tại thành thị khá đau đầu, đặc biệt là những gia đình có con nhỏ. Song song với việc vay ngân hàng để mua nhà thì khoản 15 triệu đồng chi tiêu hàng tháng là khá eo hẹp khi giá cả ngày càng leo thang.

Theo Cafebiz.vn


* Nội dung liên quan: